Nơi khơi dậy niềm đam mê cháy bỏng

29.08.2024
Nguyễn Nho Khiêm

Nơi khơi dậy niềm đam mê cháy bỏng

Tiếp nối truyền thống 25 năm qua, Trại sáng sáng tác văn học và mỹ thuật thiếu nhi hè năm 2024 là sân chơi bổ ích, thú vị mà Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức. Trại sáng tác năm nay được Ban Tổ chức triển khai sớm với kế hoạch chuẩn bị khá chu đáo. Qua danh sách gửi về, có 160 học sinh của 43 trường đăng ký tham gia sơ loại ở 2 bộ môn Văn học và Mỹ thuật (trong đó Mỹ thuật là 90 em và Văn học là 70 em). So với các năm trước, số lượng hồ sơ đăng ký sơ loại năm nay tăng cao, đặc biệt là ở bộ môn Mỹ thuật. Điều này đã chứng tỏ được sức hút của Trại sáng tác qua nhiều năm tổ chức và cũng là thành công bước đầu của Trại sáng tác năm nay.

Sau sơ loại có 89 học sinh được tham gia trại, trong đó có 50 em học sinh có năng khiếu văn học và 39 học sinh có năng khiếu mỹ thuật từ lớp 3 đến lớp 11. Cũng phải nói thêm rằng, có một điều đáng tiếc là nhiều trường đăng ký danh sách cho học sinh tham gia nhưng lại chưa điền đủ thông tin và không phản hồi email của BTC nên nhiều học sinh có năng khiếu đã không được tham gia trại. Ban Tổ chức cũng rất mong ở những năm tiếp theo sẽ nhận được sự quan tâm hơn của các trường trong vấn đề này.

Học sinh được tham quan và nghe thuyết minh tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa

Để Trại sáng tác năm nay thật sự là một sân chơi lớn, thú vị, Ban Tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, sáng tạo dành cho các em học sinh. Ngoài các hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng tại lớp với các chuyên đề sát với quá trình sáng tạo cũng như khả năng tiếp nhận của các em học sinh do các văn nghệ sĩ là những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và các họa sĩ uy tín thuộc Hội Nhà văn và Hội Mỹ thuật thành phố phụ trách truyền đạt thì BTC còn phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức Chương trình “Thiếu nhi văn học nghệ thuật với biển đảo quê hương”. Tại Chương trình, các em được tham quan thực tế trên tàu cảnh sát biển, tìm hiểu cuộc sống và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây; tặng cờ Tổ quốc, tranh cho Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; chương trình còn có sự tham gia của các văn nghệ sĩ thuộc Hội Âm nhạc thành phố. Chương trình thực tế - nghệ thuật ý nghĩa, đặc sắc này đã để lại nhiều kỷ niệm trong lòng mỗi học sinh tham gia trại này.

 Ngoài ra, các em còn được đến với Nhà trưng bày Hoàng Sa và một số địa điểm văn hóa lịch sử khác, tất cả với mong muốn khơi dậy tình yêu Tổ quốc, lòng biết ơn của các em học sinh đối với sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ hải quân ngày đêm bảo vệ cuộc sống tươi đẹp và cũng là để tạo cảm hứng trong sáng tạo nghệ thuật của các em. Đây cũng chính là cơ sở để hơn 50% số tác phẩm văn học và hầu hết các tác phẩm mỹ thuật các em gửi về tham gia chung khảo có nội dung liên quan đến biển, đảo và những con người có cuộc sống gắn liền với biển cả quê hương.

Sau hơn một tháng diễn ra, Ban Tổ chức đã nhận được 228 tác phẩm của học sinh gửi về tham dự chung khảo (trong đó Mỹ thuật có 116 tác phẩm của 38 tác giả; Văn học có 112 tác phẩm của 48 tác giả).

Một số buổi bồi dưỡng vẽ tranh cho các em học sinh tham gia Trại sáng tác năm 2024

Đối với chuyên ngành văn học, năm nay số lượng tác phẩm và thể loại tác phẩm gửi tham gia chung khảo ít hơn so với 2 năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, chất lượng tác phẩm có phần nhỉnh hơn, bởi qua quá trình được bồi dưỡng, hướng dẫn các em không còn viết lan man và chạy theo số lượng mà đã biết xác định tập trung vào 1, 2 tác phẩm cho thật chất lượng. Biết dành thời gian để đọc lại, chỉnh sửa hoàn thiện tác phẩm về mặt chính tả cũng như kết cấu sao cho phù hợp nhất.

Đề tài trong sáng tạo nghệ thuật vẫn là về tình yêu gia đình, thầy cô, bè bạn, tình cảm của tuổi mới lớn và cao hơn là tình yêu, trách nhiệm với quê hương Đà Nẵng xinh đẹp, tình cảm thiêng liêng dành cho biển đảo và những người đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương qua câu chuyện dung dị hàng ngày hoặc qua những câu chuyện đồng thoại hoặc những lát cắt kỷ niệm tuổi thơ bằng ngôn ngữ trong sáng, dễ thương… tất cả đều mang thông điệp rõ ràng với cuộc sống, ít có những tác phẩm mang tính hư cấu xa rời thực tế hay thể hiện sự bế tắc, bi lụy trước hiện thực hôm nay.

Mảng văn xuôi của trại sáng tác năm nay vẫn là nơi được các cây bút trẻ ưa chuộng và tập trung sáng tác nhiều nhất, với những tác phẩm hay có thể kể đến như: Mây qua triền núi của em Nguyễn Đức Như Ý (Lớp 10/23, Trường THPT Phan Châu Trinh, quận Hải Châu); Đôi cánh của hy vọng của em Lê Khánh Hân (Lớp 5/2, Trường Tiểu học Mai Đăng Chơn, quận Ngũ Hành Sơn); Bức tranh về tương lai của Nguyễn Thị Gia Hân (Lớp 8/9, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Liên Chiểu); Hồ điệp của Đặng Công Minh (Lớp 9/2, Trường THCS Phan Bội Châu, quận Sơn Trà); Đời bám biển của Đỗ Hoàng Bảo Thy (Lớp 8/1, Trường THCS Trần Quý Cáp, quận Cẩm Lệ); Hy vọng xanh của Phùng Thụy Bảo Hân (Lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, quận Cẩm Lệ); Mẹ con thằng Hùng của Lê Hồng Anh (Lớp 10C1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, quận Sơn Trà) và Chuyện ngày nắng của Nguyễn Đinh Thảo Quyên (Lớp 11/1, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu).

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng trao thưởng cho các em có tác phẩm xuất sắc

Đặc biệt tác phẩm Mây qua triền núi của em Nguyễn Đức Như Ý (học sinh lớp 11/23 trường THPT Phan Châu Trinh) được 5/5 thành viên của Hội đồng thẩm định đánh giá với số điểm cao nhất dựa trên kết cấu truyện linh hoạt, sáng tạo nhưng logic, được thể hiện bằng ngôn ngữ đẹp và chuyển tải thông điệp có tính nhân văn cao đó là tìm lại chính mình sau nỗi đau và học cách yêu thương bản thân, yêu thương mọi người xung quanh.

Với mảng thơ, mặc dù số lượng tác phẩm không ít. Tuy nhiên về mặt chất lượng vẫn chưa có nhiều bứt phá so với mọi năm, bởi đây vẫn là một thể loại khá khó dành cho các em học sinh. Song, với góc độ sáng tác thiếu nhi thì nhiều em cũng đã thể hiện được mình ở thể loại này như em: Trần Phan Tấn Vĩ (Lớp 11/9, Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang), Phan Nguyên Chi Mai (Lớp 9/1, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ), Nguyễn Thị Linh Nhi (Lớp 11/11, Trường THPT Phan Thành Tài, huyện Hòa Vang), Phan Trần Cẩm Duyên (Lớp 11C1, Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn, quận Sơn Trà)... với những đề tài bình dị về quê hương, về mái trường, biển đảo quê hương…

Qua số thí sinh đạt giải cao ở bộ môn văn lần này có thể dễ dàng nhận thấy là các em này đã tham gia 2,3 kỳ trại trước, đã đúc rút được những kinh nghiệm, tiếp thu sâu được sự hướng dẫn của giáo viên giảng dạy cũng như sự đầu tư nghiêm túc cho việc sáng tác ngay từ đầu. Đây thật sự là những học sinh có niềm đam mê mãnh liệt với văn chương, sự bền bỉ trong sáng tác cũng như nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhà trường và gia đình trong suốt những năm vừa qua.

Về chuyên ngành Mỹ thuật, hầu hết các tác phẩm đều tập trung vào đề tài biển đảo quê hương được các em thể hiện trên chất liệu giấy trắng canson, sử dụng màu sáp, màu nước, màu bột, acrylic, chì màu... Các em đã có sự đầu tư chỉn chu, sử dụng mảng màu tươi sáng, kỹ năng vẽ tương đối chủ động, nghiêm túc, bố cục có tìm tòi, sáng tạo. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, tại trại sáng tác năm nay có nhiều tranh đẹp, với cái nhìn trong sáng thơ ngây, nét vẽ ngộ nghĩnh như chính lứa tuổi, tâm hồn của các em.

Qua sự hướng dẫn nhiệt tình của các họa sĩ, ban đầu các em đã tiếp cận được các phương pháp vẽ tranh thiếu nhi, định hình được phong cách sáng tạo cho mình. Các tác phẩm của các em đều thể hiện được tư duy về nội dung, bố cục, màu sắc giàu sức sáng tạo, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

 Những bức tranh đoạt giải cao có nét vẽ hồn nhiên, vui tươi cùng bảng màu tươi sáng rực rỡ, bố cục chặt chẽ, xử lý chất liệu tốt tạo nên những hiệu quả thẩm mỹ và thông điệp tích cực cho người xem. Nhiều tranh vẽ thể hiện được sự đồng lòng chung sức của người dân cùng chiến sĩ hải quân trong bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ ngư dân bám biển... qua cách nhìn, cách thể hiện của trẻ thơ.

Đặc biệt bức tranh “Lính, ngư dân và biển đảo” của em Lê Trọng Dũng (Lớp 9/1, Trường THCS Ngô Thị Nhậm, quận Liên Chiểu) được Hội đồng thẩm định đánh giá cao nhất, qua tranh cho chúng ta thấy được khung cảnh sinh hoạt đời thường, lao động sản xuất, hình ảnh ngư dân đánh bắt cá và trọng tâm là các chú chiến sĩ hải quân ngày đêm canh giữ biển trời. Bức tranh “Hỗ trợ ngư dân” của em Trần Nguyễn Thái Hòa (lớp 9/8, Trưởng THCS Nguyễn Thiện Thuật, quận Cẩm Lệ) vẽ hình ảnh các chiến sĩ hải quân vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mình. Hay bức tranh “Chuyến đi hòa nhịp đáng nhớ cùng các chú hải quân” của em Trần Thị Minh Tình (lớp 8/4, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Ngũ Hành Sơn) lại thể hiện không khí tươi vui của tình gắn kết quân dân… Tất cả đã tạo nên một bức tranh tổng thể với gam màu tươi sáng thể hiện được tình cảm và khát vọng của những cây cọ trẻ đối với quê hương, Tổ quốc hôm nay.

Thông qua Trại sáng tác Văn học và Mỹ thuật thiếu nhi năm nay nhiều em đã thật sự thể hiện được năng khiếu văn học, hội họa rõ nét. Qua các tác phẩm văn học, tranh vẽ, chúng ta thấy được tình yêu, mong muốn thể hiện được trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước của các em học sinh. Từ đó, các em ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện đạo đức thật tốt. Cũng như luôn nuôi dưỡng khát khao cháy bỏng với niềm đam mê văn học, hội họa để tiếp tục kế thừa, phát huy hơn nữa kết quả mà nhiều văn nghệ sĩ của thành phố đã tạo dựng trong suốt nhiều năm qua.

Với 2 giải A, 4 giải B và 10 giải C được trao cho 2 bộ môn Văn học và Mỹ thuật dành cho những tác phẩm xuất sắc của Trại sáng tác năm nay là những tác phẩm đã được Hội đồng thẩm định đánh giá công tâm, khách quan nhất. Những người tổ chức chương trình mong muốn gửi đến các em thiếu nhi thông điệp rằng: Không có chiến thắng nào cao hơn là chiến thắng chính bản thân mình. Chúng tôi rất mong được thấy sự trưởng thành trong nghệ thuật của các em trong thời gian tới qua sự cộng tác với Tạp chí Non Nước. Trang thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng cũng như các báo, tạp chí văn học, nghệ thuật trên khắp cả nước và đặc biệt là qua sự lựa chọn con đường học tập, nghề nghiệp cho bản thân sau này gắn liền với niềm đam mê cháy bỏng dành cho văn học và mỹ thuật.

N.N.K