Xông đất "Thiên hạ đệ nhất hùng quan"

17.01.2022
Lê Hải Kỳ

Xông đất "Thiên hạ đệ nhất hùng quan"

Ngày cuối năm, mọi thứ dường như tất bật hơn để soạn sửa tươm tất, chuẩn bị đón buổi giao mùa với mốc son giao thừa rộn ràng cảm xúc. Giữa cái hối hả nhịp nhàng thường niên đó, dường như chỉ có những giọt nắng là tách mình khỏi guồng quay của thời gian, khẽ khàng tìm đến từng nếp nhà, ngõ xóm để xua tan những tàn tích cuối cùng của mùa đông buốt giá.

Mùa trôi bảng lảng. Năm tàn tháng tận. Thời khắc chiều ba mươi tháng Chạp, những giọt nắng mỏng tang vẫn miệt mài rảo bước ngó nghiêng phố phường, in dấu guộc gầy khắp ngõ ngách nơi thành phố tôi yêu - thành phố “đầu biển cuối sông”. Trong không khí đó, tôi men theo những giọt nắng để nhặt nhạnh những nụ cười bất chợt giữa nhân gian.

Vì nắng khẽ khàng nên lòng tôi cũng chậm rãi theo một cách nào đó thật độc đáo để cảm nhận thâm sâu sự biến thiên dâu bể trong từng sát na, khi mà thời gian đang dần tiệm cận ranh giới giữa năm cũ và năm mới. Lòng tôi nhộn nhạo hân hoan lóe lên những tia sáng tràn đầy nhựa sống ngay phía trước, gần thật gần, có cảm giác như chỉ cần với tay là chạm được sắc xuân.

Hầu hết những con phố lớn nhỏ ở Đà Thành đã khoác lên mình tấm áo mới. Trên các ngả đường, nhiều chị lao công vẫn đang cần mẫn quét tước để thành phố sạch sẽ tươm tất. Những giọt nắng mỏng manh lịm dần trong chiều cuối đông, ánh tà dương chùng chình phía góc trời như muốn gieo thêm những hạt mầm hy vọng về một mùa xuân ấm áp ngập tràn hương sắc.

Đêm rạo rực chong mắt đón đợi khoảnh khắc giao thời với những nguyện cầu huyền bí. Đêm rì rầm những tiếng an lành và tươi đẹp. Dường như thời gian đang bẽn lẽn ướm thử màu áo mới, tinh tươm và thơm hương.

Đất trời khe khẽ thở nhịp hân hoan. Những tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ đồng loạt reo vui, hòa vào tiếng tích tắc của hàng triệu chiếc đồng hồ đẩy kim giờ kim phút kim giây chồng lên nhau để báo hiệu thời khắc giao thừa, khép lại năm cũ đầy lo toan bận rộn và mở ra một năm mới ngút ngàn tinh khôi.

Có lẽ, bất cứ gia đình nào trên dải đất hình chữ S này cũng đón chờ giao thừa như một tín ngưỡng thiêng liêng. Gia đình tôi cũng không thể nào ngoại lệ!

Quần áo chỉnh tề, tôi đốt nén hương thơm, bày biện hoa bánh thanh bạch dâng lên tiên tổ với lòng biết ơn thành kính. Rồi chắp tay cúi đầu khấn nguyện những điều thiện lương, mong mỏi những dự định tốt đời đẹp đạo. Xong xuôi nghi lễ, tôi bỗng thấy lòng khoan khoái bâng lâng, tưởng như nguyên khí đất trời đi thẳng vào người, căng tràn nhựa sống cho một năm mới quốc thái dân an. Tâm hồn tôi phơi phới trỗi khúc hoan ca.

Niềm vui giao thừa thường khiến tôi khó ngủ, có lẽ thức muộn hơn trong tĩnh lặng để cảm sâu dư vị của mùa trôi, của năm tàn và ngày mới với những cảm xúc, ngẫm ngợi, đúc kết giao thoa…

Tết rồi đấy! Tết tí tách nói cười dịu dàng chừng mực, xã hội dường như tốt đẹp và hạnh phúc hơn bao giờ.

Sáng mồng một êm ả đến ngỡ ngàng. Tôi rời nhà, xuất hành theo hướng Bắc, dần bỏ lại Đà Thành vấn vít sau lưng. Cung đèo huyền thoại với cái tên mỹ miều “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” luôn là chọn lựa của tôi trong ngày đầu năm để hướng về nguồn cội. Tôi khoan khoái khi đi giữa gió ngàn và hương đồng nội, cung đường mềm như dải lụa phấp phới lưng trời, ngoằn ngoèo bên rừng bên biển, hoa lá lúng liếng mắt cười vẫy chào tôi thơm thảo đúng hương vị Tết. Tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi được đắm mình trong mùa xuân đất trời.

Ngày đầu năm, người xe xuôi ngược qua đèo Hải Vân khá nhộn nhịp. Khi giáp mặt nhau, chẳng nề lạ quen, ai nấy đều cười chào hiền hậu sao mà dễ thương quá đỗi. Những nụ cười cởi mở, thiện lành phản chiếu trong nắng mai làm sáng bừng lên khoảng không gian giữa rừng núi điệp trùng và tỏa lan hơi ấm nồng nàn.

Và đây, đỉnh đèo hay đỉnh trời mà mây trôi là đà trong mỗi bước chân. Những bước chân phiêu bồng cách mực nước biển ở độ cao gần 500 mét. Tôi dừng xe ngay đỉnh đèo, leo lên Hải Vân quan để nhìn về 2 phía Bắc - Nam mà ngẫm ngợi, tâm tưởng như muốn kiếm tìm những dấu chân thiên lý còn sót lại đâu đây của tiên tổ đi mở cõi ngang qua chốn này.

Xa xa trước mặt, những đảo xanh nhú lên trên biển lấp ló như lời gọi mời khó cưỡng. Còn sau lưng tôi là dãy Trường Sơn vòi vọi đỉnh trời, mướt mát cây rừng bạt ngàn tít tắp, yên bình và hoang sơ thuần phác. Tiếp tục phóng tầm mắt về địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, khu đầm Lập An rộng lớn, thị trấn biển Lăng Cô với bãi cát chạy dài dịu dàng hiện ra lung linh như bức tranh phong cảnh đặc sắc. Ngoảnh lại nhìn Đà Nẵng, thành phố bên sông Hàn vừa thơ mộng vừa hiện đại khiến lòng trỗi luyến lưu dù tôi chỉ vừa mới tạm xa. Bấy nhiêu đó đã thừa thãi điểm tô để “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” quyến rũ lữ khách chậm lại bước chân, đắm đuối ngước nhìn.

Thế là, tôi đã xông đất “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”! Có thể gọi đó là nghi lễ trong ngày đầu năm. Tôi mỉm cười vẫy tay chào tiên cảnh Hải Vân quan, háo hức hành trình về với nơi chôn rau cắt rốn dưới chân Bạch Mã, nơi đó có làng quê êm ả đượm tình hướng mặt nhìn phá Tam Giang.

L.H.K

Bài viết khác cùng số

Không nhà đêm BA MƯƠIĐâu rồi hương vị Tết xưaMón quà ấm ápĐêm giao thừaChiếc thuyền bằng thiếcĐiệu hát Bài chòi năm xưaChuyện tình trên đỉnh non caoNăm dần kể chuyện giết cọp ở núi Thiên ẤnQuê nhà mùa cũ thơm hươngBiển đợi...Thì thầm gió trên đồi GióngMen rừng mùa xuânXông đất "Thiên hạ đệ nhất hùng quan"Tản mạn tình đất tình người 25 nămXuân về nói chuyện Rừng trong phố ở Đà NẵngTheo dòng miên viễnBán đảo Sơn TràSợi nắng xuânMẹ & Mùa xuânTrong cơn mơ cánh đồng sương sớmChiếc bóngGiao thừaĐứng trước biểnCũng đằm thắm láXuân caBánh nổẢo tưởngLời emXuân hạnh phúcCon đườngGiếng quêSớm xuânXuân tình yêuMật ýKhúc đêm tự tìnhKhúc ru hờiTiếng dương cầm tắm gội cùng mưaEm chợt hiệnNgày đầu nămChủ nghĩa tối giảnMuốiLực ơi!Nguyễn Trãi đến Tây HồVề quêGiải mã một điều bình thườngCọTím biếc hoa chiềuMưaGieo lại mùa thươngTổ quốc rạng ngời vang nụ mai xinhLan man xuân vềMùa vuiNhững mùa hoa Hà NộiTuổi mùa xuânLiên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng về một số vấn đề đang đặt raHình tượng cọp trong điêu khắc Champa: Biểu tượng sức mạnh nội tâm của tu sĩ khổ hạnh đạo ShivaHọa sĩ Mai Trung Thứ trong ký ức người thânCon hổ trong văn hóa ViệtMùa xuân đọc văn xuôi Ý NhiĐiệu lý quê em - Bài ca đi cùng năm thángNguyễn Nho Nhượn và những lời sương khóiNSND Huỳnh Hùng - Khát vọng gieo trồng, bảo tồn giá trị văn hóa xứ QuảngVài kỷ niệm cùng ca sĩ Thanh ĐínhThiếu nữ du xuânCung đàn mùa xuânTranh Lê Huy HạnhXuân Nhâm DầnSan sẻ yêu thương thêm vui ngày TếtTiễn trâu đón hổNghinh xuânVề thăm mộ mẹNhớ mẹ