Cầu vồng cõng những cơn mưa

10.06.2009

Cầu vồng cõng những cơn mưa

Tập thơ đầu tay của Thanh Tịnh Đông Hưng gồm 51 bài, dày gần 100 trang do Nhà xuất bản Giao thông Vận tải ấn hành vào đầu năm 2009.

Là một doanh nhân song Thanh Tịnh Đông Hưng rất yêu thích thơ ca và say làm thơ. Với một tâm hồn đa cảm, nặng tình với quê hương nên trong thơ anh luôn mang phong vị đồng quê chiêm trũng của vùng đất Quảng Trị gió lào cát bỏng đầy cảm xúc - nơi đã nuôi anh thành người "Trông mưa-nắng đốt mắt vàng?Lúa vừa ngậm chẹn lụt tràn đồng sâu/ Mảnh mai thân gái dãi dầu?Ngực tròn chấm nước phèn nâu nhặt mùa" (Em gái đồng chiêm trũng). Trong Cầu vồng cõng những cơn mưa có không ít những bài thơ thể hiện cái tình, sự cảm thông về nỗi gian lao dãi dầu sương nắng của người nông dân như thế của tác giả.

Lần giở các trang thơ, sẽ cảm nhận được ý thức suy nghiệm cuộc đời bằng thiện tâm để nuôi dưỡng cội nguồn cuộc sống của Thanh Tịnh Đông Hưng. Anh hướng đến cái tâm để vươn tới cái cao đẹp trong cuộc đời bằng những cảm xúc thăng hoa thành thơ "Diệu thẳm tiếng chuông chùa/Ru hồn người đêm mưa/Bồng bềnh đời dải lụa/Mênh mông sợi gió đùa" (Tiếng chuông chùa). Những bài thơ viết về tình yêu cũng là sự thể hiện cảm xúc tinh tế của tác giả trong mảng thơ tình ở tập thơ. Với ngôn ngữ mới mẻ, giàu hình ảnh và nhạc điệu êm dịu như một lời tâm tình không sa vào tho kệch, trần trụi đã tạo nên sự nồng nàng, sâu lắng cho những dòng thơ "Mưa vươn mấy hạt qua thềm/Tung lên cung bậc rũ mềm đơn côi?Nhạc lòng rối khúc không lời/Bâng quơ mấy nốt ngậm ngùi, không em" (Nhạc lòng).

Thanh Tịnh Đông Hưng chưa phải là người làm thơ chuyên nghiệp nhưng với tập thơ đầu tay vừa xuất bản sau nhiều năm có thơ đăng trên các báo, tạp chí đã để lại ấn tượng đẹp cho những người yêu thơ khi đến với Cầu vồng cõng những cơn mưa của anh.
 
TRƯƠNG HOÀI LINH