Như làn hương và giọt sương mai

30.10.2025
Mai Bá Ấn

Như làn hương và giọt sương mai

Bìa tập sách Những ban mai tinh khiết của nhà thơ Nguyễn Kim Huy

Nhng ban mai tinh khiết (NXB Đà Nẵng, 2025) là tác phẩm thứ tư của Nguyễn Kim Huy, gồm 79 bài thơ và 1 trường ca. Cuối tập thơ và trường ca này là phần phụ lục đăng và trích đăng những nhận xét, đánh giá của các nhà lý luận, phê bình, nhà thơ, nhà văn trong nước về thơ Nguyễn Kim Huy - từ tập thơ đầu Thơ t yên lng đến tập Nhng ban mai tinh khiết.

Phần thơ được chia làm 4  đề tài: 1. “Giữa con sóng thời gian” (19 bài); 2. “Những sắc màu của  nắng” (8 bài); 3. “Bên ngoài khung cửa” (26 bài) và 4. “Gió làm biển thở dài” (26 bài). Trường ca “Đất nước tôi nhìn từ phía những ban mai” là trường ca đầu tiên của Nguyễn Kim Huy, được kết cấu với 3 chương cùng lời ngỏ và kết; các chương được đánh số 1, 2, 3, nhưng tên chương không đặt theo cấu trúc văn xuôi ngắn gọn mà mang dáng một câu thơ dài thể hiện chủ đề (1. “Bay lên đi, những đám mây ngũ sắc tuổi mười lăm”; 2. “Đất nước tôi hình khói núi ban mai và nụ cười em tuổi mười lăm rạng rỡ”; 3. “Và tôi trong những cơn mơ cánh đồng sương sớm”).

Mặc dù thơ và trường ca ở Nhng ban mai tinh khiết có cấu trúc hoàn toàn khác nhau và chia thành những đề tài, chủ đề khác nhau (đặc biệt là sự khác biệt  bởi tính hoành  tráng, tính sử thi của “hình thức lớn”, “nội dung lớn” và “tư tưởng lớn” của trường ca so với một bài thơ), nhưng chung quy lại, phong cách thơ của Nguyễn Kim Huy vẫn chỉ là một. Đó là giọng thơ trong trẻo, tinh khiết như một làn hương thoảng bay trong gió, như giọt sương trên đầu ngọn cỏ long lanh hay ánh mắt đầu tiên khi mặt trời thức dậy.

Như làn hương bay trong gió

Hoa ủ hương. Và làn gió nhẹ đưa hương thoảng bay trong một sớm mai tinh khiết. Vâng, chỉ một làn hương, nhè nhẹ, thanh tao, dịu dàng lan tỏa trên từng trang thơ. Tôi có cảm giác, đọc thơ Huy phải lật nhẹ từng trang sách, vì sợ mạnh tay sẽ làm tan biến một làn hương:

trong cơn gió nh sáng sm nay

                                   có mt làn hương

du dàng lan ta

mong manh e p như khi em là

                                        thiếu n

trưc cái nhìn đu tiên

trưc n cưi đu tiên

trưc bui hn hò đu tiên

 em ngưc mt nhìn anh bi ri

                                 (Cho làn hương bay trong những ngôn từ)

Nó mong manh, e ấp trước những cái đầu tiên. Và vì thế, nó thẹn thùng, bối rối. Như nín thở để níu giữ những sát-na rung cảm, sợ thời gian làm vuột khỏi tầm tay một cái gì rất dễ vỡ, dễ tan. Trong thơ Huy, dường như gió cũng chỉ là những cơn gió nhẹ dù gió thổi thao thiết từ khuya sang sớm. Gió len nhè nhẹ qua đêm để giữ nguyên cái niềm thơ thao thức trong tiếng gà báo hiệu một ban mai:

Trong ngn gió khuya thao thiết

Nhng ngôn t thao thc trưc

                                        ban mai

Trong tiếng gà gáy sáng

Nhng ngôn t thao thc trưc

ban mai

(Những ngôn từ thao thức trước ban mai)

Tâm hồn thơ, ánh mắt thơ của Nguyễn Kim Huy, cả đến lúc đã bước qua khỏi ngưỡng cửa tuổi 60 của tập thơ này, vẫn cứ là cái nắng sớm của một ngày bắt đầu với ánh nhìn của một đứa trẻ thơ ngây:

sáng nay bng dưng dy sm

nghe con chim hót ngt ngào

dy lên bao nhiêu thương nh

thy mình như đa tr thơ

(Mấy khúc chông chênh)

Sống ở thành phố đô hội, rộn ràng cùng muôn bụi bặm, giật giành của cuộc mưu sinh, người thơ sợ mất hết hoặc quên đi làn hương hoa dủ dẻ, mất đi tiếng búng quẫy của con cá rô quê, không còn giữ nổi hương gió đồng làng của cái xóm nhỏ Đông An bên bờ con sông Trầu quê xứ. Cho nên cố níu giữ tuổi thơ mình, cứ như chỉ một phút nản lòng là nó vụt biến, vụt tan:

Ngày còn thơ nơi xóm nh tôi

                                         mê hoa mê trái

Sut ngày li dc sông Tru

Bt con cá rô, hái chùm d d

Trong nng mai lên căng ngc hít

                                            gió đng

(Bước qua đó là lòng tôi thắm lại)

Ngay cả trong tác phẩm trường ca mang tính sử thi, thơ Huy vẫn hiền lành như dáng người mẹ hiền đứng bên chân cầu tiễn đưa con vào giảng đường đại học trong làn khói núi ban mai với dịu nhẹ mùi hương hoa dủ dẻ trên cánh đồng mờ mờ sương sớm:

M đng bên chân cu dõi bóng

                                       tôi đi

Mang theo làn khói núi ban mai,

                  hương d d trên cánh đng

                                           sương sm,

bóng m to tn và tiếng cưi

                          thánh thót tui mưi lăm

                                      ca em tôi vào đi hc

(Trường ca “Đất nước tôi nhìn từ phía những ban mai”)

Mong manh như những giọt sương

Chính trạng thái cố níu giữ những cái đẹp mong manh, dễ tan biến ấy mà trong thơ Nguyễn Kim Huy, hình ảnh giọt sương xuất hiện với một tần suất lớn. Sương chỉ được hình thành trong đêm để sáng ra nên giọt, và cái thời gian tồn tại của “giọt sương” rất ngắn ngủi, sẽ tan đi khi mặt trời lên. Nhưng Huy đã giữ được cái phút giây “giọt” ấy tồn tại mãi từ khi nó mới xuất hiện ở tập đầu tiên đến tận bây giờ. Nếu ở tập thơ đầu tiên Thơ t yên lng, nó chỉ tồn tại hiếm hoi:

Hoa d d vn hương quyến rũ

Chng như đng đang cun lúa

                                   tr đòng

Nhng git sương vương trên ngàn

                                            cánh lúa

Như hng hà viên ngc đng

                                      tri đêm

                               (Ngọn gió đồng quê)

thì đến  Nhng ban mai tinh khiết lần này,  những  phút  giây  biến  thành vĩnh cửu ấy xuất hiện dày đặc trong thơ Huy:

Trong bui sm nng lên rt đp

             mà sương mai vn còn giăng

                       như lp lưi bc

Tho nguyên thn nhiên xanh

                      trong nng và sương

(Lên Bùi Hui hát lời thiếu nữ)

Nếu trước đây những giọt sương mai thường được ví von như giọt lệ:

Đêm qua bu tri có khóc không

Mà sáng dy nưc mt ưt đm

ngn c Và ban mai ơi có điu gì mun nói

Mà lng l lau nhng git

nưc mt đêm?

(Điều gì muốn nói)

thì  bây  giờ  những  giọt  sương  lại “trong veo” một trời quá khứ khi em mãi “hồn nhiên nói cười” vì “chưa biết buồn”, chưa biết cả “ưu tư”:

Hn nhiên nói cưi như chim non.

Trong veo như git sương ban mai

Ngày y em chưa biết bun

Ngày y em chưa biết ngi đc thơ,

chưa biết ngm hoa và mơ mng

Chưa soi gương nhìn v ưu tư

(Sau mỗi cái nhìn

là sắc nắng mùa xuân)

Đã là sương tất nhiên sẽ tan khi nắng lên:

Tôi nhìn thy nhng git sương ban mai đang nói li t giã

Và lng l tan ra khi nng đã

lên hng…

(Những giọt sương ban mai)

Và có thể “không hề để lại dấu vết li ti nào nữa”:

Ri nhng git sương ban mai s

tan ra Khi mt tri mc lên cao và

chói chang tng tia nng chiếu sáng khp cõi nhân gian

Tan, không h đ li du vết li ti li ti

nào na

(Rơi và tan những giọt sương ban mai)

Nhưng chỉ là sự tan đi, lau khô những giọt-sương-nước-mắt u buồn để ngọn cỏ “nhoẻn cười trong nắng” và tiếng cười tình yêu “phá vỡ phút bịn rịn” khi “sương sớm giã từ ngọn cỏ” mà thôi:

Em tinh nghch bo tôi nng ban mai đang lng l lau nhng git nưc mt và c đang nhon cưi trong nng kìa anh

Chúng mình cưi giòn tan phá v phút bn rn ca sương sm đang giã t ngn c

(Trường ca “Đất nước tôi nhìn từ phía những ban mai”)

Và... rưng rưng như buổi gặp đầu tiên

Có gió sớm, có ban mai với những giọt sương, vì lẽ đó, thơ Nguyễn Kim Huy lúc nào cũng “vn rưng rưng như bui gp ban đu(Đóa hoa xuân) “và bâng khuâng như i thơ đu tiên anh viết(Cho làn hương bay trong những ngôn từ). Dù có ngồi một mình giữa ban đêm thì trời vẫn “xanh hơn”, “đằm sâu hơn” với “đốm lửa đầu điếu thuốc lóe lên”; dẫu “tàn thuốc có bay trắng lên rồi rơi trong gió” thì cũng để chuẩn bị cho phía chân trời rạng rỡ một bình minh ngày mới đầu tiên:

Tri đêm nay hình như xanh hơn, hay lnh loãng hơn, hay đm sâu hơn?

Không biết na, tôi ngi mt mình ngm bu tri

Đm la đu điếu thuc lóe lên, tàn thuc bay trng lên ri rơi trong gió

Phía chân tri đã rng mt bình minh, trưc mt tôi là mt ngày mi…

(Bầu trời lễnh loãng, bầu trời đằm sâu)

Nói như thế không có nghĩa thơ Nguyễn Kim Huy không có những trăn trở, hoài nghi, chất vấn trước muôn mặt cuộc đời, nhưng nhìn chung, âm hưởng của tiếng cười trong trẻo đã đưa thơ anh vượt qua và vượt lên trên tất cả “sự đời”:

Buông tay mun mc s đi

Ngưc lên nghe tiếng em cưi,

                                                li thôi

                                                       (Buông)

Thơ cũng như ngọn cỏ. Cỏ không biết mình mọc để làm gì, vẫn hồn nhiên xanh mướt, nên thơ của Nguyễn Kim Huy cũng tinh khiết trong nắng mai để “long lanh cùng sương sớm đón mặt trời”:

Ngn c không bao gi hi mình mc lên đ làm gì

Chúng c mưt xanh hn nhiên

Trong nng ban mai còn long lanh

cùng sương sm đón mt tri

                                   (Cỏ hoa và ngọn gió không hỏi)

Gọi   thơ   Nguyễn   Kim   Huy   nói chung và với Nhng ban mai tinh khiếnói riêng nhẹ như những làn hương và trong như giọt mai là như thế!...

M.B.A