Những tấm lòng lan tỏa yêu thương - Hoàng Ngọc

02.12.2019

Những tấm lòng lan tỏa yêu thương - Hoàng Ngọc

Trong cuộc sống quanh ta luôn có những con người tốt, việc làm tốt một cách thầm lặng. Những tấm lòng tốt như những bông hoa lan tỏa yêu thương trong cộng đồng xã hội và giúp bao người vượt qua gian khó, vượt qua tai ương để sống. Qua thông tin của Nguyễn Thị Ly Na (Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng) và Nguyễn Xuân Bình (Trung tâm Thông tin KH & CN - Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng) chúng tôi được biết anh Hồ Dương Đông đến với bệnh nhân ung thư với tấm lòng báo hiếu của một người con; Chúng tôi biết đến các bạn là những người khuyết tật đã thành lập nhóm “Hòa Nhập Xanh” để bảo vệ môi trường, với mong muốn đừng để môi trường sống của chúng ta bị “khuyết tật”...

Hồ Dương Đông - Người lan tỏa yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Hồ Dương Đông sinh ngày 02/02/1983 hiện là giảng viên khoa Quản lý dự án, trường đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng. Năm 2014, khi vừa bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ tại Thụy Điển, anh nhận được tin Cha của anh mắc ung thư gan ở tuổi 62. Ngày anh đi, ông vẫn khỏe mạnh, cường tráng, lúc anh về, nhìn cha chỉ còn da bọc xương, không khác một đứa bé thoi thóp trên giường bệnh, anh hoảng loạn đến mức trầm cảm. Đó có lẽ là khoảng thời gian u ám nhất trong cuộc đời anh. Là người trong cuộc, nên suy nghĩ làm cách nào để giảm bớt, xoa dịu nỗi đau cả về thể xác lẫn tâm hồn mà bệnh nhân ung thư đang gánh chịu luôn đau đáu trong anh.

Và dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” ra đời với việc kêu gọi các sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gửi dự thi những bức tranh tự vẽ, những tấm hình tự chụp để treo tại một số khoa, phòng ở Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng như là liệu pháp tâm lý nhằm giúp người bệnh thư giãn, thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực, bi quan để tiếp tục đấu tranh với bệnh tật.

Mô hình hoạt động của dự án là sự kết hợp giữa 3 bên: Sức trẻ, nhiệt huyết từ lực lượng tình nguyện viên - Định hướng phát triển và hỗ trợ chi phí, vật chất từ doanh nghiệp - Tác phẩm tranh, ảnh nhằm lan tỏa hình ảnh, gầy dựng kinh phí, trang trí không gian bệnh viện đến từ các nhiếp ảnh gia.

Đến nay, không chỉ trang trí tranh ảnh tại các phòng bệnh như thuở ban đầu hình thành, dự án đã triển khai nhiều hoạt động như: Hát cho bệnh nhân tôi nghe, thư viện di động, tặng tóc giả, lao động tình nguyện...

Hát cho bệnh nhân tôi nghe vào chiều chủ nhật được bắt đầu từ năm 2014, sinh hoạt 2 tuần 1 lần. Điều đặc biệt của chương trình, những người biểu diễn là sinh viên, giảng viên, doanh nhân và cả lãnh đạo các cấp ban ngành. Điều đặc biệt nữa, bệnh nhân không chỉ là người thưởng thức, họ còn hòa mình vào chương trình bằng những tiết mục biểu diễn. Sân khấu đơn giản chỉ là khuôn viên bệnh viện, đội múa phụ họa là các bạn trẻ sinh viên tình nguyện, bệnh nhân vừa làm khán giả cũng có thể trở thành “ca sĩ” góp vui cho chương trình. Những lời ca tuy còn yếu ớt, có khi đứt quãng vì mệt, hòa cùng màn múa phụ họa, tiếng vỗ tay, hò reo khích lệ nhiệt tình của các tình nguyện viên khiến không khí nơi đây trở nên tươi vui, nhộn nhịp hẳn lên.   

Những lời ca, tấm thiệp mang thông điệp yêu thương, những bức tranh được vẽ, tô màu từ chính tay bệnh nhân khiến cho dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” thêm phần ý nghĩa.

Với tinh thần cho đi là nhận lại - dự án đã góp phần đem lại niềm vui tinh thần cho những con người không may mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ quên đi bệnh tật. Những tràng cười, sự phấn khởi trên khuôn mặt của những bệnh nhân cũng chính là niềm mong mỏi, khát khao cháy bỏng trong anh - Hồ Dương Đông.

Những người “Hòa Nhập Xanh”

Đà Nẵng là thành phố du lịch với nhiều vẻ đẹp kỳ thú, mỗi năm đón hàng triệu du khách và bạn bè khắp thế giới. Nhưng thành phố vẫn còn nhiều rác thải và ô nhiễm. Đặc biệt là rác thải nhựa và bao ni lông đang phá hủy môi trường sống của sinh vật và con người.

Ý thức của người dân Đà Nẵng về bảo vệ môi trường có nhiều tấm gương đẹp, nhưng hình ảnh gây xúc động với nhiều người là hình ảnh một nhóm người khuyết tật tự nguyện đi nhặt rác ở các bãi biển Đà Nẵng vào mỗi sáng cuối tuần. Đó là nhóm Hòa Nhập Xanh.

Nhóm lấy tên là Hòa Nhập Xanh thành lập từ đầu tháng 5 năm 2019 - họ là những người khuyết tật, tâm huyết vì môi trường. Họ muốn cuộc sống xung quanh không phải bị “khuyết tật” như họ.

Từ khi thành lập đến nay, nhóm Hòa Nhập Xanh có được 15 thành viên. Anh Mai Huỳnh Quốc Thống (SN 1988) là trưởng nhóm. Anh Thống cho biết, dù gặp một số bạn gặp khó khăn trong đi lại, nói chuyện vì khuyết tật, nhưng hầu hết các bạn đều rất năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động vì môi trường. Ngay từ khi mới thành lập nhóm, điều bất lợi lớn nhất, các thành viên đều là người khuyết tật. Nhưng nhóm lại rất may mắn khi có được sự giúp đỡ của các bạn thanh niên khác cùng chung chí hướng, cùng chung một mục đích là bảo vệ môi trường.

Sau khi tổ chức dọn dẹp rác thải tại các bãi biển như: Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà), bãi biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê), nhóm còn tổ chức các buổi tuyên truyền ý thức cho mọi người về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và nâng cao ý thức tác hại về rác tại công viên Biển Đông cho khách du lịch. Điều đặc biệt là nhóm Hòa Nhập Xanh đã tìm cách tận dụng tái chế các sản phẩm rác thải nhựa như: Dây để buộc, chai thủy tinh đựng nước và các loại khác sẽ bán phế liệu.

Trong nhóm Hòa Nhập Xanh một số bạn tuy bị khuyết tật về thể hình, giọng nói, nhưng tâm hồn họ tròn đầy tình yêu cuộc sống. Ngoài những buổi nhặt rác, nhóm còn tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện cứu người với tinh thần tương thân tương ái. Sau một ngày làm việc riêng của mỗi người, nhóm thường tập trung tại các công viên chơi trò chơi nhỏ và cùng nhau ca hát. Dường như trong ánh mắt của các thành viên trong nhóm luôn toát lên một niềm hạnh phúc nhỏ mỗi khi được sinh hoạt cùng nhau, được tâm sự, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của nhau. Họ thật sự là những người bạn, những người anh em cùng nhau mang đến cho thành phố Đà Nẵng một không gian xanh - sạch - đẹp.

 

Từ tấm lòng của anh Hồ Dương Đông lan tỏa tình thương yêu đến bệnh nhân tại Bệnh viên Ung bứu Đà Nẵng qua chương trình “Một bức tranh, nhiều hy vọng”, đến nhóm những người khuyết tật “Hòa Nhập Xanh” quan tâm đến môi trường sống của mỗi chúng ta là những việc làm đáng trân trọng. Bao người tốt, việc tốt hiện diện quanh đây là những làn hương, là niềm tin, là hơi thở để cuộc sống chúng ta ngày mỗi đẹp hơn.

H.N