Nhật ký "Kỷ Covid" ở thành phố biển Đà Nẵng

05.07.2021
Kỳ Nam

Nhật ký "Kỷ Covid" ở thành phố biển Đà Nẵng

Ảnh: Hồ Xuân Tịnh

25 tháng 7 năm 2020

Tin tức loan ra: phát hiện một bệnh nhân nhiễm dịch.

Thoáng chút lo lắng.

Có bệnh nhân thứ hai, không liên quan đến bệnh nhân một. Không rõ dấu F0.

Vậy là nguy cơ rõ rệt tiềm ẩn, chờ bùng phát.

Lệnh giãn cách đưa ra hôm 26 tháng 7, người người vẫn thản nhiên.

Nhiều bạn còn đưa clip hình ảnh nhộn nhịp phố xá.

Vội nhắn cho chị bạn từ Đà Lạt xuống chơi: “Chị thu xếp về gấp kẻo không kịp, về nhớ cách ly an toàn”.

Tin dồn dập phát hiện thêm ca mới và bắt giữ đường dây nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc đại lục.

Dòng người nườm nượp đổ về đi “du lịch nội địa” bị thắng gấp, thiếu điều cháy bánh xe. Tất cả hốt hoảng đổ ngược ra khỏi thành phố bằng tất cả phương tiện.

 

27 tháng 7 năm 2020

Cả ngày điện thoại ré lên báo tin Chính phủ nhắn, bạn bè nhắn hỏi thăm, lo lắng làm cho tôi hoang mang cực độ.

Tôi cũng được coi như đang đi du lịch ở Đà Nẵng, chỉ khác là chuyến du lịch của tôi không xác định ngày về, và như thế tôi ngồi ngay tâm bão. Đà Nẵng sáng nhất “bản đồ dịch” Việt Nam.

Người trên phố như thủy triều rút, đang tấp nập bỗng nhiên chỉ còn lại bàn ghế chỏng chơ. Sân bay nghìn nghịt người là người. Mạng troll các kiểu kỳ thị “người Đà Nẵng”.

Vậy chẳng lẽ cứ rời khỏi Đà Nẵng là các bạn không còn nguy cơ sao?

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sẽ bắt đầu vào 24 giờ đêm nay 27.7.2020.

Thành phố lặng ngắt.

 

Năm 2021

Trải qua một năm với 3 đợt bùng dịch, gánh gánh gồng gồng chờ qua, mà không rõ khi nào sẽ qua hết.

Mọi người dường như bắt đầu “quen thuộc” với con virus, khẩu trang đã thường trực trên mặt. Tôi hay đùa rằng phái đẹp chúng tôi đang sống trong thời kỳ “khẩu trang lên ngôi, son môi mất giá”, chân dung của mỗi người đều chìm lấp, nhạt nhòa sau lớp vải che mặt.

Thế giới đã tìm ra vaccine chủng ngừa.

Tháng 4 năm 2021, dịch với con virus biến tính được gọi là chủng Ấn Độ bùng phát dữ dội ở Ấn, lửa thiêu xác cháy suốt ngày đêm. Việt Nam ngó qua Ấn, nhìn sang Thái Lan, Campuchia, Lào giáp giới cũng có những con số người nhiễm tăng lên hàng loạt từng ngày mà lo lắng. Nhưng, với người Việt thì lo lắng khác hoàn toàn với lo sợ, người ta vẫn vui vẻ chờ dịp để kéo nhau đi du lịch vào kỳ nghỉ những 4 ngày vào cuối tháng tư.

Trong kỳ nghỉ, y như dự đoán, đã xảy ra tình trạng kẹt xe kỷ lục trên đèo Bảo Lộc. Người ta mất gần 20 giờ từ Thành phố Hồ Chí Minh thay vì 6 tiếng để “đi Đà Lạt”; rồi mọi cửa ra từ Thành phố Hồ Chí Minh đi miền đông, miền tây đều kẹt cứng những người xe.

Đà Nẵng, thành phố miền Trung cũng báo là các chuyến bay chật kín khách du lịch từ đầu phía Bắc đổ vào, phía Nam bay tới.

Điều gì sẽ xảy ra?

Tháng 5 năm 2021

Ngày 2.5, ngay sau kỳ nghỉ đã phát lộ nguy cơ, từ hôm đó đến nay là mười lăm ngày thành phố Đà Nẵng căng lên với những con số người nhiễm được công bố hàng ngày.

Điểm đầu tiên là một quán bar karaoke thuộc hàng top của thành phố, các ca nhiễm từ ổ dịch này gây ra rất nhiều màn bi hài kịch cho các ông chồng bà vợ những F0 do “tội lỗi ăn chơi”.

Tiếp đến lại là một điểm spa mỹ viện lớn - lần này lại ồn ào vì “truy tố hình sự” các F0 vì tội không khai báo để lây lan.

Một ca nhiễm gây chấn động nữa là cặp vợ chồng bay vào từ đầu Hà Nội. Dư luận lại có dịp ồn lên bàn tán về mức độ tiêu tiền của giới “đương chức đương quyền”, dù những chuyện tiêu pha tầm đó của người giàu quyền chức vẫn nhan nhản hàng ngày chẳng lạ - tuy nhiên lần này lại rủi ro thay: vợ chồng cùng mắc dịch!

Bỏ qua những bi hài từ những F0, suy cho cùng họ cũng là những nạn nhân chứ không phải là bia miệng cho đời, tuy nhiên hệ quả để lại là vô kể các F1- F2 bị cách ly và lực lượng phòng chống dịch phải vượt hết cả công suất để đối phó con virus.

Mỗi ngày đều phải lướt qua danh sách các địa điểm của các ca nhiễm đi qua, mỗi lúc một dài thậm thượt. Lúc này thành phố đành phải kêu gọi mọi người tự dò địa điểm rồi tự giác khai báo nếu có tiếp xúc, chứ không còn truy vết theo từng ca nhiễm được nữa. Các xét nghiệm được coi là “thần tốc truy vết” khoanh vùng cách ly. Con số âm tính trên các ca xét nghiệm diện rộng đến mức nguyên cả cái chợ, cả khu chung cư, cả một trường học lẫn phụ huynh học sinh... được coi như tín hiệu “thở phào” cho dân chúng.

Hiện tại, các xét nghiệm đã mở rộng đến mức toàn thể hộ gia đình trong thành phố.

15 ngày đã qua trong đợt bùng phát lần thứ tư.

Mong thành phố sớm bình an và nhất định phải khen ngợi những người con đã hết mình gần như 24/24 để khoanh vùng dập dịch.

 

1 tháng 6 năm 2021

Đã có 15 ngày thành phố Đà Nẵng “không bị gọi tên” trên bản tin công bố số ca nhiễm ngoài cộng đồng, mừng vui từng ngày.

Thành phố gần như đã được an toàn bằng nỗ lực hết mình của tất cả cư dân thành phố.

Thở ra một hơi dài.

Ngoài kia mùa hè nóng rực, những người con thành phố lại lên đường, chia lửa chống dịch với hai đầu đất nước.

K.N