Những tín hiệu vui - Hồ Đình Nam Kha

31.07.2015

Những tín hiệu vui - Hồ Đình Nam Kha

Đến hẹn lại lên, Trại sáng tác Mỹ thuật thiếu nhi năm 2015 do Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật và Sở Giáo Dục - Đào tạo thành phố Đà Nẵng phối hợp thực hiện được tổ chức vào dịp hè hằng năm. Với mục đích khuyến khích hoạt động Mỹ thuật thiếu nhi góp phần vào việc giáo dục thị hiếu thẩm mỹ, bồi dưỡng và phát huy năng khiếu sáng tạo cho các em, Trại sáng tác là một bước thực hiện vai trò gieo mầm tài năng nghệ thuật tương lai cho thành phố.

Trại sáng tác năm nay tổ chức với các đề tài Ký họa thực tế, Tranh Đồ họa, Tranh bố cục đề tài nhằm giúp các em hiểu được các thể loại sáng tác mỹ thuật.

Qua hai tuần thầy và trò miệt mài hướng dẫn và sáng tác, chúng tôi đã nhận được 71 tác phẩm hội họa của 18 tác giả thiếu nhi đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở của nhiều quận, huyện trong thành phố Đà Nẵng.

Nhìn chung, Trại sáng tác Mỹ thuật năm nay, một số em làm bài chất lượng chưa cao, chưa thật sự tốt…Có lẽ do đây là lần đầu tiên các em tiếp xúc ký họa thực tế nên còn rụt rè bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn khi phóng bút, nhấn thả, trong nét ký họa còn vụng về, tẩy xóa làm cho tác phẩm dẫu hoàn  thành nhưng không phải một ký họa…Song bù lại, có không  ít em nắm bắt được thực tế nên có nhiều tác phẩm có bố cục hồn nhiên, chân thực, màu sắc trong sáng như: “Đình làng Túy Loan” của Nguyễn Hoàng Mẫn Nghi, “Thiên nhiên thanh bình” của Ngô Trường Nguyên hay “Vui chơi Ngầm Đôi” của  Trần Minh Cường…Tranh Đồ họa thật sự là món ăn tinh thần của tất cả các em trại sinh. Lần đầu tiên được khám phá một chất liệu mới, hiện đại, các em vô cùng thích thú, màu sắc tung tóe khắp người khi thực hành. Những tác phẩm độc bản đầu tiên của các em Lê Thanh Hà, Nguyễn Ngọc Thanh Duyên,Tống Thị Thanh Tuyền …được các thầy giáo hướng dẫn đánh giá cao.

Với 57 tranh đề tài, 14 tranh đồ họa độc bản đã mang đến nhiều mới lạ về chất liệu, phong phú về loại hình, tạo nhiều  thú vị cho trại sáng tác đầy nắng và gió lần này…

Trong 71 tác phẩm của 18 tác giả nhỏ tuổi, ban thẩm định Trại sáng tác Mỹ thuật đã chọn 1 giải A, 2 giải B và 3 giải C. Đây thật sự là 6 tác phẩm tốt về nội dung đề tài, ý tưởng sáng tạo và bút pháp thể hiện. Nếu được tiếp tục bồi dưỡng hy vọng các em sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Trại sáng tác Mỹ thuật thiếu nhi thành phố Đà Nẵng đã tạo một sân chơi cho các em tham gia trại lần này. Trại sáng tác thực sự là nơi giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và tạo nguồn động lực, tạo đà tâm lý thoải mái cho các em đến với sáng tác nghệ thuật.

H.Đ.N.K