Người họa sĩ đam mê vẽ chân dung

01.11.2023
Nguyễn Ngọc Bảo Anh

Người họa sĩ đam mê vẽ chân dung

Chân dung tự họa Nguyễn Văn Long

Lâu rồi, giờ mình mới gặp lại người bạn dược sĩ Nguyễn Văn Long, quen biết từ thuở nhỏ đến giờ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM ra trường, anh về công tác tại một bệnh viện ở Đà Nẵng. Ngoài chuyên môn, Long có năng khiếu về viết báo và vẽ tranh cộng tác với các báo, tạp chí từ những năm 1980 cho đến nay. Anh có tham minh họa cho báo Quảng Nam - Đà Nẵng, Đà Nẵng… và là hội viên CLB Họa sĩ biếm của Báo Tuổi Trẻ Cười.

Đầu năm nay, anh đoạt giải Nhất của Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Tháng bảy, Long lại nhận giải đặc biệt trong Cuộc thi ảnh du lịch trực tuyến “Hoà Bắc, những chuyến đi”…

Gần đây, anh hay vẽ chân dung. Bằng sự học hỏi, luyện tập, cổ vũ của những người đàn anh, bạn bè, người thân,  đến nay Long đã vẽ khoảng vài trăm bức chân dung.

Điều đặc biệt, vẽ chân dung của Long đơn giản chỉ là cây bút bi đen Thiên Long và tờ giấy. Khác với những hoạ sĩ khác, anh vẽ chân dung không dùng bút chì mà bằng bút bi đen trực tiếp lên giấy. Mỗi nét bút như “bút sa gà chết”, chỉ cần sai một tí là xem như bức vẽ bỏ đi. Người ta nói: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, nên vì thế khi vẽ chân dung ai, anh bắt đầu từ đôi mắt trước. Nhờ sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ, và học hỏi, anh vẽ đôi mắt có hồn. Dù vẽ hết khuôn mặt, hoặc nửa mặt, đôi khi một phần, hoặc đơn sơ vài nét, đánh bóng… mỗi bức chân dung anh vẽ rất giống và thần thái. Thường thì mỗi bức chân dung, anh vẽ trong tầm khoảng 30 phút. Uống cà phê, tôi có dịp ngồi quan sát Long vẽ chân dung người bạn, dáng vẻ  tập trung, chăm chú và say sưa với nét bút. Mỗi ngày, Long thường luyện bút bằng cách vẽ tặng cho một vài bằng hữu. Với Long, giờ đây vẽ chân dung như “người yêu thứ hai” không thể thiếu được mỗi ngày. Nếu có duyên và may mắn gặp Long, bạn có thể ngồi, hay đưa một tấm ảnh, Long sẽ vẽ tặng bạn một bức chân dung như ý về mình.

Tính Long hiền hòa, yêu nghệ thuật và cái đẹp, Long tâm sự, vừa cười, vừa nói: “Mỗi ngày, tôi chọn một niềm vui! Niềm vui và hạnh phúc nhất của mình là mỗi ngày vẽ tặng cho một vài bạn”.

N.N.B.A