Dung dưỡng tâm hồn từ ký ức quê hương
(Đọc bài thơ CỔNG LÀNG của Nhà thơ Đoàn Mạnh Phương)
CỔNG LÀNG
ĐOÀN MẠNH PHƯƠNG
Những cơn gió vịn vào vết nứt cổng
làng tôi Mùi rơm rạ bế tôi lên bằng đầm đìa
kí ức
Lưng bà đã còng hơn Lúa phơi như nước mắt
Những mùa đông hốc hác gọi
tên chồi...
Hơi thở của mùa màng rung qua
tuổi thơ tôi Có tiếng chim hót vào tim
Kể về vết nứt ở cổng làng
Về dấu chân của ông tôi, của cha
tôi và
nhiều người khác nữa Từ cổng làng ra đi
Khi bình minh chưa vỡ Chẳng kịp về gọt vỏ những
mùa trăng... Từng vệt vôi loang lổ ở trên tường Với vết nứt ở cổng làng
Cổ tích như dòng sông chảy vào
tuổi nhỏ
Chúng tôi lớn như cây Xanh trong mình nỗi nhớ
Ký ức của xóm làng run rẩy vịn
vào đây Những mái ngói vút cong in tạc thế
Rồng bay Tuổi đôi mươi mang hồn vía
của làng
lên tận đỉnh núi cao xuống tận cùng biển cả
Lời bà như ngọn đèn soi từng
trang sách mở:
- Bao tướng tá, nhà văn, tiến sĩ Sinh ra từ vết nứt cổng làng tôi...
LỜI BÌNH:
Tôi đọc và cảm nhận thi phẩm Cổng làng của nhà thơ Đoàn Mạnh Phương và bị cuốn vào miền suy tư của nhà thơ trong “dáng lưng còng của bà”. Miền suy tư ấy của Đoàn Mạnh Phương như một làn gió mát thanh, ngọt lành khẽ khàng len lỏi vào những ký ức tưởng chừng vụn vỡ trong tôi, gắn kết chúng lại thành một vùng nhớ nhung da diết. Theo miền suy tư ấy của Đoàn Mạnh Phương những ký ức hoang dại của tuổi thơ cứ dần hiện hữu một cách sinh động, giàu thi ảnh:
Những cơn gió vịn vào vết nứt cổng
làng tôi Mùi rơm rạ bế tôi lên bằng đầm đìa
kí ức
Lưng bà đã còng hơn Lúa phơi như nước mắt
Những mùa đông hốc hác gọi
tên chồi…
Tôi hoài tưởng, để mãi day dứt về “những cơn gió vịn vào vế nứt cổng làng” của anh. Vốn dĩ, gió thênh thang lắm, tự do lắm chẳng cần phải bám víu vào đâu, ấy vậy mà khi gặp những vết nứt cổng làng kia, gió cũng phải mềm lòng, ngả vào những vết nứt thời gian ấy, như một sự nương nhờ, nương nhờ sau những tháng ngày rong ruổi, nương nhờ sau những tháng ngày rời xa ký ức, xa quê hương. Đoàn Mạnh Phương mượn gió để nói thay tâm tư của người con xa quê vẫn luôn đau đáu về nguồn cội. Con người của thế sự ấy, vẫn chưa hề chùn chân mỏi gối, vẫn rong ruổi muôn nẻo đường nhân gian để góp nhặt cho đời những gì tốt đẹp nhất và thiêng liêng nhất. Thế nhưng, như bao người khác dù ngoài kia có ngạo nghễ đến đâu, thì với quê hương với làng xóm người ta vẫn luôn yếu đuối, vẫn cần được bao bọc, chở che. Dù cuộc sống ngoài kia, dẫu có bon chen, dẫu có có lọc lừa thì sau tất cả quê hương vẫn là nơi để anh trở về, về để bám víu, bám víu vào hoài niệm về những vết nứt thời gian hằn in trên những mảng tường vôi bong tróc, bởi đó còn là vết nứt của tình yêu - tình yêu với nguồn cội.
Hơi thở của mùa màng rung
qua tuổi thơ tôi Có tiếng chim hót vào tim
Kể về vết nứt ở cổng làng
Về dấu chân của ông tôi, của cha tôi
và nhiều người khác nữa Từ cổng làng ra đi
Khi bình minh chưa vỡ Chẳng kịp về gọt vỏ những
mùa trăng...
Với quê hương Đoàn Mạnh Phương vẫn luôn như đứa trẻ, cần được an ủi, cần được vỗ về “bế lên bằng đầm đìa ký ức” - những ký ức chân thực vẹn nguyên trong tiềm thức. Tôi cứ băn khoăn với dự cảm về tình yêu mà Đoàn Mạnh Phương giành cho quê nhà, không biết nó lớn lao đến nhường nào mà khiến anh có thể cảm nhận được “mùi rơm rạ” trong “đầm đìa ký ức” ấy. Tôi như lạc lối trong miền suy tư của anh ở hai câu thơ đầu Cổng làng, bởi chẳng thể nào bước ra được khỏi cái vết nứt già nua ấy, chẳng thể nào rũ bỏ được cái mùi rơm rạ cứ ẩn khuất trong không gian của quê hương máu thịt. Có lẽ, Đoàn Mạnh Phương vẫn luôn khao khát trói buộc mình trong đầm đìa ký ức của dáng lưng còng, của những giọt mồ hôi lo toan của mẹ, của những dấu chân xưa cũ vẫn vẹn nguyện hình dáng cha ông khi “bình minh chưa vỡ”. Những ký ức ấy dù “chẳng kịp về gọt vỏ những mùa trăng” nhưng nó là động lực để người ta ngược dòng mà sống, để “những mùa đông hốc hác” không còn là những cành cây khẳng khiu mà bùng lên, mãnh liệt “gọi tên chồi”, để nhà thơ lại tha thiết cất lên tiếng gọi bà, gọi mẹ cùng “hơi thở của mùa màng rung qua tuổi thơ”, để hơi thở quê hương hòa chung nhịp đập trái tim người con tha hương, để tắm mình trong dòng sông cổ tích bằng một miền yêu da diết với xóm làng, nguồn cội:
Ký ức của xóm làng run rẩy vịn
vào đây Những mái ngói vút cong in tạc
thế rồng bay Tuổi đôi mươi mang hồn vía
của làng
Lên tận đỉnh núi cao Xuống tận cùng biển cả
Lời bà như ngọn đèn soi từng
trang sách mở:
– Bao tướng tá, nhà văn, tiến sĩ Sinh ra từ vết nứt cổng làng tôi…
Đoàn Mạnh Phương đã chắt lọc lên một trường ngôn từ đặc quánh tính biểu cảm, tính hình tượng trong Cổng làng. Những ký ức của xóm làng cũng từ đấy mà “run rẩy” vịn vào những mái đình “tạc thế rồng bay”, để chắp cánh cho những chàng trai đôi mươi mang theo hồn cốt, khí phách của xóm làng băng rừng, vượt biển làm rạng danh quê hương. Tôi từng đọc ở đâu đó rằng “Trong sự lao động của nhà văn có sự lao động về ngôn ngữ, trong sự giày vò của sáng tạo nghệ thuật có sự giày vò về ngôn từ. Thành công của tác phẩm một phần lớn là nhờ khả năng ngôn ngữ của tác giả”. Với Đoàn Mạnh Phương từ “Mắt đêm” (1996); đến“Câu thơ mặt người” (1999); rồi “Ngày rất dài” (2007) và gần đây nhất là “Mưa Ký ức” (2021) mỗi vần thơ đều như viết ra trong sự giày vò trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Sự giày vò ấy đã kiến tạo lên những ngôi nhà ngôn ngữ trong mỗi tác phẩm của anh, để từ đó mỗi câu thơ, mỗi ngôn từ đều sắc nhọn khía vào trái tim người đọc những đồng cảm sẻ chia sâu sắc.
Cổng làng của Đoàn Mạnh Phương chính là “sự giày vò về ngôn ngữ trong sự giày vò của sáng tạo nghệ thuật”. Sẽ chẳng phải là ngoa dụ khi khẳng định “cái chất” trong Cổng làng được Đoàn Mạnh Phương cô đọng từ “nghệ thuật dụng ngôn”. Những “đầm đìa kí ức”, những “mùa đông hốc hác”, những “bình minh chưa vỡ”, những “mùa trăng chưa kịp gọt vỏ”, “những ký ức run rẩy”… những ngôn từ đặc tả đầy sức ma mị, đầy tính hình tượng, khiến người đọc bị day dứt, bị gợi mở chạm đến những miền cảm xúc tưởng chừng bị lãng quên. Cố nhân xưa dùng “nghệ thuật dụng nhân” để làm lên nghiệp lớn, văn sĩ thời nay dùng “nghệ thuật dụng ngôn” để bước vào và “làm tổ” trong trái tim người đọc bằng những câu thơ gân guốc. Tôi nghĩ với Cổng làng Đoàn Mạnh Phương đã khẽ khàng gợi mở những góc khuất trong vụn vỡ suy tư của hàng triệu người con tha hương. Bởi lẽ “Trong tâm hồn con người đều có cái van mà chỉ có thơ ca mới mở được” (Nhêcơraxop).
Mỗi văn sĩ khi cầm bút sáng tác đều mong muốn mình có một tác phẩm để đời, một đứa con tinh thần vô giá trong muôn vàn đứa con tinh thần khác. Tôi không dám chắc Cổng làng có phải là đứa con tinh thần mà Đoàn Mạnh Phương trân quý nhất haykhông? Nhưngtừ Cổnglàng tôiđã phần nào cảm nhận được một miền suy tư chân thực trong sâu thẳm tâm hồn của nhà thơ, cảm nhận được hơi thở của trái tim nồng đượm mùi quê, một trái tim mà mọi nhịp đập dường như bấn loạn, mọi mạch máu dường như tứa hồng khi nghĩ về nguồn cội. Tôi thấy Đoàn Mạnh Phương đi ra từ những vết nứt cổng làng già nua ấy, để ngạo nghễ lớn khôn trong dáng lưng còng của bà và luôn dưỡng nuôi tâm hồn từ những hoang hoải rạ rơm của làng quê, của ký ức tuổi thơ.
Chỉ thế thôi cũng đủ để khiến người ta day dứt nhất là mỗi khi trở lại quê hương trong mỗi dịp Tết đến Xuân về!
V.M.H