Mùa Xuân mới của nỗ lực sáng tạo trên chặng đường 15 năm

18.01.2012

Mùa Xuân mới của nỗ lực sáng tạo trên chặng đường 15 năm

Thời gian trôi nhanh đến mức lắm khi khiến ta thật sự sửng sốt, bất ngờ. Tưởng như mới hôm qua đây thôi, nhân loại còn bâng khuâng giã từ thế kỷ Hai Mươi với bao buồn vui trộn lẫn, vậy mà hôm nay, lại đã đón chào Mùa Xuân thứ 2 của thập kỷ thứ 2 thế kỷ Hai Mươi Mốt: Xuân Nhâm Thìn 2012. Biết bao biến cố khó lường và những chao đảo của đời sống kinh tế chính trị toàn cầu cùng với những thách thức dữ dội mà cả dân tộc đã trải qua trong suốt năm vừa qua bởi thiên tai khắc nghiệt, bởi những vấn nạn trong đời sống xã hội cũng như những biến động của tình hình kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống thường nhật của mỗi người dân. Nhưng bất chấp tất cả, như một sức mạnh nội sinh diệu kỳ sâu thẳm, Mùa Xuân của đất trời, của lòng người vẫn bình thản trở về cùng dân tộc, rạo rực, đắm say.

Trong những cảm xúc chung theo lẽ thường trước Mùa Xuân, mỗi vùng đất, mỗi con người lại có những rung động của riêng mình. Với người Đà Nẵng, đây là Mùa Xuân thứ mười lăm, kể từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Mười Lăm năm của chặng đường hơn Ba Mươi Năm phấn đấu không ngừng nghỉ để xây dựng quê hương đàng hoàng to đẹp gấp mười lần hơn xưa, như lòng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhớ lại những cột mốc lịch sử đã trải qua trên dải đất bên sông Hàn để thêm tự hào trước Mùa Xuân mới. Đó là thời điểm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng của quân và dân ta tung bay trên nóc Tòa Thị chính và trụ sở chỉ huy quân đoàn 1 quân đội Sài Gòn, đánh dấu sự kiện lịch sử trọng đại: Đà Nẵng được hoàn toàn giải phóng ngày 29 tháng 3 năm 1975. Mười hai năm sau, vào ngày 1 tháng 1 năm 1997, thành phố Đà Nẵng được Quốc hội, Chính phủ công nhận là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, tạo điều kiện cho Đà Nẵng cùng người anh em ruột thịt Quảng Nam có cơ hội và vị thế mới để bứt phá mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Và cũng phải phấn đấu, nỗ lực để 6 năm sau, vào ngày 15 tháng 7 năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 145 công nhận thành phố Đà Nẵng là đô thị loại 1 cấp quốc gia. Cùng năm ấy, ngày 19 tháng 9 năm 2003, tập thể Bộ chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng trực tiếp vào thăm, làm việc và ban hành Nghị quyết số 33 về xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thành phố Đà Nẵng, từ một đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng chủ yếu là nông nghiệp, đã được mang một định nghĩa mới, là một trong những trọng điểm phát triển của đất nước, góp phần quan trọng thúc đẩy các tỉnh khác trong khu vực phát triển và trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. (Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị).

Và đến Mùa Xuân năm 2012 này, lại một cột mốc mới được mở ra: Đà Nẵng đã đi trọn chặng đường Mười Lăm Năm kể từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Đội ngũ anh chị em văn nghệ sĩ chúng ta tự hào khi nhìn lại chặng đường 15 năm đồng hành cùng đảng bộ và nhân dân thành phố, trải bao cung bậc của cảm xúc, bao thăng trầm của điều kiện hoạt động sáng tạo, khi khó khăn cũng như lúc thuận lợi, nhưng điều đáng nói là trong bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ điều kiện khó khăn đến đâu, sức mạnh của Mùa Xuân Sáng Tạo vẫn luôn rạo rực trong tâm hồn của từng người trong chúng ta. Thử điểm lại, có sự kiện nào, có thời điểm nào, có hình ảnh mới mẻ nào trên quê hương Đà Nẵng đang vươn lên hiện đại văn minh lại không có bóng dáng của những người nghệ sĩ cần mẫn tiếp cận để ghi lại bằng hình ảnh, bằng rung động của con tim, bằng những lời ca tiếng hát! Thêm một chiếc cầu bắc qua con sông giữa lòng thành phố. Thêm một công trình mới, một trường học, một bệnh viện, một khu du lịch. Thêm một sự kiện đặc sắc riêng có của Đà Nẵng như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế trên sông Hàn. Thêm một đề án, một chương trình xã hội như Chương trình "5 không, 3 có”. Thêm một công dân Đà Nẵng đạt thành tích cao trong các cuộc thi trí tuệ và các cuộc đọ sức ở cấp quốc gia, quốc tế... Sự nhạy bén ghi lại của mỗi nghệ sĩ thành phố ở tất cả các loại hình nghệ thuật, ngoài món quà trực tiếp cho hôm nay, còn là những di sản quý giá cho cháu con thành phố trong tương lai lâu dài.

Trước thềm Mùa Xuân mới, trước cột mốc của chặng đường 15 năm đã đi qua, chúng ta trân trọng nhớ lại những người anh đi trước trên mặt trận văn học nghệ thuật của quê hương Quảng Nam và Đà Nẵng, với gần 800 hội viên đang hiện hữu, chúng ta cùng nhau xốc lại đội ngũ, điểm lại hành trang sáng tạo, cùng nhau bước vào Mùa Xuân sáng tạo mới với nhiều thành tựu mới của năm Nhâm Thìn 2012!

NON NƯỚC

Bài viết khác cùng số

Đà Nẵng, thanh tao mùa xuân sớm - Bút ký - Nguyễn Thị Anh ĐàoLửa đất nung - Truyện ngắn - Hoàng ĐặngGhi chép ở Mỹ - Thái Bá LỢICòn thương... cây chuối mọc sau hè - Tạp bút - Huỳnh YênGánh nước đêm giao thừa - Nguyễn Nhã TiênTây Phong Lĩnh, ngày chớm Xuân - BÙI CÔNG MINHChiều cuối năm - Ghi chép - Hồ Duy LệĐà Nẵng - 15 năm phát triểnMùa Xuân mới của nỗ lực sáng tạo trên chặng đường 15 nămThơ: Nguyễn Hoàng SaThơ: Vũ PhánThơ: Lê Anh DũngThơ: Nguyễn QuânThơ: Phan ChínThơ: Nguyễn Thành LongThơ: Hoàng QuyênThơ: Nguyễn Tường VănThơ: Nguyễn Đức NamThơ: PHỤNG LAMThơ: Trần Trúc TâmThơ: Nguyễn Nho Thùy DươngThơ: Trương Quang SinhThơ: Ngô ThỊ Thục TrangThơ: Nguyễn Văn TámThơ: MAI MỘNG TƯỞNGThơ: VẠN LỘCThơ: Thiếu KhanhThơ: NGUYỄN TRỌNG TẠOThơ: La TrungThơ: Nguyễn HoaThơ: NGUYỄN ĐĂNG HẢIThơ: Phương ThànhThơ: Trung NgônThơ: Thanh BìnhThơ: Lam GiangTHƠ:Nguyễn Văn ChươngThơ: Nguyễn Đức PhongThơ: ĐỖ THƯỢNG THẾThơ: Hoàng Thanh ThụyThơ: Võ Kim NgânThơ: MAI HỮU PHƯỚCThơ: Nguyễn Nho KhiêmThơ: Nguyễn Kim HuyThơ: Nguyễn Xuân TưThơ: TÓC NGUYỆTThơ: Trần Trình LãmThơ: TRẦN DZẠ LỮThơ: NGUYỄN THÁNH NGÃThơ: Phan Minh MẫnThơ: HUỲNH THỦY KIỀUThơ: Trịnh Bửu HoàiThơ: Tường Linh○VĂN HỌC VÀ NHÀ TRƯỜNG: Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu○MỸ THUẬT: Họa sỹ Ớt○ÂM NHẠC:Nhớ La Hối với ca khúc “Xuân và Tuổi trẻ”Mùa xuân trong thơ HaikuChí sĩ, nhà báo Huỳnh Thúc Kháng đón tết ở Côn Lôn như thế nào?Tết Nguyên Đán và những phong tục cổ truyền của người ViệtTâm sự của một người sáng tácNhững con chữ rạo rực TếtChuyện vui của các nhà văn thời chống Mỹ