Lời hứa lúc bình minh

28.12.2009

Lời hứa lúc bình minh

Sinh năm 1914 tại Vilnius - Litva, Romain Gary lớn lên dưới sự nuôi dạy của mẹ. Năm 14 tuổi, ông chuyển đến sống tại Nice, Pháp. Sau khi theo học ngành luật, ông đăng ký gia nhập không quân Pháp. Trong thế chiến thứ hai, ông là sĩ quan chỉ huy và được thưởng Bắc đẩu bội tinh. Với tiểu thuyết đầu tay Giáo dục châu Âu, Romain Gary từng được giải thưởng phê bình năm 1945, cũng là năm ông bắt đầu sự nghiệp tại bộ Ngoại giao Pháp. Tiểu thuyết Les racines du ciel (Cội rễ bầu trời) của ông đoạt giải Goncourt năm 1956, là bức tranh toàn cảnh về đời sống một nước thuộc địa của Pháp ở vùng châu Phi xích đạo.

Lời hứa lúc bình minh là một tác phẩm đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của Romain Gary, kể lại phần lớn cuộc đời của ông và đặc biệt là tình cảm của ông dành cho mẹ, một cựu diễn viên Do Thái, người luôn mang trong lòng tình yêu và niềm ngưỡng mộ không lý giải nổi đối với nước Pháp. Câu chuyện hết sức cảm động về tình mẫu tử này dẫn người đọc đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì không thể đoán định được sự bao la dạt dào của tình cảm người mẹ dành cho con trai và những gì bà sẵn sàng làm cho cậu.

Tình yêu của người mẹ theo ông suốt cuộc đời, khi ông chiến đấu trong không quân, lúc ông bắt đầu viết sách, và thậm chí cả khi ông giải ngũ trở về, người mẹ đã mất thì những lá thư bà để lại vẫn còn theo ông mãi.

Phỏng theo thể loại tự sự, nhưng lại không phải là một hồi ký, Lời hứa lúc bình minh có nhiều chi tiết hư cấu và người đọc có thể nhận thấy mục đích của Romain Gary khi viết cuốn tiểu thuyết này không phải để kể lại cuộc đời ông, mà để tỏ lòng tôn kính mẹ. Vì thế nhân vật trung tâm của cuốn truyện chính là hình tượng người mẹ, một phụ nữ kỳ lạ, mạnh mẽ, táo bạo, luôn có trong mình một nguồn năng lượng dồi dào và niềm tin không thể lay chuyển.

Những mâu thuẫn trong cảm xúc của chàng trai Gary khi còn trẻ và lúc trưởng thành mang một cái nhìn hoài cổ, khiến cho cuốn tiểu thuyết này trở thành một trong những tác phẩm xúc động nhất viết về tình mẫu tử.

                                                                                                                                                                                    D.P

(theo SGTT)