Tình muộn

28.12.2009

Tình muộn

Tập truyện ngắn của nhà văn Chi Phan do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành gồm 15 truyện ngắn. Nhân vật xuyên suốt trong Tình muộn là những người lính trong và sau chiến tranh. Tác giả đã khắc họa, miêu tả thành công thế giới nội tâm, đời sống riêng tư, số phận và vẻ đẹp của những người lính bằng cả niềm tự hào và nỗi đau của mình.

Truyện ngắn Nén tâm nhang viết về “tình yêu sét đánh” giữa anh lính lái xe với cô gái thanh niên xung phong tại một binh trạm trên tuyến đường Trường Sơn trong một thoáng gặp gỡ, rồi chỉ ít phút sau người con gái hy sinh vì bị máy bay địch ném bom. Kết thúc chiến tranh, người lính năm xưa giờ đã đầu bạc đến thắp nhang cho người con gái mình yêu tại nghĩa trang Trường Sơn với nỗi lòng tiếc thương vô hạn là một trong những truyện dội vào lòng người đọc nỗi niềm day dứt, ngậm ngùi về một thời đau thương mất mát đã qua.

Tình muộn, theo những cách thể hiện khác nhau đều nêu bật triết lý: “Không một ai trong chiến tranh bị lãng quên”. Cùng với 18 tập truyện ký, truyện ngắn, tiểu thuyết đều viết về đề tài người lính, Tình muộn là một trong những tác phẩm có giá trị nhất định về đề tài chiến tranh của Chi Phan.

 
MIH NGUYÊN