Cô gái vẽ linh hồn - Truyện Cẩm Giang

21.10.2013

Cô gái vẽ linh hồn - Truyện  Cẩm Giang

Lệ Hà là sinh viên trường mỹ thuật trung ương, nàng rất có năng khiếu vẽ. Nhưng cuộc sống của nàng hơi kì lạ, tôi không biết nàng của trước đây, nhưng thật sự ở Lệ Hà có gì đó rất lạ, có gì đó cứ u buồn đến tội nghiệp.

Sau khi Lệ Hà chết tôi có ghé qua căn nhà nàng ở, thậm chí chỉ chậm một chút  nữa thôi là tôi không thể tìm thấy gì ngoài gạch ngói đổ nát, vì người ta cũng sắp dỡ bỏ ngôi nhà đi. Đó là một căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm dài,  bên trong đồ đạc chỉ còn lại giá vẽ và màu sơn. Những bức tranh trên tường mới đặc biệt, toàn hình vẽ những bào thai, chưa bao giờ tôi thấy những bức tranh đẹp và kì quái như vậy. Kì quái ở một họa sĩ trẻ.

Trước khi trở về bà chủ nhà có gởi cho tôi chiếc rương nhỏ của Lệ Hà, có lẽ bà ta nghĩ tôi là một người quen đặc biệt của cô ấy, bà ta còn cho tôi mang cả những bức tranh trên tường. Có điều gì đó làm tôi cảm giác người con gái này đã rất đau khổ và muốn cất giữ chút gì về cô ấy.

Tôi biết Lệ Hà trong một dịp trường tổ chức đi thực tế sáng tác về vùng quê ngoại ô thành phố. Nàng là người duy nhất ngồi lại lâu nhất của ngày vẽ đầu tiên, chỉ ngồi im lặng trong khi mọi người đã sắp hoàn thiện những bức vẽ của mình. Gió ở đồng quê mới thật yên bình, tôi ngồi xuống bắt chuyện: “Em không muốn vẽ sao?”. Lệ Hà chỉ cười: “Em đang bận nhìn linh hồn nhỏ của em, nó đang bay đấy”. Thật lòng tôi không hiểu lắm, tôi nghĩ có lẽ nàng mang cái mơ mộng của đám nghệ sĩ nửa mùa.

Ngày hôm sau nàng không ra bãi vẽ nữa, tôi không nhìn thấy chiếc áo len vàng Lệ Hà hay mặc, nàng không có ở đây thật. Đến chiều, nàng lại tìm tôi cho tôi xem sáng tác vừa hoàn thành, màu vẫn còn chưa khô. “Cho anh xem linh hồn nhỏ của em”. Bức tranh Lệ Hà cho tôi xem cũng là một bức vẽ hình bào thai, tôi không hiểu khi tất cả sinh viên đang thi thố tài năng về phong cảnh thì bức tranh của nàng lại vẽ một bào thai còn trứng nước. Nhưng thật tình tôi không thể phủ nhận màu sắc rất độc đáo, và thật sự tôi đã nhìn thấy phong cảnh trong bức vẽ ấy. Hình như Lệ Hà đã rất vui vì đã vẽ được bức tranh. Nàng cười rất nhiều, cười rất giòn, rất ngây thơ, và bây giờ khi lật những trang nhật kí của cô gái tội nghiệp này tôi mới hiểu sao nàng có thể cười vui đến vậy.

Chiếc rương nhỏ của Lệ Hà không có gì ngoài những bức hình siêu âm bào thai và cuốn nhật kí. Nhìn những bức hình tôi biết đây là con nàng, nàng có con khi còn là sinh viên năm thứ ba. Những bức hình thai nhi đến tuần thứ mười thì hết. Tôi quyết định xem cuốn nhật kí của Lệ Hà.

Lệ Hà không biết mình mang thai từ khi nào, có lẽ là cái đêm nàng cảm giác trong mình rách toạc, nàng mơ hồ chếnh choáng, có ai đó đã đặt bàn tay lên người nàng, đốt cháy nàng bằng cái nóng bỏng của cồn. Nàng thấy cổ họng như muốn nổ tung, nàng kêu gào trong mộng mị nhưng bất lực, bàn tay đó đã giữ chặt nàng đến nghẹt thở.

Nàng chỉ còn mơ hồ nhớ hôm đó nàng rất buồn, điều gì đó đã đưa nàng đến quán rượu. Có lẽ đó là kí ức, kí ức về một người con trai và những ly nước nồng cồn trong suốt. Nàng tìm kiếm những mảnh vụn qua từng cơn nóng xé ở cổ họng. Nàng cảm giác đau. Nàng nghe mùi máu tanh, nàng ngất đi. Khi tỉnh dậy thấy mình ở một căn phòng xa lạ. Nàng bị ai đó hãm hiếp. Nàng cố nhớ nhưng không thể nhớ ra, chỉ một điều nàng biết người đàn ông có bàn tay to lớn. Bàn tay ghì chặt nàng trong cơn cuồng loạn. Đã nhiều lần nàng muốn trở lại nơi đó để tìm người đã làm điều ấy với nàng, nhưng nàng không thể, nàng không đủ can đảm. Nàng sẽ làm gì? Nàng có thể đâm dao vào tim kẻ đã làm điều ấy với nàng không? Nàng ôm sự hoảng sợ của mình trong im lặng. Sau đêm ấy nàng mang thêm giọt máu trong mình.

Lệ Hà cảm giác có gì đó đang cọ cựa trong bụng mình, nó dường như từng ngày phản đối lại cái hoảng sợ trong lòng nàng. Nàng không thích ra ngoài, nàng sợ những ánh mắt ngoài kia. Nàng sợ bàn tay to lớn đang ở đâu đó ngoài kia có thể chộp lấy nàng bất cứ lúc nào. Nàng đổ tất cả lên sự cam chịu của mình. Nàng nghĩ mình sẽ là mẹ ở tuổi hai hai sao? Nó không có cha sao? Hay người là cha đó phủ nhận sự xuất hiện của nó. Thế còn nàng, nàng có thật sự muốn giữ nó không? Nàng phải làm gì đây? Nàng trách mình sao lại lạc lối vào tối hôm đó. Nàng tìm kiếm gì khi kí ức đã theo hai mùa đông trôi qua.

Nàng lịm đi trong giấc ngủ muộn hằng đêm. Trong mơ nàng thấy mình vui cười, nàng đi chơi cùng lũ bạn. Có ai đó đưa cho nàng chiếc hộp đựng linh hồn nhỏ, nàng thấy nó đang ngủ say, nó đáng yêu biết chừng nào. Rồi nàng mải chơi, nàng bỏ nó lại trên cầu. Trời bỗng đổ mưa thật to. Nàng hớt hải tìm linh hồn nhỏ, nó đâu rồi? Nàng không thấy cây cầu đâu nữa, mưa đã cuốn trôi mất cả. Còn chiếc hộp đựng linh hồn nhỏ, nó đâu rồi? Nàng nhìn xuống dòng nước đang cuộn xoáy, lũ cá đang thi nhau ngoi lên nhìn nàng, nó mang khuôn mặt của nàng, của người con trai ấy, của bạn bè nàng, của cha mẹ nàng. Những khuôn mặt hả hê. Còn nàng thì chết điếng như đánh mất điều gì quý giá nhất. Nàng vùng dậy khi tay vẫn còn đặt trên bụng. Con nàng vẫn còn ở đấy. Nó đang đập nhịp tim của riêng mình. Chỉ là giấc mơ. Nhưng rồi sáng mai ra nàng sẽ làm gì với nó. Nàng sẽ tìm đến một nơi xa nào đó để vứt bỏ nó đi. Nàng muốn chấm dứt tất cả ở đây. Nàng sợ những giấc mơ. Nàng có sự lí giải hợp lí nào cho sự xuất hiện của một đứa trẻ. Nàng thấy rùng mình bởi cái suy nghĩ tội lỗi đó. Con nàng có cảm giác được điều ấy không?  Nó có sợ hãi khi biết mẹ nó đang muốn cắt đi sự sống của nó.

Mấy ngày nay nàng ủ rũ trong phòng, bốn bức tường như thu chặt lại đến nghẹt thở, cuối cùng nàng quyết định sẽ bỏ đứa con đi. Nàng không muốn nghĩ về sinh linh đang cựa mình trong bụng nàng. Nàng mặc kệ.

Sáng hôm đó trời mưa lất phất, Lệ Hà đến một trung tâm bảo vệ sức khỏe phụ nữ, nó ở khá xa nơi nàng ở. Ngồi ở hành lang nàng đã suy nghĩ rất nhiều, nhìn những thai phụ đi lại trên hành lang nàng thấy sợ, chưa bao giờ nàng thấy mình chơi vơi đến vậy. Con nàng sẽ chấm dứt sự sống ở đây sao? Nàng có thật lòng muốn vậy không? Rồi sau này nàng vẫn có thể có những đứa con khác? Nàng muốn ra ngoài, nàng muốn ăn gì đó. Nàng cảm giác mình phải ăn gì đó, cho nàng và cho đứa nhỏ. Đưa thìa cơm lên miệng nàng lại khóc. Thật sự nàng không đủ dũng cảm hay nàng sợ cái gọi là tội lỗi.

Không. Nàng đã quyết định. Nàng đi thẳng vào phòng tư vấn. Người ta đưa nàng qua phòng siêu âm, vị bác sĩ già hỏi nàng thích có em bé không? Nàng nhìn lên màn hình, nàng nhìn thấy con nàng rồi, mười tuần tuổi, nó nằm im ngoan ngoãn biết chừng nào. Nàng thực sự không muốn nghe bất cứ câu hỏi nào, nàng sợ phải trả lời. Sợ phải lặp lại cái ước muốn mà nàng thấy kinh tởm khi còn trong ý nghĩ.

Người ta lại đưa nàng qua phòng tư vấn, một bác sĩ trạc tuổi mẹ nàng hỏi nàng với giọng từ tốn. Bà muốn nàng suy nghĩ thật kĩ, hãy nghĩ cho đứa bé và cho nàng. Tại sao tất cả mọi người không hiểu nàng tới đây chỉ để phá bỏ nó. Tại sao cứ bắt nàng nghĩ lại. Lúc đó nàng cảm giác bụng mình đau nhói, nàng không đủ sức để ngồi đó, nàng phải đi. Nàng băng ra màn mưa vẫn còn chưa ngớt. Nàng sẽ giữ lại con mình, nàng đưa tay lên bụng, nó vẫn còn đó, nó vẫn đang đập những nhịp thở non nớt. Nàng cười như niềm vui vừa giải thoát. Nhưng nàng đang đi đâu đây? Trước mặt nàng chằng chịt những lối đi.

Mưa. Cơn mưa đầu đông. Nàng thấy mình lạnh buốt, mưa mỗi lúc một lớn, xe trên đường vắng dần. Trời bắt đầu đêm, nàng không thể đi được nữa. Nàng ngã quỵ. Mưa tắm ánh đèn loang màu máu ướt nhòe nhoẹt .

Hôm sau nàng tỉnh dậy, người ta nói nàng đã hôn mê gần một ngày, và em bé đã không thể giữ được. Nhìn xung quanh nàng thấy lạnh lẽo biết chừng nào. Nàng sờ tay lên bụng. Con nàng đã ở đâu rồi? Nó có ở quanh đây với nàng không? Nó có hận nàng không? Hay nó đã bay lên thiên đường. Nàng thấy bụng mình trống rỗng.

Từ hôm đó Lệ Hà suốt ngày ôm những bức hình siêu âm khóc nức nở, nàng luôn miệng gọi nó là linh hồn nhỏ. Nàng vẽ lại nó, mỗi lần vẽ xong nàng lại cười, trong căn phòng nhỏ đầy dần những bức tranh đầy màu sắc.

Và rồi một ngày, không ai còn thấy Lệ Hà đến giảng đường nữa. Người ta phát hiện nàng chết vì sốc thuốc ngủ, khi tay vẫn còn nắm chặt cọ vẽ và bức tranh vẫn còn đang dang dở. Đêm đó trời cũng lại mưa rất to.

Mấy hôm nay tôi bận rộn cho cuộc triển lãm ảnh của trường liên kết với hội mỹ thuật thành phố, tôi quyết định mang những bức tranh của Lệ Hà tham gia. Người xem tranh của nàng rất nhiều, những bức tranh mang tên “linh hồn nhỏ” tạo thành một điểm nhấn đặc biệt cho phòng triển lãm. Nó như một mầm sống sáng rực lên giữa màu sắc hội họa.

Tôi chợt nghĩ đến Lệ Hà, có lẽ đâu đây nàng đang mỉm cười và bay đi cùng linh hồn nhỏ của mình.

C.G

Bài viết khác cùng số

Biệt thự, mèo, răng giả và những chuyện khác - Truyện Trần Đức TiếnTản văn Phạm Thị Ngọc ThanhNhớ Hòa Bắc - Huỳnh Viết TưNúi thiêng - Nguyễn Văn TámMỹ thuật Đà Nẵng trên đường phát triển - Huỳnh LêĐinh Mỹ nhân - Truyện dã sử Đỗ Nhựt ThưCào cào lá - Nguyễn Ánh Tuyết TrinhNhững giọt nước mắt - Phạm Thị Thảo Nhi Thầy ơi, em đậu tốt nghiệp rồi! - Thanh Trắc Nguyễn VănTrung thu về gợi nhớ trăng xưa - Võ Khoa ChâuCô gái vẽ linh hồn - Truyện Cẩm GiangThơ Đinh Thị Như ThúyThơ Nguyễn HoaThơ Huỳnh Minh TâmTiếc nuối - Vạn LộcThong thả với sông Hàn - Mai Mộng TưởngThơ Trần Trúc TâmMiền Trung - Trần Hải Sâm Trường Sa xanh - Phan Minh ChâuViết cho những ngày xa Tổ Quốc - Lê HòaChúng ta chưa được nhìn thấy Vầng trán Người lo lắng ! - Bùi Công BínhVài kỷ niệm về mỹ thuật Đà Nẵng sau 1975 - Lê Huy HạnhHai bài viết mới về Phan Khôi - Phan Nam SinhTruyện ngắn Quế Hương – thế giới của những “nỗi buồn rực rỡ” - Lê Thị HườngĐã Tìm thấy châu bộ “thật” làng Tân Thái - Đinh Thị ToanĐại Chiêm Hải Khẩu-Hội An: Một cảng-thị quốc tế sầm uất thời vương quốc Champa - Trần Kỳ PhươngHội thảo “Thơ Đà Nẵng sau 1975 – Diện mạo và xu hướng phát triển” - Nguyễn Kim Huy