“SÔNG HÀN VẪN ĐỢI” - MỘT BÀI HÁT HAY VỀ ĐÀ NẴNG

19.09.2011

“SÔNG HÀN VẪN ĐỢI” - MỘT BÀI HÁT HAY VỀ ĐÀ NẴNG

                                                                                                  Khánh Thy 


Vũ Quý, tác giả của bài hát, hiện đang làm việc trong ngành ngân hàng tại Hà Nội. Anh đam mê âm nhạc và đã hoàn toàn tự học với mong muốn sớm được diễn tả những cảm xúc âm nhạc luôn dậy sóng. Vũ Quý luôn sánh đôi trên con đường nghệ thuật với một người bạn thân thiết, một nhạc công của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, tên anh là Quang Vũ, để bổ túc thêm kiến thức âm nhạc cho mình, và từ đó tất cả những sáng tác của anh đều mang một bút danh giản dị Q&V (Vũ Quý và Quang Vũ).

Năm 2009, Vũ Quý đã giới thiệu với bạn bè và người thân một CD với 8 bài hát, trong đó có 3 bài đáng chú ý Biển mi, Anh vẫn chờ em, Mình có nhau trọn đời, những bài hát này lần lượt được giới thiệu trên trang mạng diendan.nuocnga.net, diễn đàn mà Vũ Quý tham gia là thành viên. Cuối năm 2008, diễn đàn nuocnga.net có một buổi gặp mặt toàn quốc ở Quảng Ngãi và Đà Nẵng, được đi thăm thú những nơi này và đặc biệt có ấn tượng về chuyến thăm khu công nghiệp lọc hóa dầu lớn của đất nước, anh đã sáng tác bài "Hát từ Dung Quất”, được công đồng mạng rất khen ngợi.

Về cảm xúc khi viết bài "Sông Hàn vẫn đợi”, Vũ Quý thổ lộ: Mỗi lần đến Đà Nẵng là mỗi lần chứng kiến thêm những đổi thay, gặp lại những người bạn chân tình hay có thêm những người bạn mới, những chuyến đi đầy ắp kỷ niệm ngọt ngào như thế đã để lại trong tôi giai điệu và ca từ của bài hát… Cuối năm 2010, trong chuyến công tác về Đà Nẵng,  Quang Vũ, đồng tác giả bài hát đó nói với tôi rằng Vũ mong muốn tìm đến hết những địa danh mà lời bài hát đã nhắc tới. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Đó cũng là niềm mong ước của tôi cho mỗi lần tới đây bên dòng sông Hàn xanh mát, dạo bước bên đường Bạch Đằng dưới những ánh đèn vàng đêm đêm, được đắm mình trong sương khói hư ảo trên đỉnh Bà Nà và lắng nghe những con sóng ven bờ bán đảo Sơn Trà cứ rì rào xô mãi, để nghĩ rằng ở nơi đó, sông Hàn luôn đợi chờ tôi.

Khi tôi đặt vấn đề sẽ giới thiệu bài hát đó lên Tạp chí Non Nước, tạp chí của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng, Vũ Quý hết sức xúc động vì những điều tương tự như thế này anh chưa từng nghĩ đến. Sau một lúc chần chừ, anh đã đồng ý với tôi, tuy nhiên chỉ hai ngày sau đó, anh điện vào nói với tôi bằng sự thành thật hết sức có trách nhiệm của một nghệ sĩ nghiệp dư, xin tôi cho chậm chậm để anh kịp kiểm tra lại bản nhạc lần cuối.

Tôi muốn giới thiệu với các bạn về tình cảm của một chàng trai Hà Nội đáng quý, tuy ở rất xa mà lại rất gần, và lại rất yêu Đà Nẵng.

 

                                                                                               Tháng 6/2011

                                                                                                         K.T