Phải khác

28.12.2009

Phải khác

(Tập thơ của Lê Huy Quang - NXB Hội Nhà văn 2009)
 

Quang có anh, có em làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật từ lâu tôi đã thân quen. Trước đây, mỗi khi về lại Hà Nội tôi thường đến chơi với anh Lê Huy Hòa được nghe anh nói về Quang. Được đọc các sáng tác văn học, được xem các tác phẩm nghệ thuật tạo hình rồi kịch bản sân khấu, đến các tác phẩm đồ họa, trang trí sân khấu, vẽ tranh cổ động, vẽ minh họa, trình bày bìa sách…Anh có mặt trên nhiều lĩnh vực của văn học nghệ thuật. Thú thật, lúc đầu tôi có chút phân vân, bởi lẽ, trên thực tế, có không ít những người vừa đi thẳng vừa rẽ phải, lại ngoặt sang trái, và cuối cùng là đường đi không đến.

Với Lê Huy Quang, trên tất cả các lĩnh vực anh đều gặt hái được những thành công nhất định. Khi anh cặm cụi làm việc thì ít người biết, khi gặp giữa đời thấy anh thanh thản rong chơi, hóa ra Lê Huy Quang đã làm là làm tới nơi, đã chơi thì chơi tới chốn.

Về sách, ngoảnh lại, anh đã ra mắt bạn đọc tới 12 tác phẩm văn học.

Cũng với những tác phẩm tạo hình, tôi có ấn tượng về những bài thơ ngắn của anh. Tập thơ “Phải khác” gồm 108 bài được anh chọn lọc từ những tác phẩm đã in.

Thơ Lê Huy Quang không “hiện đại” tới mức khó hiểu, cũng không khô như rơm rạ đồng quê, không cầu kỳ nắn nót.

Xưa nay người ta thường thấy trong thơ có nhạc. Thơ Lê Huy Quang còn có họa, đến ngôn từ cũng cõng theo hình ảnh, màu sắc, bài thơ như một bức phác họa.

Nhưng làm gì thì làm, tôi rất đồng ý với anh là PHẢI KHÁC bởi lẽ sự vật luôn chuyển động từng tích tắc, từng tích tắc đổi thay. Hãy nhìn mặt trời mà đi, đừng dẫm đạp lên dấu chân người trước, đừng xoay lưng tìm lại dấu chân mình.

 
 ĐỖ VĂN