Thư Ban biên tập

22.09.2014

Thư Ban biên tập

Tháng Tám, tháng Chín hàng năm, trong tiết Thu trong lành, lòng mỗi chúng ta lại nhớ đến những ngày kỷ niệm lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước. Tháng của cách mạng Mùa Thu 1945 và Ngày Độc lập Mồng Hai tháng Chín.

Trong niềm thương tiếc khôn nguôi, chúng ta nhớ lại, cũng đúng vào một ngày mồng 2 tháng 9 cách đây 45 năm, Hồ Chủ tịch - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã vĩnh viễn ra đi; và cũng tròn 45 năm, bản Di chúc thiêng liêng Người để lại, với “muôn vàn tình thương yêu” dành cho các thế hệ tiếp nối.

Tháng 9 cũng là mùa khai trường. Hàng triệu học sinh đủ mọi lứa tuổi đủ mọi cấp học, đủ mọi hoàn cảnh, từ những khu phố lớn đến những làng quê nghèo, tất cả hân hoan bước vào năm học mới.

Với những người làm văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, tháng 9 này cũng là dịp Đại hội nhiệm kỳ 5 năm của  Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố. Cách đây vừa tròn 5 năm, vào tháng 9 năm 2009, Đại hội VII nhiệm kỳ 2009-2014 khai mạc. Từ bấy đến nay, biết bao đổi thay, biết bao nỗ lực, gắng gỏi. Đến hẹn lại lên. Thời gian và sức ép công việc không cho phép chúng ta dừng lại. Trong cuộc đua tiếp sức dằng dặc trên đường thiên lý nhọc nhằn sáng tạo, mỗi chặng đường lại tiếp nối thành quả của giai đoạn trước, rồi lại góp thêm một chút gì mới hơn, tốt hơn. Cứ thế, bức tranh toàn cảnh của văn học nghệ thuật chúng ta cứ được đắp bồi thêm mãi những sắc màu tươi mới.

Số Tạp chí mà bạn đọc đang có trong tay – như một ấn phẩm đặc biệt, gộp lại bởi 2 số 8 và 9/2014 - đã cố gắng thể hiện những nội dung phong phú với nhiều chủ đề quan trọng nêu trên.

Chắc chắn trong một khuôn khổ hạn hẹp, không thể chuyển tải tất cả những suy nghĩ, tình cảm và thành quả sáng tác mà các tác giả muốn gửi gắm trong những bài viết đã gửi đến. Dù sao, cũng mong qua đây xin được trao món quà nhỏ nhân Đại hội của những người sáng tạo và xin chúc Đại hội thành công viên mãn.

 

                                                                        Non Nước

Bài viết khác cùng số

Tháng năm dài lắm - Nguyễn Văn TámKhung cửa gỗ - Đinh Quỳnh NhưGấu bông của mẹ - Trần Thị HuyềnKhoảnh khắc bạn bè - Kịch ngắn Phan Toàn Phía bên kia - Nguyễn Đông NhậtMưa rào đầu hạ - Truyện ngắn Đỗ Kim CuôngTruyện ngắn Đinh Thị Như ThúyHồi ức những ngày đầu kháng chiến chống Pháp - Trần Trung SángThư Ban biên tập Nhân kỷ niệm 45 năm “di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lời Di chúc gửi êm bên gối” - Nại Hiên5 Năm – Nhìn lại và đi tới - Bùi Công MinhVăn học, nghệ thuật thành phố Đà Nẵng – những chặng đường phát triển - Thanh QuếHội nghệ sĩ sân khấu nâng cao chất lượng sáng tác, biểu diễn - Trường HoàngNhìn lại một chặng đường - Võ Văn HòeHội nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng: Hòa nhịp cùng hơi thở cuộc sống - Đặng Văn NởTạp chí Non Nước và tạp chí Đất Quảng song hành trên con đường văn học, nghệ thuật - Hồ Duy LệLá thư Trường Sa - Ngô Thế Lâm Giữ biển - Xuân HiệuThơ Đặng Hiển Thơ Lê Thị MâyĐiều chưa hình dung - Tăng Tấn TàiNói với giấc mơ - Bùi Mỹ HồngThơ Vạn LộcTình xưa gặp lại - Xuân ThànhSương trắng Bà Nà - Phú ThiệnChiều thu - Nguyễn TưTình thu - Nguyễn Công ToảnNhớ Hà Nội - Nguyễn KhôiThăm lại nghĩa trang -Lê ĐàoHồn Quê - Đỗ Như ThuầnThơ Mai Văn PhấnThơ Mai Thanh VinhThơ Ngân Vịnh“Chất Quảng” – dấu ấn riêng trong ngôn từ nghệ thuật của Nguyễn Văn Xuân - Trương Thanh ThủyMột gia đình xứ Nghệ đã đóng góp cho đất Quảng hai vị Đốc học - Châu Yến LoanThêm một cứ liệu để lí giải địa danh: Sơn Trà hay Sơn Chà? - Trần Xuân AnTheo dấu bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa (tt) - Trần Đức Anh Sơn Tính nhân bản và tính công dân thơ ca Cách mạng giai đoạn 1964 -1975 - Bằng Việt Nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội chuyên ngành - những vấn đề còn trăn trở…Đọc lại những trang viết mùa hè - Trần Trung Sáng