Tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp từ nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu

04.10.2024
Như Nghĩa

Tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp từ nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu

Tượng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đặt trong vườn nhà Đinh Gia Thắng.

(Nói chuyện với nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu)

PV: Được biết anh đã tạc một bức tượng về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Anh có thể nói thêm về bức tượng này?

Đinh Gia Thắng: Đúng vậy. Tôi đã tạc tượng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, lớn hơn người thật khoảng 20%, chất liệu bằng đá Thanh Hóa và đá trắng Volakas của Ý. Tượng cao khoảng 2m cả bệ. Với bức tượng này, tôi muốn thể hiện được nụ cười rất đặc biệt của nhạc sĩ - vừa hiền hậu, vừa dí dỏm. Để có một bức tượng ưng ý, tôi đã có nhiều phác thảo khác nhau. Cuối cùng tôi chọn hình ảnh nhạc sĩ ngồi trên đá núi giữa sóng biển mênh mang và với nụ cười hồn nhiên đang cầm cây đàn phiêu diêu cùng các giai điệu đất nước.

Bức tượng này được trưng bày tại Liên hoan ảnh miền Trung và Tây Nguyên tổ chức tại Công viên APEC Đà Nẵng. Tôi mong bức tượng này được đặt trên đường phố Đà Nẵng, bên dòng sông Hàn…

PV: Anh có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ giữa anh và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong cuộc sống thường ngày?

Đinh Gia Thắng: Chúng tôi có một mối quan hệ đặc biệt thân thiết. Khi còn sống, chuyện gì tôi cũng tâm sự với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, kể cả chuyện gia đình. Nhạc sĩ rất hài hước và luôn biết cách động viên tôi. Có lần, khi tôi gọi điện tâm sự về chuyện vợ chồng, nhạc sĩ cười và nói: “Ba biết rồi. Đêm qua ba nằm mơ, ba nghe Đà Nẵng có “bom rơi đạn nổ’.”

PV: Trong mắt anh, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người như thế nào?

Đinh Gia Thắng: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người vô cùng giản dị và chân thành. Ông luôn sống bình dị, không khoa trương. Ông yêu thích những điều giản đơn, kể cả trong ẩm thực. Nhạc sĩ đặc biệt thích món mắm cá cơm của người Quảng Nam, món mà mỗi lần tôi từ Đà Nẵng vào Sài Gòn đều mang theo cho ba.

PV: Anh có nhận xét gì về quá trình sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu?

Đinh Gia Thắng: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác rất tự nhiên, không theo một khuôn mẫu nào cả. Ông tôn trọng cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật và thường viết nhạc ngẫu hứng. Có lẽ chính vì điều này mà các ca khúc của nhạc sĩ, dù là cách mạng hay trữ tình, đều giàu cảm xúc và sức sống.

nh chụp ngày 25/3/2015 trước nhà hàng For You, đường Võ Nguyên Giáp Đà Nẵng, sau lễ khánh thành tượng đài Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (Từ trái sang, người thứ nhì: NĐK Đinh Gia Thắng, người thứ ba: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, người thứ năm: Anh Phan Hồng Hà - con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu).

PV: Nói về tài năng và niềm đam mê âm nhạc của anh, có phải anh cũng thừa hưởng điều này từ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu?

Đinh Gia Thắng: (Cười) Có lẽ tôi cũng ít nhiều thừa hưởng từ ba nuôi - nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Tôi mê âm nhạc từ nhỏ, biết đàn, hát và thỉnh thoảng tự thu âm. Có lần tôi ra sân bay đón nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, không đưa về thẳng nhà mà cố tình đi lòng vòng để nhạc sĩ nghe hết cái đĩa của tôi. Nghe xong, ba nói: “Ủa con mở đĩa của Richard Clayderman đó hả?” khiến tôi ngượng ngùng.

PV: Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu khi sáng tác tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng không?

Đinh Gia Thắng: Khi tôi bắt đầu làm tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ở Sài Gòn và chưa biết gì về tác phẩm của tôi. Đến khi phác thảo của tôi được chọn, nhạc sĩ mới biết và rất ủng hộ. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nói rằng: “Tác phẩm của con đã tự nói lên tất cả những điều vĩ đại về người mẹ.” Chính sự ủng hộ vô điều kiện của ba là động lực giúp tôi vững tâm hoàn thành tác phẩm, bất chấp những ồn ào, soi xét khi ấy.

PV: Thưa anh Đinh Gia Thắng, anh có thể chia sẻ về cơ duyên nào đã khiến anh trở thành con nuôi của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu?

Đinh Gia Thắng: Chuyện này cũng đã lâu rồi. Khoảng 30 năm trước. Với lòng kính trọng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và tình yêu âm nhạc, lúc này, từ trong tâm khảm thôi thúc tôi nói với nhạc sĩ: “Chú ơi, chú cho con xin phép được gọi chú bằng ba”. Chắc lúc đó tôi vụng về lắm nên ba vẫn thường đùa rằng, trông tôi như con gà trống cà ngơ, cà ngơ. Dần dần, qua thời gian, tình cảm giữa tôi và ba ngày càng gắn bó, giống như tình cha con ruột thịt vậy.

Vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong lễ cưới của NĐK Đinh Gia Thắng.

PV: Trong những năm tháng sống cùng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, anh có bao giờ bị ông trách mắng không?

Đinh Gia Thắng: Chưa từng. Tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp. Những câu hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu luôn sống trong tôi, giúp tôi vượt qua mọi sóng gió trong đời.

PV: Cảm ơn anh Đinh Gia Thắng đã chia sẻ những kỷ niệm quý báu về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Chúc anh thành công với các dự án nghệ thuật sắp tới.

N.N

Bài viết khác cùng số

Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mớiDành cả cuộc đời để viết tình caPhan Huỳnh Điểu, người nhạc sĩ tài hoa đất QuảngTôi luôn cảm nhận được sự ấm áp từ nhạc sĩ Phan Hùynh ĐiểuChuyện tình khó quên của nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhững mẫu chuyện về nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNét đẹp ngôn ngữ trong ca khúc "Quảng Nam yêu thương"Phan Huỳnh Điểu - Người nhạc sĩ tài hoa của tình yêu và đất nướcPhan Huỳnh Điểu - Tác giả của những ca khúc hào hùng và lãng mạnCó một đàn chim100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhững kỷ niệm với nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và những kỷ niệm vuiTang thương từ Lào CaiTừ cơn bão YagiLớp người tiên phongHy vọng xanhNhững dòng sông kể chuyệnTôn trọng mẹ thiên nhiên để tránh những thảm họaNhớ trận lụt năm ThìnCơn bão và tấm chân tìnhPhải có một cuốn sách về Yagi, con cháu chúng ta phải được học về cơn bão nàyGiông bão đi qua tình người ở lạiChuyện từ cơn bão YagiBóng cây Kơ-niaBài thơ tình yêuNgày và đêmỞ hai đầu nỗi nhớGửi miền hạSợi nhớ sợi thươngThuyền và biểnNhà văn, tác phẩm và bạn đọcBình minh trên sông HànNối nhịp đôi bờĐà Nẵng hôm nayHiện hữu