Đọc “Dòng Sông Thơ” của Trương Quang Sinh

10.06.2009

Đọc “Dòng Sông Thơ” của Trương Quang Sinh

Anh Trương Quang Sinh năm nay 75 tuổi đời, thường ở tuổi này ai cũng nghĩ đến sự già. Nhưng với anh dường như tuổi tác đã nhường chỗ cho một niềm đam mê tao nhã  đó là Thơ. Anh đến với thơ như một người yêu muộn, có bao nhiêu tâm tư chất chứa bấy lâu anh đều trải lòng ra, đôi lúc vồ vập, đôi lúc ào ạt, thơ giúp anh kéo dài tuổi thanh xuân của mình.

Mới hơn 10 năm làm thơ anh đã in 9 tập. Những người bạn thơ của tôi có người làm thơ 30 năm mà còn run tay chưa dám ra mắt tập thơ đầu, anh Sinh mỗi năm đều có thơ in thành tập-đó cũng là một cách dấn thân, đam mê.

Trong tập “Dòng Sông Thơ” này anh Trương Quang Sinh có bài Tuyên ngôn thơ tôi như sau: “Chuyện đất nước / Chuyện thế giới / Ta phải biết  ta phải viết / Chỉ vậy thôi / Thế là ta viết và ta biết…”. Với quan niệm như thế tất cả những gì trong nước và trên thế giới khi biết được, khi nghe được anh đều viết thành thơ. Do đó, ta không ngạc nhiên khi anh viết nhiều bài thơ để mừng thọ hoặc tặng bạn bè; viết về một lễ kỷ niệm; viết về các trận bóng đá; viết về người tốt việc tốt hoặc về các nguyên thủ quốc gia như Barack Obama, Putin, Mecvedep…

 Mỗi tác giả có quan niệm riêng về thơ, đối với anh Sinh thì thơ phải gắn với thời cuộc trong nước và thế giới. Các bài thơ trong tập “Dòng Sông Thơ” đều chứa nhiều lượng thông tin thời sự của đời sống, nhà thơ Trương Quang Sinh như một ký giả xông xáo ghi chép những mảng hiện thực đời sống thành thơ. Những bài thơ ra đời như trên hay dở như thế nào xin nhường lời lại cho bạn đọc. Tôi cũng là người làm thơ, tôi có quan niệm riêng, tuy nhiên tôi tôn trọng “Tuyên ngôn thơ” của tác giả.

Tôi xin giới thiệu tập Dòng Sông Thơ với bạn đọc. Dòng Sông Thơ này không hẳn chảy ra tới biển, nhưng tôi tin có một Dòng SôngThơ khác đang chảy vào tâm hồn của mỗi chúng ta.

 
NHƯ NGHĨA