SÁCH MỚI:Tuyển tập Thơ lục bát của Phạm Đông Hưng

31.08.2012

SÁCH MỚI:Tuyển tập Thơ lục bát của Phạm Đông Hưng

Phạm Đông Hưng là một tác giả đã được công nhận trong "Tác giả văn học thiếu nhi Việt Nam”-NXB Từ điển-Bách khoa-2006. Là nhà thơ song anh còn viết truyện cho thiếu nhi và đã có một bề dày sáng tác với 55 tác phẩm xuất bản, trong đó thơ-truyện thiếu nhi 13 tập, thơ-truyện 21 tập, thơ tuyển in chung 21 tập, ngoài ra còn có nhiều bài thơ thiếu nhi được các nhạc sĩ phổ nhạc và in trong các tập nhạc dành cho thiếu nhi.

Tuyển tập Thơ lục bát là tuyển tập thứ 3 sau tuyển tập Thơ thiếu nhi và tuyển tập Thơ và truyện thiếu nhi của Phạm Đông Hưng.

Với hơn 200 bài thơ lục bát được sắp xếp theo cụm bài lục bát 2 câu, lục bát 3 câu, lục bát 4 câu, lục bát 6 câu và lục bát nhiều câu đã tạo nét lạ về hình thức thể hiện cho tập sách. Qua mỗi bài lục bát dẫu chỉ đôi câu song có tính chất phản ánh, phản biện, đúc kết về đạo đức, lối sống "Thời tiết nóng lạnh bão mưa/Đảo điên tráo trở còn thua lòng người”(Thua), về tâm tư tình cảm "Tình người như bình pha lê/Đừng làm rạn vỡ khó bề gắn sơn/Thương nhau xin bớt giận hờn”( Xin bớt giận hờn ) và thực trạng xã hội khá thâm thúy, ý vị "Làm điếm xây nhà gác son/Còn hơn quan lại rút bòn của dân”(Hơn)…

Phạm Đông Hưng đã biết phát huy đặc điểm giản dị về hình thức, súc tích về nội dung, thoáng đạt về ngôn từ của thể thơ lục bát-tinh hoa của thơ ca Việt Nam vào trong các sáng tác của mình. Không chỉ có vậy, thơ lục bát của Phạm Đông Hưng còn vừa thể hiện bản sắc dân tộc vừa mang tính hiện đại với sự sắc gọn của người luôn cảm nhận từ hiện thực cuộc sống mà sáng tác. Có lẽ đó cũng chính là nét đặc biệt trong tuyển tập Thơ lục bát của Phạm Đông Hưng.

Nguyên Thảo

Bài viết khác cùng số