Để ca khúc Đà Nẵng mãi ngân vang - Văn Thu Bích

11.05.2015

Để ca khúc Đà Nẵng mãi ngân vang - Văn Thu Bích

Trước đây, nếu việc tìm kiếm bài hát hay, đặc trưng về Đà Nẵng đã khó, thì nay, việc chắp cánh cho ca khúc hay về thành phố được bay cao lại thực sự không dễ dàng. Việc này cần có thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là khâu quảng bá, giới thiệu tác giả - tác phẩm bằng nhiều hình thức. Trong gần 40 năm qua đã có nhiều nhạc sĩ tên tuổi trong cả nước sáng tác về Đà Nẵng như: Phan Huỳnh Điểu, Thuận Yến, Trần Tiến, An Thuyên, Trọng Bằng, Phạm Minh Tuấn, Phạm Đăng Khương, Quỳnh Hợp…Các nhạc sĩ đã dày công đầu tư nhưng chỉ mới dừng lại với phần lớn ca khúc có giá trị nghệ  thuật cao, và cho đến nay, người dân cả nước vẫn mỏi mắt tìm kiếm ca khúc hay tiêu biểu cho Đà Nẵng có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Trong các chương trình nghệ thuật, các sự kiện văn hóa lớn do thành phố tổ chức, nhiều ca khúc viết về Đà Nẵng được ưu tiên, sử dụng. Tuy nhiên, số lượng bài hát Đà Nẵng xuất hiện trong các chương trình trên truyền hình Trung ương và các địa phương khác còn quá ít ỏi, thưa thớt. Trong khi các ca sĩ nổi tiếng từ 2 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh chỉ hát các bài hát ruột, quen thuộc mà còn khá thờ ơ với ca khúc Đà Nẵng.

Để ca khúc Đà Nẵng được vang xa, các nhạc sĩ sáng tạo cần tiếp tục đi sâu hơn nữa vào đời sống của người dân thành phố, nhằm khai thác phần sâu lắng tinh thần còn  tiềm ẩn trong con người, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên và cả nhịp sống năng động hiện nay của Đà Nẵng, để tìm ra những giai điệu, những ca từ thực sự đồng điệu, dễ gần hơn với công chúng.

Một bài hát hay về Đà Nẵng muốn lan tỏa mạnh mẽ, tất nhiên phải là tác phẩm mang dấu ấn cá nhân, đậm cá tính sáng tạo của người nhạc sĩ, truyền cảm về giai điệu, đậm tính văn học về ca từ. Đồng thời là kết quả của sự cộng cảm từ các cặp nghệ sĩ sáng tạo. Đó là sự hợp tác trong quá trình sáng tạo ca khúc; là sự phối hợp ăn ý giữa nhạc sĩ sáng tác nhạc và nhà thơ sáng tác ca từ. Nhạc sĩ có thể đi tìm cảm hứng từ những vần thơ, có thể xuất phát từ tình cờ, rồi lời thơ được thăng hoa bằng âm nhạc, được tạo nên từ những rung cảm mãnh liệt. Cũng có trường hợp, khi cần thiết, sự hợp tác với một nhà văn, nhà thơ, có thể giúp câu ca của nhạc sĩ gợi cảm thêm, thăng hoa thêm, làm cho câu hát thêm bay bổng.

Con đường gian nan đi tìm ca khúc hay cho Đà Nẵng còn liên quan đến một nhân tố nằm ngoài âm nhạc nhưng lại có tác động rất quan trọng đối với quá trình sáng tạo của nghệ sĩ, đó là thái độ của công chúng đối với âm nhạc. Nếu Đà Nẵng cứ mời nhạc sĩ về sáng tác, nhưng rồi tác phẩm, đứa con tinh thần của họ lại bị lãng quên, thì không phải lúc nào họ cũng giữ được lòng nhiệt thành để viết về Đà Nẵng.

Trong nhiều buổi diễn tại các sân khấu lớn của thành phố, nếu không có sự góp mặt của các “sao”, không có các ca khúc được ưa chuộng đậm tính thời thượng hoặc những ca khúc não tình, thì không kéo khách đến đông đảo, thể hiện thói quen trong thị hiếu khán giả. Nếu không sớm thay đổi tư duy, âu cũng là một ngăn trở làm chậm tiến trình khích lệ sáng tạo để có ca khúc hay về Đà Nẵng.

Dù sao thì việc quảng bá ca khúc Đà Nẵng càng lan tỏa thì hành trình đi tìm ca khúc hay cho Đà Nẵng mới đạt kết quả. Do vậy, rất cần những cuộc phát động sáng tác ca khúc tạo điều kiện cho nhiều người tâm huyết đang hằng ngày tự sáng tác những ca khúc, góp vào tiếng nói chung xây dựng thành phố bằng đặc trưng nghệ thuật. Có kế hoạch tuyển chọn và phát thanh các bài hát về Đà Nẵng trên hệ thống phát thanh các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và khu vực Công viên Biển Đông…

Bên cạnh đó, Hội Âm nhạc Đà Nẵng, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng nên mạnh dạn đề xuất với cơ quan thẩm quyền về phương án giới thiệu ca khúc Đà Nẵng trên sóng phát thanh – truyền hình, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các chương trình nghệ thuật, các sự kiện diễn ra tại Đà Nẵng hằng năm như: Chương trình Âm nhạc đường phố, Điểm hẹn mùa hè… do sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch chủ trì.

Bên cạnh đó là việc sản xuất đĩa CD, VCD ca nhạc về Đà Nẵng phát hành rộng rãi trong toàn quốc cũng là một cách giúp cho ca khúc Đà Nẵng vang xa và thông qua đó giới thiệu về thành phố Đà Nẵng cho bạn bè trong và ngoài nước.

Hy vọng trong thời gian tới, nhiều nhạc sĩ bằng tâm huyết của mình sẽ tìm được nguồn cảm hứng sâu sắc hơn trong những tác phẩm mới, để ca khúc Đà Nẵng mãi mãi được ngân vang.

V.T.B