Khát vọng chinh phục bầu trời trong truyện kể dân gian Việt Nam

30.10.2025
Bùi Văn Tiếng

Khát vọng chinh phục bầu trời trong truyện kể dân gian Việt Nam

Thánh Gióng bay lên trời - một trong những hình ảnh thể hiện khát vọng chinh phục bầu trời của người Việt

Cho đến thập niên thứ nhất của thế kỷ XX, vẫn chưa có người Việt  nào  trở  thành  phi  công lái máy bay quân sự hoặc dân dụng - và mãi đến thập niên 1980 mới có một người Việt “chân dép lốp mà lên tàu vũ trụ” (thơ Tố Hữu), nhưng khát vọng chinh phục bầu trời thì người Việt đã sớm ấp ủ từ nghìn năm trước, thông qua các nhân vật trong kho tàng truyện kể dân gian.

Đầu tiên phải kể tới hai nhân vật truyện kể dân gian quen thuộc có khả năng thể hiện được khát vọng chinh phục bầu trời của người Việt là Gióng và Cuội. Tuy nhiên nếu anh tiều phu may mắn trở thành lương y trị bệnh cứu người rất thụ động trong sự cố bay lên trời, bởi đúng vào  khoảnh khắc bất ngờ không hề mong  đợi ấy, Cuội chỉ kịp bám vào cây đa thần dược đang bay bổng về phía chín tầng mây: “T nhiên c mt vùng đt chuyn đng, cây ci xung quanh rung lên và gió thi ào ào. Đưc mt chc cây đa long gc bt r ri lng lng bay lên tri. Gia khi y Cui đã bưc chân  v  đến  cng.  Thoáng  thy  cây quý sp bay mt, bên cnh đó có c ngưi v đang kêu om sòm, Cui đoán ra nông ni, lp tc vt ngay gánh ci, nhy b đến toan níu cây li. Nhưng cây lúc y đã ri khi mt đt lên quá đu ngưi. Cui ch còn kp móc rìu vào r cây ct đ kéo cây xung, nhưng cây vn mt mc bc lên không sc nào có th ngăn li. V phía Cui, chàng cũng nht đnh không chu buông rìu, thành th cây thn kéo c ngưi Cui bay lên mãi, lên mãi, cui cùng đến tn cung trăng. T đy Cui luôn ti cung trăng vi cây đa ca mình” (dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, S tích thng Cui cung trăng, Kho tàng truyn c tích Vit Nam); thì người anh hùng làng Phù Đổng hoàn toàn chủ động và ý thức rõ việc mình sắp cưỡi ngựa sắt rời mặt đất: “Không đy mt bui, Gióng đã tr xong nn nưc. Lúc by gi nga Gióng đã tiến đến chân núi Sóc. Đến đây, Gióng bèn ci giáp b nón  li,  ri  c  ngưi  ln  nga  bay thng lên tri(dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, Thánh Gióng, Kho tàng truyn c tích Vit Nam). Chỗ khác nhau nữa là sau khi cậu bé Gióng bay thẳng lên trời từ chân núi Sóc, không một ai ở “cõi nhân gian bé tí” này (chữ dùng của nhà văn Nguyễn Khải) - kể cả bà mẹ từng đo chân vào thần tích để hoài thai và sinh ra Gióng - còn có thể ngước mắt nhìn lên bầu trời thăm thẳm kia để tìm lại bóng dáng người anh hùng từng đánh tan quân thù trong chiến trận; trong khi cứ đến đêm trăng sáng, cả thiên hạ đều có thể hình dung Cuội đang ngồi dựa gốc cây đa trên mặt trăng tròn...

Cũng có thể kể đến một “cặp đôi hoàn hảo” trong truyện kể dân gian là vợ chồng tiên nữ Giáng Kiều và Tú Uyên ở phường Bích Câu cùng cưỡi hạc bay về trời: “Mt đêm  n  bng có hai con hc đến đón sân; hai v chng dn con li, ri cưi hc lên tri”  (dẫn  theo  Nguyễn  Đổng  Chi, Thánh Gióng bay lên trời - một trong những hình ảnh thể hiện khát vọng chinh phục bầu trời của người Việt Tú Uyên, Kho tàng truyn c tích Vit Nam); hoặc một “cặp đôi hoàn hảo” khác là công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử cũng từng bay lên trời từ mảnh đất nhỏ nơi hạ lưu châu thổ sông Hồng - có thể nói đây là cuộc thăng thiên quy mô lớn nhất trong truyện kể dân gian Việt Nam, bởi không chỉ Tiên Dung và Chử Đồng Tử mà cả cung điện lâu đài và những người giúp việc đều cùng nhau rời mặt đất, để lại một đầm nước sâu mang tên Nhất Dạ trạch - đầm Nhất Dạ: “Thế là mt trn bão vt lên, mi lúc mt d di. Đng thi đt chuyn đng m m. Gió xoáy mt cách kinh khng đến ni có th bc tt c mi cái trên mt đt ném đi mt nơi khác. Sáng hôm sau, nhân dân quanh vùng cũng như quân đi vua Hùng đu thy mt s l chưa tng có. Bão đã tnh tu nhưng thành quách ca công chúa, k c cung đin, nhà ca, quân gia, súc vt, đ dùng đu bay đâu mt c không còn sót mt tý gì. Gia đó mt cái đm rng mênh mang, đy nưc trng xóa. Duy ch có cái nn cung đin ca hai v chng công chúa thì vn còn. Ngưi ta gi cái đm y là đm Mt Đêm (Nht D) và cái nn y là bãi T Nhiên. V sau trên cái nn y, ngưi ta có lp miếu th hai v chng Ch Đng T(dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, S tích đm Nht D và bãi T Nhiên, Kho tàng truyn c tích Vit Nam)...

Khát vọng chinh phục bầu trời của người Việt không phải lúc nào cũng vươn tới tận chín tầng mây mà có khi chỉ dừng ở ngọn cây cao trong tầm nhìn mà ngoài tầm với, chẳng hạn như qua chi tiết tấm da ngựa si tình bất thần quấn chặt lấy cô tiểu thư xinh đẹp bay bổng lên ngọn cây cao trong Sự tích con tằm - một truyện kể dân gian đất Quảng: “Bt thn tm da nga qun cht ly cô và bay bng lên ngn cây cao. Bao nhiêu ngưi tìm cách cu cô tiu thư xinh đp nhưng đành bó tay” (Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng, Truyn  k  dân gian đt Qung, Nhà Xuất bản Đà Nẵng, 2008).

Khát vọng chinh phục bầu trời của người Việt không chỉ là chuyện bay lên mà còn là chuyện... bay xuống. Chẳng hạn, Từ Thức có thể lội suối trèo non trên đôi chân của chính mình để tái ngộ và nên duyên vợ chồng với người đẹp Giáng Hương nơi cõi tiên, nhưng khi về lại cõi trần theo nguyện vọng, Từ Thức chỉ có thể chinh phục bầu trời bằng chiếc xe mây nhà vợ - đương nhiên chiếc xe mây thần kỳ ấy không thể chờ để đưa Từ Thức một lần nữa tái ngộ Giáng Hương: “M v T Thc cho ngưi đy xe mây đến cho T Thc tr v. Chàng vi vã t giã v và m v, t giã các bn tiên, ri bưc lên xe. Ch trong chp mt, chàng đã thy li quê hương cũ (…). Sau cùng T Thc tr li ch xe mây, thì không ng xe đã biến mt t c nào” (dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, S tích đng T Thc, Kho tàng truyn c tích Vit Nam)…

Mô típ bay xuống thì được mà bay lên không được không chỉ nằm ở truyện Sự tích động Từ Thức mà còn nằm ở truyện Ả Chức chàng Ngưu - còn gọi là Ngưu Lang Chức Nữ: “Vào mt ngày rt xưa, trong khu rng sâu có mt giếng nưc trong mát luôn năm không bao gi cn, gi là giếng tiên. Vì giếng cách xa dân cư, ngưi trn không my ai qua li nên các nàng tiên trên tri thưng dùng ch y làm nơi hi t. đy h thnh thong đến ly nưc, hoc có khi trút b cánh trên b, xung bơi li đùa gin cho tha thích. Cũng ngày y, cõi trn có mt chàng trai làm ăn chăm ch nhưng sng mt thân mt mình. Mt hôm anh lên rng đn ci không ng quá chân lc bưc đi mãi vào khu rng sâu. Trong khi tìm li ra, anh bng đi qua cái giếng tiên lúc y có ba nàng tiên đang bơi li cưi đùa trong làn nưc. Anh chàng lng l đng nhìn mê mn quên c v. Thy có ba b cánh trng toát đ li trên b c xanh, anh tính chuyn rình bt mt cô theo mình. Nghĩ vy anh rón rén bò li ly trm mt b, ri np vào mt gc cây. Sau khi tm xong, ba nàng tiên thong th li lên b. Hai nàng đưc cánh ca mình bay vt lên tri, còn mt nàng mt cánh ngơ ngác tìm tòi khp nơi (…) Mc du nàng tiên van khóc hết li, chàng trai nht đnh không chu tr. Tri đã xế chiu, anh chàng làm b cương quyết ra v. Túng thế nàng tiên đành phi lo đo đi theo. V ti nhà, trưc tiên anh bí mt giu k b cánh ri ra son sa cơm nưc, áo qun, chăn chiếu cho nàng tiên dùng. T đó nàng tiên tr thành v anh” (dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, Chc chàng Ngưu, Kho tàng truyn c tích Vit Nam)… Xin nói thêm rằng đọc Ả Chức chàng Ngưu, người Đà Nẵng dễ liên tưởng đến câu chuyện tình liên quan tới địa danh Tiên Sa bên bán đảo Sơn Trà. 

*

Không phải ngẫu nhiên mà trong Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam mới khánh thành hôm 21 tháng 8 vừa qua tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khách tham quan có thể cảm nhận sự gắn kết giữa thành tựu khoa học vũ trụ hiện tại và quá khứ văn hóa-lịch sử dân tộc với không gian vũ trụ qua bản đồ sao cổ, mô phỏng trống đồng, cùng những truyền thuyết quen thuộc như chú Cuội, Ngưu lang Chức nữ… thể hiện khát vọng chinh phục không gian, chinh phục bầu trời của người Việt xưa...

B.V.T