Giông bão đi qua tình người ở lại

04.10.2024
Phong Du

Giông bão đi qua tình người ở lại

Cơn bão Yagi đã tràn qua thành phố Hải Phòng với sức mạnh tàn phá khủng khiếp. Ngày bão hướng về đất liền, Hải Phòng phấp phỏng lo âu. Và rồi điều không mong muốn nhất đã xảy ra.

Bão đổ bộ. Cuồng phong gầm rít, quần thảo suốt nhiều giờ đồng hồ, giật tung, bẻ gãy và cuốn đi tất cả những gì có thể bằng sức mạnh kinh hoàng của nó: mái nhà bị tốc lên, cây cối đổ rạp và bị xé toạc thân. Biển quảng cáo, mái tôn bay lả tả trong không trung. Những khung cửa kính bị giật tung, nhiều thứ bị cuốn phăng lên rồi đáp xuống vỡ tan. Những cơn gió xoáy mạnh mẽ như bàn tay vô hình hung bạo, tàn phá mọi thứ trên đường đi không chút thương xót. Một thành phố biển xinh đẹp, nhộn nhịp, tràn sức sống, sức phát triển bỗng chốc biến thành bức tranh hoang tàn, đầy thương tích.

Nhiều ngôi nhà trơ trọi, mái ngói, mái tôn bị hất văng. Những con đường ngổn ngang thân cây. Cây bật gốc, cây gãy ngọn, toạc thân la liệt. Nhiều cột điện gãy thân, đổ gục. Dây điện đứt chằng chịt, lòng thòng trên đường. Nước lụt khắp đường phố, ngõ xóm, dâng tràn vào nhà, đồ đạc nổi lềnh bềnh. Mất điện, mất nước, hệ thống viễn thông tê liệt, mất hoàn toàn liên lạc. Thiệt hại và hậu quả nặng nề không đếm xuể.

Qua những giờ phút kinh hoàng, ai cũng rùng mình sợ hãi khi chứng kiến thiên nhiên phô diễn sức mạnh hủy diệt của nó. Và xót xa trước những mất mát, thiệt hại cùng sự đổ nát, hoang tàn.

Cơn bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng ấy có thể đánh gục cây cối, nhà cửa và vô vàn tài sản quý giá khác, nhưng lòng người, ý chí kiên cường của những con người Hải Phòng không dễ dàng bị khuất phục.

Trong khoảnh khắc mà sự tàn phá của thiên nhiên chạm đến từng ngõ ngách của thành phố, sự khắc nghiệt ấy chỉ càng khơi dậy sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Đối mặt với khó khăn và hiểm nguy, càng thấy rõ hơn tinh thần đoàn kết, sự bất khuất, lòng dũng cảm, kiên cường của nhân dân đất Cảng.

P.D

Bài viết khác cùng số

Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mớiDành cả cuộc đời để viết tình caPhan Huỳnh Điểu, người nhạc sĩ tài hoa đất QuảngTôi luôn cảm nhận được sự ấm áp từ nhạc sĩ Phan Hùynh ĐiểuChuyện tình khó quên của nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhững mẫu chuyện về nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNét đẹp ngôn ngữ trong ca khúc "Quảng Nam yêu thương"Phan Huỳnh Điểu - Người nhạc sĩ tài hoa của tình yêu và đất nướcPhan Huỳnh Điểu - Tác giả của những ca khúc hào hùng và lãng mạnCó một đàn chim100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhững kỷ niệm với nhạc sĩ Phan Huỳnh ĐiểuNhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và những kỷ niệm vuiTang thương từ Lào CaiTừ cơn bão YagiLớp người tiên phongHy vọng xanhNhững dòng sông kể chuyệnTôn trọng mẹ thiên nhiên để tránh những thảm họaNhớ trận lụt năm ThìnCơn bão và tấm chân tìnhPhải có một cuốn sách về Yagi, con cháu chúng ta phải được học về cơn bão nàyGiông bão đi qua tình người ở lạiChuyện từ cơn bão YagiBóng cây Kơ-niaBài thơ tình yêuNgày và đêmỞ hai đầu nỗi nhớGửi miền hạSợi nhớ sợi thươngThuyền và biểnNhà văn, tác phẩm và bạn đọcBình minh trên sông HànNối nhịp đôi bờĐà Nẵng hôm nayHiện hữu