Nghĩ từ Covid 19 - Hồ Ngạc Ngữ

27.05.2020

Nghĩ từ Covid 19 - Hồ Ngạc Ngữ

CHÚNG TA LÀ AI ?

Chúng ta là những sinh vật rất yếu ớt, chỉ một con virus nhỏ cũng có thể làm chúng ta biến mất khỏi mặt đất.

Nhưng tham dục đã làm chúng ta tưởng mình là những con người vĩ đại. Chúng ta tàn phá thiên nhiên, giết hại sinh vật và đồng loại để chứng tỏ quyền lực của con người.

Thật sự chúng ta không là gì cả. Những gì chúng ta đã tích góp, danh vọng, tài sản, tiền bạc... chỉ thoáng chốc đã trở thành tro bụi.

Khi nhìn rõ về mình, chúng ta nhận rõ mình cũng có đầy đủ cả khối tham sân si như những người khác.

Mình ghét ai đó tham lam là mình ghét mình. Họ chính là hình ảnh tham lam được phóng chiếu từ tâm mình. Nếu thực sự mình không có sự tham lam ấy, mình sẽ thấy họ là những người đáng thương hơn đáng ghét.

Thấy những người khác chết, tại sao mình sợ ? Vì sợ cái chết đến với mình, sẽ từ bỏ nhà cửa, gia đình, con cái, tài sản mà lâu nay mình đã có. Còn cái chết là gì, hoàn toàn mình không biết.

Chúng ta không là gì cả. Và cũng chẳng có gì là quan trọng khi chúng ta chết.

Nhưng sống thế nào để xứng đáng một con người có ích cho nhân loại là bổn phận của mỗi người trong chúng ta.

GIỮ TINH THẦN BÌNH AN ĐỂ VƯỢT QUA MÙA DỊCH

Thời điểm này, không ai có thể chỉ nghĩ đến mình. Mọi người đều mong dịch bệnh không còn, cuộc sống bình an sẽ trở lại.

Muốn thế, phải có vắc xin và thuốc điều trị. Điều đó, các phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đang ra sức làm việc ngày đêm không nghỉ. Các nhà lãnh đạo đang tìm mọi biện pháp  hạn chế sự lây lan trong cộng đồng, khoanh vùng dịch bệnh. Các vị  bác sĩ, y tá, điều dưỡng... đang tận tâm chữa trị và chăm sóc người bệnh. Tất cả đang lao vào cuộc chiến đấu sinh tử, một mất một còn với một kẻ thù không nhìn thấy rõ.

Trong phạm vi gia đình, mỗi thành viên cũng có những trách nhiệm riêng. Người trẻ còn đi làm việc để kiếm sống. Người già và trẻ em ở nhà. Mọi sinh hoạt giao tiếp không thiết yếu đều tạm dừng.

Nhà tôi không có trẻ em. Các con cháu đều ở xa. Lâu lâu mới về thăm. Mới hôm qua các cháu gọi điện thoại về, rất mừng là các cháu vẫn khỏe mạnh.

Phần tôi, đã lâu tôi không ra khỏi nhà. Tôi có một căn phòng riêng với nhiều kinh sách, nhưng lâu nay tôi rất ít đọc.

Qua những bài viết của những người lớn tuổi đăng trên Facebook mà tôi đã đọc, thấy đa số đều than buồn chán vì thiếu việc gặp gỡ bạn bè. Một số khác than không biết làm gì cho hết thời gian. Một số thì thèm ăn món này món nọ...

Buổi sáng tôi thức dậy, làm vệ sinh, vẫy tay và uống trà hoặc bạc xỉu. Tôi ít ăn sáng, đã thành thói quen. Sau đó tôi dọn dẹp nhà cửa, rửa chén bát rồi quét nhà, lau nhà. Trước đây tôi không để ý tới việc này nhưng giờ làm những công việc lặt vặt tôi rất thích. Cảm thấy mình vẫn còn hữu ích.

Làm việc nhà xong, nếu có cảm xúc, tôi làm thơ hoặc viết những bài ngắn. Tôi viết trực tiếp lên di động và tải lên fb. Xem một vài tin tức để biết tình hình chung.

Tôi nghĩ khi cuộc đời là vô thường thì dịch bệnh cũng sẽ vô thường. Thời gian ở nhà, bạn hãy tìm những việc lặt vặt để làm sẽ không thấy chán. Đọc sách, vẽ tranh, trồng hoa, trồng rau, viết lách... là những việc luôn mang lại sự thích thú. Bấm thêm ba huyệt Hợp cốc, Nội quan, Túc tam lý và vẫy tay đếm số sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn.

Đó là sự bình an tôi tìm thấy để vượt qua mùa dịch bệnh.

Không ra khỏi nhà, không làm phiền xã hội. Không đau bệnh, gia đình an vui.

 

BẠN ĐỪNG ĐỂ BỊ ÁP LỰC TÂM LÝ TRONG MÙA DỊCH

Sáng nay, đọc tin trên mạng có một vị quan chức Bộ tài chính của Đức bị áp lực tâm lý phải lao đầu vào xe lửa tự tử. Ở nước ta, trước đây cũng có những vị làm việc trong các công ty dùng biện pháp này.

Những người tự tử họ bị nhiều thứ ám ảnh và gần như không chịu nỗi những áp lực tâm lý đè nặng trong đầu họ.

Trong mùa dịch, bạn nhận rất nhiều thông tin về dịch bệnh ập đến. Mỗi thông tin đều nhìn từ một góc độ khác nhau tùy theo quan điểm của người viết. Đa số là bi quan. Sự bi quan này sẽ ám ảnh tâm trí bạn.

Có người vì lo sợ nên không khai báo, trốn cách ly. Có người mua thuốc sốt rét uống ngừa phải đi cấp cứu. Có người đêm ngủ gặp toàn ác mộng vì thấy virus tấn công... Tâm trí bạn trở nên hỗn loạn vì bị áp lực nặng nề. Nó như một cái sọt chứa đầy rác.

Đừng để tâm trí bạn phải chịu những áp lực như vậy.

Nếu bạn khỏe mạnh, bạn ở nhà, chịu khó tuân thủ những nhắc nhở của ngành y tế. Tìm việc thích hợp làm ở nhà, sống vui với con cháu.

Nếu bạn lỡ bị các triệu chứng ho cảm thông thường, đừng vội hốt hoảng. Phải đi bác sĩ mới biết rõ bệnh và dùng thuốc thích hợp.

Vì lý do gì đó ngoài ý muốn, bạn có bị lây nhiễm thì bạn cũng phải hết sức bình tĩnh. Đến y tế khám và tuân thủ các hướng dẫn.

Trường hợp bạn ở một nơi quá heo hút xa xôi và không có ai giúp đỡ, bạn có thể bứt đủ loại cây lá trong vườn nấu sôi lên để xông.

Một người Việt bên Đức nghe lời mẹ ở Việt Nam chỉ bảo đã chỉ uống vài viên panadol và nấu xông mấy nồi lá là chữa khỏi bệnh cúm do virus corona dạng nhẹ. Cách xông chữa bệnh cảm cúm là cách chữa bệnh dân gian của người Việt mang kết quả tốt.

Trong cuộc sống, việc gì cũng có cách giải quyết của nó, không bao giờ bị bế tắc. Nhưng bạn phải giữ được sự tỉnh táo mới tìm ra cách giải quyết.

Bạn đừng nghĩ chết là xong. Rất nhiều chuyện còn lại, sẽ khổ hơn sau cái chết đấy.

Cái khổ trước mắt là những người thân yêu của bạn.

Do đó, đừng nên để bất cứ điều gì gây áp lực cho tâm trí bạn.

TIẾP XÚC VỚI NHỮNG NĂNG LƯỢNG TỐT

Những ngày tự cách ly ở nhà rất dễ rơi vào tình trạng ở không, buồn chán. Thời gian cứ chầm chậm trôi qua, làm gì cũng không hết giờ.

Trong gia đình, người phụ nữ có nhiều việc hơn đàn ông. Họ phải nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc con cháu... và những ông chồng.

Nếu biết cách, họ có thể nấu những món ăn thật ngon, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tạo nên một tổ ấm cho gia đình.

Các đấng lang quân cũng nên giúp người vợ những việc lặt vặt, rửa rau trái, chén bát, chơi đùa với con cái, kể những mẩu chuyện vui...

Đó là cách tạo nên những năng lượng tốt trong gia đình.

Tâm thức con người như một bộ máy bắt sóng tinh vi. Nếu bạn nhận một nguồn tin xấu, từ mạng xã hội, báo chí hay từ bạn bè, xem như bạn đã tiếp thu những năng lượng xấu. Điều này dễ làm suy sụp sức khỏe của bạn.

Nếu biết cách, bạn nên tìm những nguồn năng lượng tốt để tiếp xúc. Xem một bộ phim hay đọc một tác phẩm hay, vẽ một bức tranh đẹp, trồng một cây hoa quý... miễn điều gì mang lại niềm vui cho bạn là bạn đang nạp những năng lượng tốt.

Đối với những người tu học, bạn có thể xem kinh sách, nghe những bài pháp hay hoặc tọa thiền. Tọa thiền là cách nạp năng lượng tốt đầy đủ nhất. Bạn cũng có thể làm vườn và làm từ thiện trong điều kiện cho phép.

Những người khốn khó sẽ rất vui nhận những món quà. Niềm vui của họ sẽ truyền đến bạn những năng lượng tốt.

Xã hội đang cho phép mình nghỉ ngơi. Hãy tận dụng cơ hội này để tạo nên niềm vui cho cuộc sống.

H.N.N