Tập trung xây dựng Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế biển

15.11.2021
Non Nước

Tập trung xây dựng Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế biển

(Tạp chí Non Nước trao đổi với ông Hoàng Sơn Trà,  Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà)

- Tạp chí Non Nước: Vừa qua, dịch COVID-19 đã “tấn công” quận Sơn Trà gây thiệt hại lớn, quận phải phong tỏa trong thời gian dài. Trong bối cảnh vô cùng khó khăn đó, cán bộ và nhân dân Quận phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Với tư cách Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, ông cho biết đôi nét về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

* Trả lời: Năm 2021, quận Sơn Trà tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn. Quận ủy, UBND quận trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của cấp trên đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, thành viên UBND quận chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; chỉ đạo rà soát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình từng khu vực trên địa bàn quận; tổ chức nhiều đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; thiết lập và quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, các khu cách ly tập trung; triển khai nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm; tổ chức các điểm tiêm chủng vắc-xin theo kế hoạch và phân bổ của thành phố, đến nay Quận cơ bản kiểm soát được tình hình và đã bước đầu khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống một bộ phận nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, mọi hoạt động đều gần như tạm ngưng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Hoạt động thương mại, dịch vụ chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, đánh bắt, chế biến thủy sản cũng chịu sự tác động mạnh, việc tạm dừng hoạt động tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, các chợ truyền thống đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng thủy sản trên địa bàn. Đặc biệt, hoạt động dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng từ tháng 5 đến tháng 9 dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm du lịch tạm dừng hoạt động.

Đối với các lĩnh vực khác, UBND quận duy trì các hoạt động để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, nhất là đẩy mạnh triển khai thực hiện khi các đợt dịch được kiểm soát. Trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức công bố quy hoạch và bàn giao mốc giới 12 dự án trên địa bàn theo quy định; triển khai các công trình xây dựng cơ bản và đền bù giải tỏa theo kế hoạch; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; duy trì các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường. Tập trung thực hiện hai đề án “Nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận Sơn Trà, giai đoạn 2021-2025” và “Nâng cao chất lượng môi trường xã hội; xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2020-2025”.

- Tạp chí Non Nước: Một thế mạnh kinh tế của quận Sơn Trà là kinh tế biển và phát triển du lịch. Quận đã khai thác 2 thế mạnh này như thế nào và tương lai làm sao phát triển các lĩnh vực này?

* Trả lời: Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nghề khai thác, chế biến hải sản vốn là nghề truyền thống từ lâu đời của một bộ phận lớn ngư dân ven biển. Từ những năm 2010 trở về trước, ngành ngư nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu phát triển kinh tế của quận. Cùng với quá trình phát triển và đô thị hóa của thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng, ngành ngư nghiệp hiện nay không còn thu hút nhiều lao động tại địa phương và cũng không thực sự đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Do đó để thực hiện tốt Kết luận số 89KL/TU ngày 19 tháng 01 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng “về xây dựng, phát triển quận Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, là trọng điểm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển của thành phố” trong những năm gần đây và cũng như thời gian đến, quận Sơn Trà chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, du lịch và giảm dần tỷ trọng các ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Bên cạnh việc thực hiện tái cơ cấu ngành khai thác thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Quận tập trung phát triển các ngành kinh tế có hàm lượng công nghệ cao, hiện đại, bảo vệ môi trường, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương và đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Chẳng hạn như Quận đang đề nghị thành phố xem xét từng bước đầu tư phát triển một ngành khá mới mẽ trên địa bàn quận là ngành công nghiệp, dịch vụ về du thuyền. Quận rất hy vọng hướng đi này sẽ khai thác tốt hơn tiềm năng của biển.

Về phát triển dịch vụ du lịch, trong những năm qua, nhất là giai đoạn 2015-2020, các tiềm năng, lợi thế tự nhiên của Quận như sông Hàn, bãi biển, Bán đảo Sơn Trà... được khai thác phục vụ hợp lý; hạ tầng kinh doanh dịch vụ được quan tâm đầu tư nhất là cơ sở dịch vụ lưu trú tăng hơn 2,2 lần so với năm 2015; khuyến khích người dân đầu tư các tàu du lịch phục vụ du khách; triển khai Chợ đêm Sơn Trà; phối hợp tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội, các chương trình kích cầu du lịch hằng năm của thành phố như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế, Chương trình mùa du lịch biển, chương trình “Vũ hội đường phố”... góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bước đầu đạt kết quả tích cực; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, văn minh thương mại, văn minh du lịch. Quận tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên xây dựng sản phẩm du lịch biển và du lịch nghỉ dưỡng, du lịch vui chơi giải trí trên địa bàn quận Sơn Trà nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân và du khách; từng bước đưa Sơn Trà trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

- Tạp chí Non Nước: Chúng tôi được biết quận Sơn Trà đã ban hành một đề án về du lịch, anh có thể nói thêm đôi nét về dự án này.

* Trả lời: Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ quận Sơn Trà nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định 03 định hướng đột phá trong 05 năm đến, trong đó có định hướng đột phá về phát triển du lịch. Quận Sơn Trà đã xây dựng và ban hành Đề án “Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí nhất là dịch vụ giải trí về đêm trên địa bàn quận Sơn Trà, đáp ứng nhu cầu khách du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Chúng tôi xác định các mục tiêu tập trung khôi phục lại hoạt động của ngành du lịch, tập trung đẩy nhanh tiến độ cho các Doanh nghiệp du lịch tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố; Phối hợp với các ngành tham mưu UBND Thành phố xây dựng lộ trình nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt  kiểm soát hiệu quả dịch Covid trong tình hình mới. Phấn đấu đến năm 2025, 100% khách sạn, nhà hàng, cửa hàng quà lưu niệm, trung tâm mua sắm, chợ trên địa bàn quận Sơn Trà... đạt chuẩn chuyên nghiệp phục vụ, chuẩn văn minh thương mại. Chất lượng nhân lực quản lý, phục vụ của các cơ sở dịch vụ, du lịch đạt chuẩn phục vụ. Môi trường du lịch được cải thiện, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm được kiểm soát tốt, thân thiện, đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong suốt quá trình du lịch tại địa bàn.

- Tạp chí Non Nước: Chỉ còn vài tháng nữa, quận Sơn Trà kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Quận. Đây là một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển, anh cho vài ý kiến trước sự kiện này.

* Trả lời: Ngày 6 tháng 11 năm 1996, Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh. Theo đó, chia tỉnh Quảng Nam -

Đà Nẵng thành tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Đến ngày 23 tháng 1 năm 1997, Chính phủ ban hành Nghị định số 07/1997/NĐ-CP. Theo đó, quận Sơn Trà được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của khu vực III, thuộc thành phố Đà Nẵng cũ. Ở thời điểm thành lập, quận có 5.972 ha diện tích tự nhiên và 96.756 người, hiện nay dân số của quận đã là hơn 165.000 người.

Khởi điểm là quận chủ yếu vẫn dựa vào các nghề truyền thống là khai thác thuỷ sản và nông nghiệp, đời sống nhân dân của quận còn rất khó khăn, thiếu thốn gắn liền với hình ảnh của những dãy nhà chồ ven bờ đông sông Hàn. Hầu hết các đường trong quận đều là đường đất cát và đá dăm, không có hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng, chỉ có thể di chuyển đến quận Hải Châu và Thanh Khê bằng phà qua sông Hàn.

Ngay từ khi được thành lập, bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quận tập trung ngay công tác củng cố, kiện toàn và đưa hoạt động chỉ đạo điều hành ngày càng đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh những khó khăn thách thức nhất định, những vấn đề phức tạp mới nảy sinh trong quá trình phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, sự quan tâm giúp đỡ của các Sở, Ngành thành phố, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận ủy; đặc biệt là trên cơ sở bám sát Kết luận 03-KL/TU, ngày 10/7/2008 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tình hình và phương hướng xây dựng, phát triển quận Sơn Trà trong những năm đến”; Kết luận số 89-KL/TU ngày 19/01/2017 của Thành ủy Đà Nẵng về xây dựng, phát triển quận Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, là trọng điểm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển của thành phố, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, dưới sự điều hành của UBND quận, trải qua 25 năm (1997 - 2022), quận Sơn Trà đã có bước phát triển nhanh chóng và thay đổi đáng kể trong toàn bộ các mặt hoạt động của quận và góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng và ý nghĩa này, UBND quận xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày Thành lập quận Sơn Trà (23/01/1997 - 23/01/2022)  nhằm đánh giá những kết quả đạt được, khẳng định những thành tựu của Đảng bộ và Nhân dân quận Sơn Trà qua 25 năm xây dựng và phát triển; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy lòng tự hào; động viên cổ vũ, tạo động lực toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phát động phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà lần thứ VI. Đồng thời, thông qua các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày Thành lập quận góp phần tuyên truyền, quảng bá đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của quận Sơn Trà.

- Trân trọng cám ơn. Nhân đây BBT tạp chí Non Nước kính chúc quận Sơn Trà nhanh chóng vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra và tiếp tục trở thành điểm sáng hấp dẫn về kinh tế biển và du lịch, có sức thu hút du khách năm châu đến với vùng đất xinh đẹp này.

N.N