Đà Nẵng - Thành phố niềm tin

05.01.2023
Dân Hùng

Đà Nẵng - Thành phố niềm tin

Nhạc sĩ Nam An sáng tác ca khúc mới

Viết về thành phố nơi mình gắn bó qua 2 thế kỷ từ thủa ấu thơ đến bây giờ, đối với một người rất yêu Đà Nẵng như người viết, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cùng với một cảm giác luôn dễ chịu bởi nguồn “vốn liếng” không bao giờ cạn. Một thành phố trẻ, hơn 25 năm qua với những đổi thay hiện hữu từng ngày, luôn là một đề tài để những người yêu Đà Nẵng khai thác, thi vị hóa qua những trang viết, những lời ca, giai điệu, tứ thơ.

Nhớ lại một lần đi dự một sự kiện tổ chức tại Công viên Biển Đông cách đây 3 năm, một lãnh đạo thành phố ngồi cạnh tôi, sau khi nghe một ca sĩ trẻ trình bày ca khúc “Đà Nẵng thành phố niềm tin” bèn nói ngay, bài hát này của ai sáng tác mà mới nghe lần đầu đã thấy có “cảm tình”. Rất may là tôi hiểu biết khá rõ tác giả bài hát này, nhạc sĩ Lê Nam An. Anh là một cây bút sáng tác nhiều ca khúc đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, từng âm nhạc Đà Nẵng những năm qua. Sẵn dịp, tôi đã giới thiệu sơ bộ xuất xứ bài hát cho vị lãnh đạo với tất cả sự say sưa và hăng hái, đơn giản cũng bởi vì tôi rất thích bài hát này, mặc dù viết cho đối tượng trẻ nhưng những người “già” như tôi cũng rất thích không những nghe mà còn thuộc và hát rất nhanh.

“Đà Nẵng thành phố niềm tin” được nhạc sĩ Nam An viết cuối tháng 10 năm 2016, ca khúc đã  đạt giải B Hội Âm nhạc Đà Nẵng năm 2017 và được lựa chọn vào CD Nhịp thời gian, gồm  20 ca khúc do Hội Âm nhạc Đà Nẵng lựa chọn từ các ca khúc hay về Đà Nẵng của nhạc sĩ cả nước từ trước đến nay nhân dịp kỷ niệm 20 năm Thành phố trực thuộc Trung ương (1997 - 2017). Ca khúc này cũng góp mặt trong nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn của nhà hát Trưng Vương và các đơn vị khác nhân các sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của thành phố…

Bên cạnh những ca khúc mang tính “điển hình” về Đà Nẵng do thế hệ các nhạc sĩ đàn anh như Phan Huỳnh Điểu, Đình Thậm, Trần Ái Nghĩa... sáng tác thì trong các tác phẩm của các nhạc sĩ thế hệ 8X, 9X, ca khúc “Đà Nẵng thành phố niềm tin” của nhạc sĩ Nam An là một trong  những ca  khúc để lại ấn tượng cho người nghe cả về giai điệu và ca từ. Đối với một người có tình yêu với Đà Nẵng thì có thể nói rằng, khi nghe xong bài hát này sẽ cảm thấy đầy phấn chấn và tự hào.

Nói về “đứa con tinh thần” này của mình, tác giả bài hát cho biết: “Sau khi phác họa ý tưởng thành công, thì ca từ và giai điệu nhanh chóng xuất hiện và kết hợp hài hòa để trở thành 1 ca khúc hoàn chỉnh, mang hơi thở và tình yêu đối với Đà Nẵng, mà mỗi lần được biểu diễn đều mang đến sự rung cảm cho người hát và người nghe”. Mở đầu bài hát, người nghe đã thấy bừng tỏa một Đà Nẵng tươi mới: “Đà Nẵng ơi phố phường đông vui, mắt trẻ thơ như sao sáng ngời, những công trình vươn cao nhìn ra biển lớn...” . Quả thật, đây là một trong số ít bài hát, chỉ mới nghe lần đầu là thấy có cảm xúc và muốn nghe không chỉ một lần. Xuyên suốt bài hát là hình ảnh dung dị nhưng chắt lọc về mảnh đất và con người Đà Nẵng từ dòng sông đến những cây cầu, những con đường góc phố, những kỷ niệm chan chứa yêu thương của những con người một thời lớn lên cùng thành phố. Và đặc biệt, đối với người viết, hình ảnh “đắt” nhất là câu: “ Những nụ cười đầy mồ hôi, cho cuộc đời sáng ngời tinh khôi”, bởi nó khắc họa rất ý nghĩa và điển hình về con người Đà Nẵng, bền bỉ, chịu thương, chịu khó, luôn muốn mang hết công sức và trí tuệ để góp phần xây dựng quê hương. Nghe xong ca khúc này, ta cảm nhận được một niềm khát vọng đang trào dâng như dòng sông Hàn luôn cuộn chảy trong mỗi con người Đà Nẵng, đặc biệt là những người trẻ, dù gian nan vất vẫn luôn giữ vững niềm tin. Một ca khúc ngay từ tựa đề đã bao hàm hết về bản chất con người Đà Thành, tươi mới, lạc quan và luôn sát vai chung sức chung lòng đi lên dù có trải qua những thăng trầm, biến cố trên chặng đường phát triển của mình.

Xuyên suốt cả bài hát với chủ đề mang “tính chính thống” này người nghe không thấy những ca từ kiểu lên gân, “hô khẩu hiệu”, mà tất cả được chắt lọc những câu chữ rất mộc mạc, chân thành và được “mềm hóa” bởi giai điệu vừa mượt mà vừa hùng tráng đầy tin yêu và tự hào.  Ở đoạn cuối của ca khúc, tác giả đã thốt lên đầy cảm xúc như từ đáy lòng mình: “Yêu biết bao con người tự hào bước đi trên chính đôi chân mình, xây đắp cho quê nhà từng ngày lớn lên với bao khát vọng. Mong hiến dâng sức trẻ cùng sát vai chung sức chung lòng, cho ngày mai tươi sáng thành phố bừng lên, Đà Nẵng ơi”. Đây cũng là lời nhắn nhủ, động viên cùng những chủ nhân trẻ, luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết với bao khát vọng, hoài bão để mong cống hiến thật nhiều cho quê hương.

Khi những trang viết này được in ra cũng là thời điểm tác giả bài hát này đang kiên cường chống chọi với bệnh tật bằng một nghị lực và quyết tâm mãnh liệt. Tin rằng người từng viết nên những lời ca nét nhạc luôn đau đáu tình yêu quê hương như Nam An, anh sẽ sớm tiếp tục vững vàng đứng vững trên đôi chân của mình, với trái tim và khối óc còn tràn đầy năng lượng, tiếp tục cống hiến cho thành phố quê hương những ca khúc mãi đi vào lòng người.

D.H

Bài viết khác cùng số

Côn Đảo - Phố Cây bàng, biển và người nhạc sĩ thiên tàiVàng Mai rực rỡĐừng nói lời yêu chiều ba mươi TếtMùa chim ri làm tổMỹ nhân ám ảnhMột thời vui nhộn cùng chú mèo máy đến từ tương laiMùa xuân khơi dậy khát vọng phát triểnMùa xuân trên tầng ký ứcTập hợp và phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Đà Nẵng - Những vấn đề đang đặt raCó một Đà Nẵng hào hùng 55 xuân trướcThanh Mai Tầm XuânTản mạn bốn mùa nước MỹChuyện vui kể vào dịp TếtNăm cũNhững ngày cuối nămNhững đám mây thổ cẩmTháng GiêngTôi yêu Đà NẵngEm về tắm biển Tiên SaChạm xuânĐó là cách mùa xuân chạm vào chúng taPhía xuân xaPhía xuân quê nhàKhúc tiễn ngày xuânTết quêLy cà phê quán nhỏChùm Haiku mùaCà phê chiềuDắt em về miền biểnMưa trên tượng người Việt cổNgẫu khúc cầu vàngHồi ức Mã ChâuCuối TếtTếtNgày rất dàiPhiên chợ tình toàn đá núiGiả sửĐợi xuânĐi để trở vềGiao mùaThơ Nguyễn Nho Thùy DươngBến gióVô thườngVó ngựa trót hoang emNghĩ vẩn vơ giữa con sóng thời gianChiều sông HànChào nhé mùa ĐôngNgày nắng vỡTruyền thuyết hoa Dã QuỳNgày giỗ nộiXuân muộnĐoản khúc cho một ngàyThầm thì bên suốiVaTự sựThèm một vòng tayMùi TếtĐã chínDự cảm GiêngTết nướcChuyển mùaHọa sĩ Nguyễn Trọng Dũng với triển lãm tranh lụaĐà Nẵng - Thành phố niềm tinTiếng thơ Nguyễn Nho NhượnVề chùm thơ hai bài thơ Xuân Áng tức cảnh của Phan KhôiBiến thể - Khúc bi ca nhân thếVũ Hạnh một nhân cách văn học khó quênLưu Quang Vũ và một thế hệ đồng hànhNgày xuân nhớ cụ Nguyễn Văn XuânNhớ “Mùa xuân đầu tiên”Hình ảnh con mèo trong thơ thiếu nhiCon mèo trong văn hóa dân gian Việt NamLàng, Đình làng và Hội làng ngày xuânNgày xuân đọc lại thơ Tết của Phan Bội ChâuCon mèoChiều Đà NẵngTuổi mười lămBốn mùa nhớ Bác