MỘT BƯỚC TIẾN TRONG THƠ(Đọc Gió thổi từ Đông Yên của Vạn Lộc, NXB Văn học 2011)

19.09.2011

MỘT BƯỚC TIẾN TRONG THƠ(Đọc Gió thổi từ Đông Yên của Vạn Lộc, NXB Văn học 2011)

Thanh Quế

Vạn Lộc là một cây bút thơ quen thuộc ở thành phố Đà Nẵng. Từ 1997 đến nay chị đã cho xuất bản 5 tập thơ: Chút riêng tư,Vòng tay mẹ,, Nắng chiều, Hạt bụi và mới nhất là tập Gió thổi từ Đông Yên.

Thơ chị chủ yếu viết về quê hương, đất nước, tình yêu, gia đình và những suy nghĩ trong cuộc sống đời thường.

Nếu ba tập trước (Vòng tay mẹ, Chút riêng tư, Nắng chiều) thơ chị giàu cảm xúc, hồn nhiên và giản dị thì hai tập sau, nhất là tập Gió thổi từ Đông Yên thơ chị đã có nhiều đổi khác, là một bước tiến mới của chị. Ở đây, thơ chị giàu chiêm nghiệm, kìm nén, cô đọng trong cảm xúc, có cái nhìn và suy nghĩ về cuộc sống thấu đáo và bản chất hơn…

Nghĩ về đời người, đời vạn vật chị có những nhận thức cốt lõi để từ đó phải sống sao cho tốt trong cuộc sống:

Hôm qua lá níu tay cành

Sáng nay lá đã vội đành lìa cây

Đời vui được bấy nhiêu ngày

Biếc xanh mới đó mà nay úa vàng

Tan rồi hợp, hợp rồi tan

Sắc không không sắc mang mang nỗi đời.

Chị nhận ra sự trớ trêu đầy bản chất của tình yêu:

Lời nói thì từ chối

Con tim thì nhận lời

Em chờ anh chẳng tới

Có phải khờ không anh?

Chị nghĩ đến trách nhiệm con người trong cuộc sống:

Hãy cho tôi chút lửa

Trao ánh sáng cho người

Không cháy thành ánh sáng

Ý nghĩa chi cho đời

(Lời cây nến)

Trong công việc làm thơ, chị nghĩ:

Xin đừng đem mới cũ

Phân chia làm đau thơ

Thơ Lý Bạch, Đỗ Phủ

Mãi mãi đến bây giờ

Chính vì thơ chị giàu tính chiêm nghiệm, cô đọng trong cảm xúc nên hình thức thơ của chị cũng kiệm lời, ít câu. Đây cũng là một bước tiến mới của chị. Trong tập Gió thổi từ Đông Yên thể thơ tứ tuyệt đã chiếm hơn nửa tập.

Một điểm đáng chú ý nữa trong tập Gió thổi từ Đông Yên là thơ chị ngày càng được trau chuốt. Người ta thấy thơ chị ngày một chuyên nghiệp hơn. Nếu trước đây, thơ chị còn kể lể, dài dòng, thô vụng kiểu như:

Con càng khôn lớn bao nhiêu

Lòng càng mang nặng tình yêu mẹ hiền

Trọn đời vất vả ưu phiền

Chắt chiu bát gạo đồng tiền nuôi con

thì nay, cũng viết về mẹ nhưng thơ chị thực trau chuốt, kiệm lời, kiệm chữ:

Ông lão xuôi tay nằm dài trên võng

Giây phút cuối cùng sắp sửa tàn hơi

Trong thoáng chốc chợt thấy mình bé bỏng

Ông thều thào cất tiếng gọi: mẹ ơi!

Nhìn chung lại, có thể thấy một bước tiến dài trong thơ Vạn Lộc cả về sự sâu sắc trong nội dung đến sự trau chuốt, cô đọng, kiệm lời ít câu trong hình thức diễn đạt từ tập thơ đầu (Vòng tay mẹ) đến tập thơ Gió thổi từ Đông Yên. Tôi thật sự chia vui cùng chị và hy vọng tập thơ này sẽ nhận được nhiều cảm tình chia sẻ của bạn đọc, như chị đã hằng mong.

Đà Nẵng 7-2011