Đà Nẵng- miền eo thon quyến rũ - Phạm Thị Phương Thảo

11.07.2013

Đà Nẵng- miền eo thon quyến rũ -  Phạm Thị Phương Thảo

Dải đất Việt Nam hình chữ S yêu dấu với bờ biển trải dài và được thiên nhiên “thắt eo” vào dải đất miền Trung. Nếu tưởng tượng vẻ đẹp ấy mang dáng dấp giống như hình hài của người đàn bà thì miền Trung sẽ là vùng eo thon đầy quyến rũ và gợi cảm. Nơi  đây có những bãi biển xanh ngắt với dăng dăng những dải cát trắng, nơi vô cùng hào phóng với nắng vàng trong không gian mênh mang đầy gió. Biển miền Trung với “chang chang cồn cát” đã từng in dấu trong thi ca năm xưa và  còn mặn mòi trên gương mặt người dân với làn da rám nắng hôm nay.

Thiên nhiên và cuộc sống của người dân nơi đây đã là niềm cảm hứng vô tận cho bao tâm hồn nghệ sỹ. Miền đất anh dũng đầy gian khó, quanh năm phải đương đầu với nhiều  bão lốc và nắng lửa đang thay da đổi thịt từng ngày với tốc độ cũng chẳng kém gì lốc bão. Nhắc tới miền Trung, hình ảnh thành phố Đà Nẵng – miền “eo thon” luôn quyến rũ với du khách bởi vẻ tươi mới mà kiều diễm, vẻ hiện đại mà duyên dáng, vẻ năng động mà thâm trầm của một thành phố trẻ và đang là điểm đến hấp dẫn cho bè bạn bốn phương và khắp toàn cầu. Đà Nẵng xinh đẹp, nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng, như nhiều người ngợi ca là “một thành phố đáng sống”.

Thành phố Đà Nẵng nằm ở khu vực miền Trung đất nước và rất thuận tiện về giao thông cả đường sắt, đường bộ, đường biển và đường không. Nếu bạn có thời gian đi thăm Đà Nẵng thì nên đi bằng phương tiện ô tô để có thể ngắm cảnh và thưởng ngoạn Đèo Hải Vân. Bạn sẽ có cơ hội đi qua Huế để chiêm ngưỡng sự thâm trầm và cổ kính của Cố Đô Huế, để có thể tìm hiểu sâu hơn về một di sản văn hóa thế giới nổi tiếng của nước ta. Từ Huế đến Đà Nẵng không bao xa và bạn có thể thưởng ngoạn được vẻ hùng vĩ của dãy Trường Sơn và cảm giác lâng lâng khi xe ô tô qua đèo. Lúc ấy bạn nên xuống xe để đứng từ trên đèo cao có thể thả tầm mắt ngắm nhìn một vùng mênh mang trời, nước với trời xanh, biển xanh với vi vút gió đèo và vô vàn ánh nắng . Bạn sẽ liên tưởng đến một câu thơ năm xưa của Tản Đà, đại ý là:

Hải Vân đèo lớn vừa qua

Đang mưa xuân bỗng đổi ra nắng hè”

 Khi đã đến với Đà Nẵng, bạn sẽ cảm nhận bao sự quyến rũ từ “miền eo thon” này. Một sự đổi mới từng ngày và đổi mới toàn diện đã làm nên diện mạo đáng rất tự hào của một thành phố trẻ, một thành phố đáng sống. Bạn sẽ không chỉ được ngắm thành phố xinh đẹp với chiếc Cầu Quay độc đáo bên bờ sông Hàn mà không ở đâu có, bạn còn có cơ hội thưởng thức những món hải sản khá tươi ngon trên bờ biển cùng bạn bè và người thân. Đà Nẵng sẽ còn cuốn hút bạn bởi những phong cảnh tuyệt vời đẹp như tranh vẽ  trước những bãi tắm nổi tiếng như Biển Mỹ Khê. Bạn có thể đi thăm Bán Đảo Sơn Trà, núi Ngũ Hành Sơn, Làng Đá Non Nước…và những địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng và đặc biệt đừng bỏ qua chuyến du lịch thăm đỉnh Bà Nà- một địa danh nổi tiếng được coi như vùng Đà Lạt của Đà Nẵng với không khí mát lạnh từ trên cao. Nếu mang theo các em nhỏ đi cùng thì đây sẽ là một nơi vui chơi khá hấp dẫn khi lên đỉnh Bà Nà.

Điều đặc biệt là từ sáng sớm, cái nắng của vùng biển Đà Nẵng đã thật chói chang. Những ngày hè oi ả, ngay từ sáng sớm tinh mơ thì mặt trời đã hiện lên trên biển với ánh nắng chói lòa. Bạn sẽ cảm nhận được cái nắng gay gắt riêng biệt của miền Trung và hiểu thêm nỗi nhọc nhằn của người dân ở đây và cũng hiểu thêm vì sao mà  các cô gái ở đây hiếm khi có được nước da trắng trẻo. Nếu bạn muốn tránh ánh nắng biển ở đây thì hơi khó vì có lẽ bạn phải thức phải thức dậy từ khá sớm, có thể  từ 4 giờ  sáng đấy. Nhưng đây lại là điều hấp dẫn cho những khách du lịch đến từ châu Âu và các nước khác thích sang Việt Nam để  được tắm nắng và nằm phơi mình trên bãi cát.

Thiên nhiên Đà Nẵng luôn xanh ngăn ngắt màu của núi, sông và biển. Chúng hòa quện và làm nên nét thơ mộng diệu kỳ riêng có của Đà Nẵng. Núi bao quanh và trầm ngâm ngắm biển, còn biển xanh kia lại luôn soi bóng và vỗ về ôm ấp núi. Có lẽ thế mà nhiều thi sỹ muốn đến đây và những áng thơ tình ngọt ngào đầy mê đắm của tôi cũng được bật lên từ đây:

Núi giang tay ôm gọn biển dịu hiền

Cát trắng mịn dịu dàng ru chân bước

Ở nơi này núi xanh chồng lên biển

Chỉ có trời trong vắt ngó nghiêng.

 

Ngăn ngắt  trời, ngăn ngắt đảo thần tiên

Vạm vỡ  núi, gió lạc giọng ưu phiền

Đã bao ngày núi trầm ngâm nhìn biển

Sâu tận đáy, biển thăm thẳm cuồng điên…”

 

Nếu bạn là người yêu biển thì việc thưởng ngoạn bãi biển Mỹ Khê sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của bạn. Bãi biển trong xanh và chạy dài tít tắp sẽ luôn là sự hấp dẫn và gọi mời cho những người thích được vùng vẫy cùng sóng nước. Bởi vì đến với Đà Nẵng, bạn sẽ thả sức mà tắm biển dưới làn nước trong veo để có thể nhìn rõ và ngắm nhìn cả bàn chân mình trên đáy nước. Bờ cát trắng mịn màng chạy dài quanh biển như những tấm voan trắng nổi bật trên nền trời xanh và biển cũng xanh. Ban đêm bạn có thể đi chân đất dạo chơi trên bờ biển để cảm nhận sự mịn màng của cát khi những lưỡi sóng mềm mại đang liếm nhẹ bàn chân trong tiếng rì rầm của biển.

Chả thế mà mỗi lần có dịp ghé thăm Đà Nẵng, tôi đều cố dành thời gian để thả mình trong sóng nước nơi đây. Bãi Biển Mỹ Khê là nơi đông người tắm nhất nhưng ta không cảm thấy bất cứ một sự xô bồ hay “chặt chém” nào. Người dân Đà Nẵng vào các buổi sáng trước khi đi làm, họ rất thoải mái với bộ quần áo lửng của mình và sẵn sàng đến với biển để có thể chạy ào xuống  tắm mát và nô giỡn cùng sóng biển một chút thời gian. Thật tuyệt vời khi thiên nhiên nơi đây ban tặng cho ta cảm giác thư thái và thoải mái trước khi một ngày làm việc bắt đầu. Tôi đã từng tắm biển rất nhiều nơi nhưng quả thật rất ít ở những nơi đi qua mà cảnh sắc lại nên thơ, người dân lại cần cù và bình dị  đến thế, còn  bãi  biển thì trong xanh tuyệt đẹp và hiền hòa đến vậy.

Với bờ biển xinh đẹp và phong cảnh hữu tình, Đà Nẵng luôn được chọn lựa là địa danh tổ chức các cuộc bắn pháo hoa của thế giới. Năm 2009 tôi đã có dịp được thưởng ngoạn một đêm xem bắn pháo hoa của thành phố trên sông Hàn vô cùng ấn tượng. Đứng sát bên bờ sông Hàn hôm ấy, tôi đã được ngắm một trời pháo hoa rực rỡ đầy sắc màu đua nở trên sóng nước vô cùng quyến rũ tại đây. Bây giờ đã có thêm nhiều cây cầu mới đang được xây dựng làm nên những sắc thái tươi mới của thành phố. Bạn cũng có thể đi thăm Chợ Hàn, chợ Cồn , những cái tên gợi nhớ tự xa xưa về nét văn hóa của người dân nơi đây và thưởng thức các món ăn của quê hương Quảng Nam Đà Nẵng nổi tiếng như  Mỳ Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo hay thưởng thức món bò tái Cầu Mống…

Vùng đất miền Trung này còn là quê hương của những tâm hồn thi sỹ nổi tiếng bao đời như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Thu Bồn, nhà thơ Thạch Thảo với những tác phẩm và thi ca đi vào lòng người.  Thành phố Đà Nẵng còn là trung tâm văn hóa, chính trị, nghệ thuật…  của khu vực vùng miền Trung và Tây Nguyên. Nghe nói ở đây có một con đường đã mang tên Lưu Quang Vũ, điều ấy  gợi ta nhớ đến cố nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ- một người con quê gốc Đà Nẵng, một con người tài danh mà bạc mệnh đã mất sớm vì tai nạn khi mới ở tuổi bốn mươi đầy sung sức (1948-1988). Cha của ông cũng là một nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng là Lưu Quang Thuận, một người con xuất sắc của quê hương Quảng Nam năm xưa với bao tác phẩm và vở kịch để lại cho đời sau.

Khi được gặp gỡ và giao lưu với các bạn bè văn chương ở đây, ta càng thêm yêu vùng biển Đà Nẵng và thêm yêu nét bình dị của những người con vùng biển.Tôi và những người bạn thơ của mình đã từng gặp gỡ và giao lưu với nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm hiện là Tổng biên tập Tạp chí Non Nước, nhà thơ Mai Hữu Phước, anh Hơ Man, chị Nguyệt Phượng, nghệ sỹ  Ngọc Sang, ca sỹ Thu Thủy… và nhiều bạn bè yêu văn chương khác đã đến hát và đọc thơ trong không khí nồng ấm  tại vùng biển thơ mộng này.

Đà Nẵng- thành phố đáng sống, thành phố tôi yêu. Có lẽ bởi Đà Nẵng cho tôi và cho bạn có đầy đủ sự hiện đại nhưng không kém vẻ  lãng mạn, có đầy đủ sự đông vui nhưng vẫn thoáng đãng và không quá ồn ào, có ăm ắp sự sạch sẽ và nề nếp, có cả những nỗi gian truân và sự trầm lặng cần thiết nhưng ta không hề  cảm thấy sự buồn tẻ, cô đơn. Đà Nẵng, vùng đất eo thon xinh đẹp của Tổ Quốc Việt Nam vẫn cuốn hút ta bởi vẻ đẹp tươi mới mà khoáng đạt, bởi những con người cần cù và năng động.

Tôi mê mải viết về “miền eo thon quyến rũ” bởi tình yêu biển rộn ràng vẫn còn mặn mòi trong hơi thở, bởi sự say đắm với thiên nhiên trên đỉnh Bà Nà và vẻ hùng vĩ và  trùng điệp của dãy Ngũ Hành Sơn…Nhưng trên hết là sự cảm phục với Thành phố xinh đẹp và những những con người Đà Nẵng đầy quả cảm, bởi sự tin yêu về sức trẻ và nét cần cù, trung thực trên từng gương mặt và làn da rám nắng của họ. Gương mặt Đà Nẵng hôm nay luôn rạng ngời với sự năng động đầy quyết liệt của một  Thành phố miền Trung đang tỏa sáng  với những bước đi vững vàng.

 

                                                                        Đà Nẵng tháng 5/2013

                                                                                      P.P.T