Bài hát “Nơi đảo xa” và vị thế Tổ quốc Việt Nam - Nguyễn Thị Ngọc Lan

03.09.2014

Bài hát “Nơi đảo xa” và vị thế Tổ quốc Việt Nam -  Nguyễn Thị Ngọc Lan

   Trong những ngày tháng này khi cả nước đang hướng về biển Đông, đang trào dâng khí thế sôi sục vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, giai điệu tuyệt vời của “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song vang lên như tăng thêm sức mạnh cho cả dân tộc.

   Lắng nghe giai điệu ngọt ngào với những ca từ thật đẹp càng làm cho chúng ta tự hào về Tổ quốc xinh đẹp, con người Việt Nam yêu hòa bình, nhân ái. Bài hát cho chúng ta cảm nhận được vị thế hiên ngang, kiên định của dân tộc ta: tự tin, tự tại đã trở thành cốt cách của con người Việt Nam  luôn coi trọng tình nghĩa, trân trọng tình người, tình hữu nghị. Hãy lắng nghe lời thì thầm nhẹ nhàng của “Nơi đảo xa” để cảm nhận được sự sâu lắng, thư thái của những tâm hồn thuần Việt đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo một cách tự tin:

  “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa.Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Ngàn bão tố phong ba ta vượt qua, vượt qua…”

    Mỗi khi hát, mỗi khi được nghe “Nơi đảo xa” là mỗi lần chúng ta hình dung ra được ngay hình ảnh biển đảo quê hương ta và  luôn khắc ghi Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt, là chủ quyền thiêng liêng từ bao đời nay của Việt Nam. Đó là chân lý, là sự thật không gì có thể thay đổi. Chân lý đó bắt đầu từ những gì rất dung dị, là đất mẹ nhân hậu, là ánh mắt trìu mến của người ta yêu thương, nhung nhớ, là hình ảnh đất liền khi ta đang giữa biển trời quê hương:

    “Lướt sóng con tàu mang tín hiệu trong đất liền. Mắt em nhìn theo con tàu đi xa mãi. Giữa nơi biển khơi đang nở rộ ngàn bông hoa san hô. Cánh hoa đỏ thắm bao hy vọng anh gửi tặng em. Ôi, ánh mắt em yêu như trời xanh, như biển xanh trong nắng mới. Nhớ cả dáng hình em mùa gặt nặng đôi vai. Sóng ru mối tình đời thủy thủ càng thêm vui”.

   Bài hát chan chứa bao yêu thương của tình người, tình quê hương, của biển đảo thân thương và khơi gợi trong mỗi chúng ta lòng tự hào về quê hương , khơi gợi lòng yêu nước vốn là truyền thống bao đời nay của dân tộc Việt Nam anh hùng. Chúng ta có thể kiêu hãnh ngẩng cao đầu khi cất  vang câu hát “Đây con tầu ra khơi, đây con tầu ra khơi” để khẳng định một chân lý Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta. Biển đảo này là của chúng ta, của Tổ quốc ta!

  Và bài hát ấy vẫn vang lên từ hàng triệu con tim Việt Nam và nó càng vang xa, vang mãi khắp biển trời, hải đảo để chúng ta không bao giờ chùn bước trước các kẻ thù xâm lược, để chúng ta luôn luôn khẳng định biển trời Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta, lịch sử oai hùng của dân tộc ta đã chứng minh hùng hồn rằng bất cứ kẻ thù xâm lược nào cũng phải trả giá khi xâm phạm chủ quyền của dân tộc ta. Những Bạch Đằng, những Đống Đa…đã là minh chứng mạnh mẽ nhất cho mọi kẻ thù. Trước đây, hôm nay và mãi mãi ngàn đời sau chúng ta vẫn tự hào cất cao những giai điệu tuyệt mỹ này:

   “ Vầng trăng sáng trên biển xa, vầng trăng sáng ngoài đảo xa. Vẳng nghe tiếng ngân nga ru lòng ta bao lời quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Quần đảo đứng hiên ngang trên vùng xa ngời sáng. Tháng năm con tàu quen sóng cả quen gió biển. Nước da màu nắng tươi giòn thêm ánh thép . Cánh chim Hải âu bốn mùa về cùng anh vui ra khơi. Cánh hoa biển trắng là kỉ niệm anh gửi về tặng em. Đây súng khoác trên vai trăng đầu núi soi hình anh đang đứng đó. Nhắn về đất liền cánh buồm chở đầy tin yêu. Sóng ru mối tình đời thủy thủ càng thêm vui. Đây con tàu ra khơi, đây con tàu ra khơi !”  .

  Biển vẫn hát, cả dân tộc Việt Nam đang hướng về biển Đông, đang vững tin vào các chiến sĩ kiên cường nơi đảo xa, các ngư dân đang ngày đêm bám biển với niềm tin bất diệt- không kẻ thù nào có thể xâm chiếm được vùng đất, lãnh hải, chủ quyền thiêng liêng của dân tộc ta. Tổ quốc nhìn từ biển! Cả đất liền hướng ra biển đảo, nơi những con sóng dữ không bao giờ cản được bước chân những chiến sĩ, nơi kẻ thù không bao giờ có thể làm chùn bước chân những người con đất Việt sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. “Nơi đảo xa“ vẫn vang lên trên ngàn những con sóng, trên mọi miền của Tổ quốc thân yêu và bài hát như làm tầm vóc của Việt Nam chúng ta cao lên, vĩ đại hơn bao giờ hết. Bài hát nhẹ nhàng mà tràn đầy sức mạnh của những con người Việt Nam tự tin và đã tôn vị thế của dân tộc ta thêm hiên ngang trong thế luôn ngẩng cao đầu của những con người tin vào lẽ phải, tin vào chân lý sẽ luôn chiến thắng !

                                                                       

N.T.N.L