*Có 500 năm như thế - Bản sắc Quảng Nam từ góc nhìn phân kỳ lịch sử

18.04.2011

*Có 500 năm như thế - Bản sắc Quảng Nam từ góc nhìn phân kỳ lịch sử

của nhà văn Hồ Trung Tú. Sách được xuất bản theo hợp đồng trao quyền sử dụng tác phẩm giữa tác giả Hồ Trung Tú và Công ty TNHH Sách Phương Nam, NXB Thời đại cấp giấy phép, in xong và nộp lưu chiểu tháng 01 năm 2011, dày 260 trang, giá 49.000 đồng.

Có 500 năm như thế…đó là cuộc va chạm giữa hai nền văn minh khổng lồ của nhân loại là Ấn Độ và Trung Hoa. Và phải chăng cú va chạm nảy lửa ấy vẫn còn để lại dấu vết đâu đó trong tâm hồn người quảng Nam?

Nhà văn Tạ Duy Anh nhận xét: “ Hồ Trung Tú đã suy ngẫm, khảo sát rồi mở cuộc điều tra đầy mạo hiểm về khoảng trống dằng dặc trong lịch trình vốn phải liền mạch của văn hóa Chàm từ bao giờ? Ông lấy đâu ra những tư liệu độc đáo gây tò mò khoa học đến như vậy? Làm sao tác giả có thể duy trì cảm hứng trong từng câu văn khiến cuốc sách đó có sự hấp dẫn hiếm thấy ở những công trình cùng loại? Liệu tác giả có phát hoảng trước phạm vi rộng lớn, chứa vô số bí ẩn của vấn đề chắc chắn sẽ gây tranh cãi, mà có lẽ chính ông cũng không lường tới?

Tôi không biết với người khác thì thế nào, còn với tôi đó là những trang viết quý giá trước hết ở tấm lòng người viết, ở sự dũng cảm và tình yêu lớn lao của ông với di sản không thể bị lãng quên của dân tộc.”

KIM NGUYÊN

*Với Tình Ngả Bóng

tập thơ của Hướng dương Nguyễn Nho Thương, NXB Hội Nhà văn xuất bản tháng 12 năm 2010. Tập thơ in bìa cứng, dày 264 trang, gồm 172 bài thơ tác giả viết trong những năm gần đây. Đây là tập thơ thứ 7 của anh, trước đó Nguyễn Nho Thương đã in các tập: Đỏ mặt trời tiềm thức - 1997, Tiếng Đàn Trắng - 1989, Chong Đèn Soi hướng gió - 1999, Dấu Sóng (in chung với Tường Linh) - 2002, Vóc Nắng (in chung với Thu Bồn) - 2003, Cánh Nồm, 2003, Nguồn (in chung với 4 tác giả) - 2008.

Với Tình Ngả Bóng là những chiêm nghiệm suy tư của Nguyễn Nho thương về cuộc sống đời anh đã trải, là tiếng nói tình yêu ngọt ngào và đắng đót, là những giãi bày về tình yêu quê hương xứ Quảng và những vùng đất anh đã đi qua…

Vò võ phương xa / lòng canh cánh / ước làm ngọn gió buổi chiều hôm” (Cánh cánh)

KIM NGUYÊN

٭Việt Nam từ năm 2011 - Vượt lên sự nghiệt ngã của thời gian của Giáo sư Trần Văn Thọ, NXB Trí thức, in xong và phát hành đầu năm 2011. Tập sách dày 362 trang gồm 46 bài nghiên cứu, bài viết của anh trong 5 năm qua, nhà nghiên cứu Chu Hảo viết lời giới thiệu.

Trần Văn Thọ quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Năm 1968 du học ở Nhật, học vị tiến sĩ kinh tế tại Đại học Hitotsubashi (Tokyo). Anh từng làm uỷ viên chuyên môn trong Hội đồng kinh tế của nhiều đời Thủ tướng Nhật, thành viên trong tổ tư vấn cải cách kinh tế và hành chính của Thủ tướng Võ Văn kiệt, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng.

Trong lời tựa tập sách GS. Trần Văn Thọ nói thêm: “Các bài viết dĩ nhiên xuất phát từ thực trạng Việt Nam và đưa ra các đề nghị về chiến lược, chính sách. Nhưng có những ý tưởng cảm xúc bắt đầu từ lòng tự hào đối với các bậc tiền nhân như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Quang Trung…; có những ý tưởng gợi lên từ kinh nghiêm nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản,… có những suy nghĩ hình thành qua thảo luận, trò chuyện với bạn bè trong và ngoài nước”.

Ngay từ bài viết đầu tiên của tập sách “Từ mùa xuân Quang Trung đến thế kỷ 21”, Trần Văn Thọ cho rằng câu “Đả cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” (đánh cho chúng biết nước Nam anh hùng là có chủ), là câu nói có ý nghĩa tổng kết ý chí, quyết tâm, khí phách và nỗ lực của Việt Nam trong thiên niên kỷ qua. Từ cảm hứng lịch sử đó, Trần Văn Thọ mong muốn phát huy hơn nữa khí thế Quang Trung trong thời đại mới, phải xây dựng thành công vững chắc công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Trần Văn Thọ đang muốn tìm một “vế đối” câu nói của Quang Trung nêu trên cho thế kỷ 21: “Phải phát triển cho thế giới biết người Việt nam là dân tộc có trí tuệ”.

KIM NGUYÊN