Nhiếp ảnh Đà Nẵng - Một năm nhiều thành tựu

05.12.2022
Huỳnh Thạch Hà

Nhiếp ảnh Đà Nẵng - Một năm nhiều thành tựu

Triển lãm ảnh “Công viên APEC Đà Nẵng - Điểm đến mới” - Một hoạt động phối hợp của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng năm 2022.

Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn, vừa tiếp tục công tác phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, hoạt động Văn học - Nghệ thuật cũng có nhiều thành tựu khởi sắc, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố. Đặc biệt, ngành nhiếp ảnh đã có rất nhiều hoạt động nổi trội, góp phần quảng bá hình ảnh của con người, văn hóa, mảnh đất Đà Nẵng ra thế giới.

Trong năm 2022, Ban Chấp hành Hội cùng hội viên các câu lạc bộ thuộc Hội đã đoàn kết chung tay tổ chức rất nhiều cuộc triển lãm chào mừng các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước như: triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Vẻ đẹp Việt Nam’’, chào mừng 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930 - 3/2/2022; 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, mừng xuân Nhâm Dần (trưng bày 50 tác phẩm, ca ngợi vẻ đẹp đất nước Việt Nam qua các góc nhìn mới lạ của các hội viên câu lạc bộ); Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hội ngộ tháng Ba” (trưng bày 100 tác phẩm ảnh của 47 tác giả)... Có thể nói, những tác phẩm được trưng bày trong các cuộc triển lãm là những bức ảnh nghệ thuật đẹp, thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau về cuộc sống, quê hương, đất nước, con người Quảng Nam - Đà Nẵng của các nghệ sĩ nhiếp ảnh và nhà nhiếp ảnh Quảng Nam - Đà Nẵng giới thiệu đến công chúng - là một cột mốc để giới nhiếp ảnh hai địa phương giao lưu học hỏi.

Năm 2022, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật nhằm tạo sân chơi cho hội viên, nâng cao chất lượng sáng tác, đồng thời quảng bá được hình ảnh của con người cũng như cuộc sống người dân nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Điển hình như: Hội đã phối hợp với UBND quận Sơn Trà tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sơn Trà điểm hẹn” năm 2022 nhằm giới thiệu những tác phẩm có giá trị về vùng đất, con người và tất cả các lĩnh vực gắn với đời sống thường nhật của người dân trên địa bàn quận Sơn Trà; Phối hợp với UBND quận Hải Châu tổ chức triển lãm ảnh “Công viên APEC Đà Nẵng - Điểm đến mới” nhằm quảng bá hình ảnh con người, phong cảnh thiên nhiên, kiến trúc trên địa bàn quận Hải Châu đến với du khách trong nước và quốc tế; Hội còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê tổ chức cuộc thi ảnh “Thanh Khê - Niềm tin và khát vọng” nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về sự phát triển mọi mặt trên địa bàn quận Thanh Khê…

Bên cạnh đó, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật đã động viên, khuyến khích tinh thần cho hội viên tham gia gửi tác phẩm tham dự nhiều cuộc thi và triển lãm lớn ở trong nước và quốc tế để các hội viên có cơ hội học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 27 tại tỉnh Kon Tum, nhiều hội viên đạt giải cao như: NSNA Huỳnh Văn Truyền đoạt Huy chương Vàng với tác phẩm “Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết”, tác giả Ngô Văn Đức đoạt Huy chương Bạc với tác phẩm “Soi bóng”, tác phẩm “Trong mưa” của tác giả Nguyễn Quang và tác phẩm “Phiên chợ sớm” của tác giả Phạm Văn Phùng, cùng đoạt giải Khuyến khích, và Đà Nẵng cũng là đơn vị có số lượng ảnh được chọn trưng bày triển lãm nhiều nhất. Có thể nói, mỗi tác phẩm được chọn triển lãm đều mang những sắc thái riêng, mang dấu ấn vùng miền khá rõ nét, ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp, quý giá về sự phát triển của đất nước, con người khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tổ chức định kỳ 02 năm 01 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng có 3 hội viên đoạt giải thưởng cao là NSNA Lê Quang Thiện đoạt Huy chương Vàng với tác phẩm “Cầu Thủ Thiêm 2 - Điểm nhấn mới”; NSNA Trương Huỳnh Sơn đoạt Huy chương Bạc với tác phẩm “Nữ chiến binh tranh thủ chợp mắt sau ca trực”; NSNA Huỳnh Văn Truyền đoạt Huy chương Đồng với tác phẩm "Đà Nẵng".

Đặc biệt, Hội còn có nhiều hội viên tham gia dự thi các cuộc thi ảnh quốc tế và giành được 164 giải thưởng (32 Huy chương Vàng, 17 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng, 99 Bằng danh dự). Nhiều nghệ sĩ đoạt giải ở các cuộc thi danh giá như: NSNA Thân Nguyên tại các cuộc thi Magical Momentsphotoawards MAGICAL MOMENTSPHOTOAWARDS Srilanka FIAP: 2022/538; ALADAG photography. Turkey FIAP: 2022/445; NEWWORLD CIRCUIT ADANA TURKEY - FIAP: 2022/424; Bangladesh fotofes Circuit PPS Bangladesh PSA: 2022-527;… NSNA Huỳnh Văn Truyền tại các cuộc thi 6TH UPHK INTERNATIONAL SALON OF PHOTOGRAPHY 2022 (Singapore) PSA 2022-20; 6th CAMPINA 2021, (Romania) PSA 2021 - 1423; Country of Heaven Photo Circuit 20 21(PSM) Chengdu Asia Union - PSM SALOM - Malaysia PSA 2021 - 1539; AGARMATHA INTERNATIONAL SALON-2021 (Ấn Độ) FIAP/2021/560; 3rd GCPA International 2021 (Canada) PSA 2021-153; st International Photography Contest of ALADAG is organised by Municipality of Aladağ (Thổ Nhi Kỳ) FIAP 2022 - 445… NSNA Nguyễn Ngọc Vân tại các cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế Đài Loan - Trung Quốc, FIAP: 2021/ 263; PSA 2021-1377; Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 97 Tây Ban Nha, FIAP: 2021/410; Ảnh Nghệ thuật Quốc tế Nepal, FIAP: 2021/567; Ảnh Nghệ thuật Quốc tế Zenith - Ấn Độ, FIAP; 2021/571-572-573; Maasai Mara - Kenya FIAP: 2021/583…, NSNA Trần Tâm Phúc tại cuộc thi CERRO NEGRO 2022 Nicaragua FIAP: 2022/435; 5/ NSNA Nguyễn Thanh Hiệp tại các cuộc thi “MY ICELAND 2021” - ICELAND PATRONAGES: patronage FIAP 2021-528; GPU L210192; ICE 03; MAASAI MARA 2021”-KENYA PATRONAGES:patronage FIAP 2021-583; AAP 11; GPU L210207….

Song song với hoạt động triển lãm để giới thiệu tác phẩm ảnh nghệ thuật của hội viên đến công chúng, tạo nên món ăn tinh thần phục vụ thị hiếu thẩm mỹ của người dân và du khách. Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng còn phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng tổ chức giới thiệu tập sách ảnh “Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại” của NSNA Ông Văn Sinh. Tập sách chia thành hai phần, với cách chọn lọc và trình bày ảnh theo phương pháp đối xứng xưa-nay, ký ức-hiện tại, mang đến cho người xem, người thưởng thức một cách nhìn toàn diện về Đà Nẵng trong hành trình phát triển và đổi thay hiện đại như hôm nay.

Để có được những thành quả như trên, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, chương trình trao đổi kinh nghiệm sáng tác, đi thực tế sáng tác cho hội viên. Năm 2022, Hội tổ chức cho hội viên đi sáng tác tại biên giới các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cho 13 hội viên nhằm hưởng ứng cuộc thi Ảnh nghệ thuật chủ đề “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức; đi thực tế sáng tác tại quận Sơn Trà; chương trình chia sẻ kinh nghiệm về nội dung nhiếp ảnh đương đại của NSNA Nguyễn Á với hội viên, thành viên Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng. Qua đó, giúp cho hội viên nắm được những nội dung có giá trị về nhiếp ảnh đương đại…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng cho biết: Thành tích mà Hội đạt được trong năm 2022 là kết quả nhiều chiến lược đầu tư dài hơi của Hội trong những năm qua như: tổ chức nhiều đợt thực tế sáng tác, mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn sâu, hỗ trợ về kỹ thuật, gợi mở đề tài… cho hội viên. Cổ vũ, tạo điều kiện cho hội viên được tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia, quốc tế. Ban Chấp hành Hội tiếp tục chủ trương trẻ hóa hội viên - những người có độ nhạy bén, tiếp cận công nghệ mới, đồng thời đầu tư mở các trại sáng tác, mở rộng ra các câu lạc bộ nhiếp ảnh để đào tạo thêm nhiều thế hệ kế thừa. Chủ động phối hợp với các Sở ban ngành, cơ quan trong thành phố tổ chức và phối hợp tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh để tạo nhiều hoạt động cho các hội viên và những người yêu thích nhiếp ảnh trên địa bàn thành phố tham gia. Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, bồi dưỡng giới thiệu những hội viên đủ điều kiện để kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đẩy mạnh công tác chuyên môn, phát triển phong trào hoạt động của các câu lạc bộ...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên còn khẳng định, để có được những thành tựu kể trên, một phần cũng nhờ sự quan tâm đầu tư, định hướng đứng đắn của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố, đồng thời là sự nhạy bén của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trước đời sống, phong cảnh, văn hóa của người dân, đó là những chất liệu để tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của thành phố, của đất nước, đồng thời phục vụ và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn thành phố, đất nước. Ngoài ra, còn quảng bá được hình ảnh cuộc sống, văn hóa của người dân đến bạn bè quốc tế.

Có thể nói, năm 2022 là năm các nghệ sĩ Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng gặt hái nhiều thành công. Một năm các nghệ sĩ đã không ngại gian khổ, không ngừng tìm tòi, khám phá để có những những bức ảnh độc đáo, mới lạ, phản ánh giá trị hiện thực cuộc sống của mảnh đất con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng như ANSEL ADAMS - Nhiếp ảnh gia người Mỹ từng nhận xét rằng: “Một bức ảnh tuyệt vời là một biểu hiện trọn vẹn những gì ta cảm nhận sâu xa nhất về sự vật được chụp ảnh, và do đó, nó chính là biểu hiện đích thực cảm nhận của ta về toàn bộ cuộc đời”.

H.T.H