CHÀO MỪNG CUỘC THI BẮN PHÁO HOA QUỐC TẾ: "Huyền thoại Sông Hàn"
TRẦN PHÚ YÊN
Vào những ngày đầu tháng ba, lang thang qua từng con phố, quán cóc dọc những con đường Trần Phú, Bạch Đằng, Ông Ích Khiêm... Tôi thật bất ngờ vì đâu đâu cũng nghe tiếng bàn tán đến pháo hoa với những câu hỏi, lời tán dương...cứ như vài ngày nữa là diễn ra Lễ hội vậy. Từ những xóm trọ sinh viên, những khu dân cư, những bác chạy xe ôm... đến những chị bán cá bán rau ngoài chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hòa Khánh...đều hồ hởi bàn tán mỗi lần được hỏi về Lễ hội bắn pháo hoa sắp diễn ra. Với những câu giản dị như: bao nhiêu đội tham gia? Thời gian bắn bao lâu? Vào những đêm nào? Hôm đó có mưa như năm ngoái không nhỉ? Chủ đề năm nay là gì? Chắc năm nay hoành tráng hơn nhỉ?... Còn hàng ngàn hàng triệu câu hỏi, lời bàn tán khác mà không bút giấy nào ghi hết được. Tôi lại lang thang dọc bờ Tây sông Hàn, và dọc nơi đây, các tổ công nhân đang gấp rút hoàn thành khán đài với 25.000 chỗ ngồi. Khán đài A là 10.000 chỗ ngồi, khán đài B là 16.000 chỗ. Được biết, ban tổ chức sẽ bán vé ở khán đài B với 200.000 đồng mỗi vé cho một người một đêm, số tiền đó sẽ dùng để làm từ thiện. Một công nhân lấm lem mồ hôi vừa khiêng những tấm ván làm sàn ngồi vừa hồ hởi với tôi: Khán đài này sẽ lập kỉ lục ở Việt
Nếu Lễ hội bắn pháo hoa được xem là một trong những gam màu của thế giới nghệ thuật, và nghệ thuật luôn đòi hỏi sự đổi mới thì Lễ hội năm nay cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nếu năm ngoái mang chủ đề là “ÂM VANG SÔNG HÀN” thì chủ đề năm nay sẽ là “HUYỀN THOẠI SÔNG HÀN”. Nếu năm ngoái, khán đài chỉ 6000 chỗ ngồi thì năm nay là 25.000 chỗ. Nếu năm ngoái, việc thả hoa đăng chỉ 2 đêm thì năm nay sẽ 3 đêm với 75.000 hoa đăng. Số lượng khách quốc tế sẽ đông hơn năm ngoái (năm ngoái khoảng hơn 50.000 lượt khách, còn năm nay sẽ hơn 70.000 lượt). Năm ngoái chỉ có 3 đường bay trực tiếp nối kết từ Đà Nẵng với Quảng Châu, Đài Bắc, Singapore, thì đầu tháng 3 năm nay sẽ có thêm các đường bay từ Osaka, Thượng Hải. Các công ty du lịch có sự chuẩn bị về nhân lực chuyên nghiệp hơn năm ngoái. Riêng công ty du lịch Việt Đà đã huấn luyện cho gần 200 tình nguyện viên phục vụ du khách. Còn công ty du lịch Vitoure đã chuẩn bị một mạng lưới sinh viên thực tập đã được đào tạo cơ bản sẵn sàng tiếp ứng nếu xảy ra trường hợp quá “kẹt” hướng dẫn viên. Trước tình trạng số lượng phòng quá ít so với số lượng khách, các hãng lữ hành du lịch Đà Nẵng đã kết hợp với những hãng du lịch ở Hội An, Lăng Cô với cách bố trí cho du khách ban ngày thì đi thăm các địa điểm lân cận, và đêm thì trở về xem pháo hoa, ngắm phố. Một số công ty du lịch đã kết hợp với người dân để bố trí du khách nghỉ trong dân, như thế sẽ tạo điều kiện để du khách tìm hiểu sâu hơn về đất và người Đà Thành. Bên cạnh đó, bản thân Lễ hội bắn pháo hoa năm nay cũng là một sự mới mẻ, bởi Lễ hội năm nay được xem là 1 trong 7 sự kiện quan trọng nhất của cả nước nhằm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Một sự mới mẻ nữa so với năm ngoái là chính ở các đội tham gia cuộc thi. Nếu năm ngoái các đội tham gia đến từ các nước Tây Ban Nha, Úc, Phi - líp - pin, Trung Quốc, thì năm nay sẽ có những cái tên khác như đội Pyroteenico đến từ Hoa Kỳ, đội Luso Piroteenia Grop đến từ Bồ Đào Nha, đội Jacques Couturier Organisation đến từ Pháp, đội Tamaya Kitahara đến từ Nhật Bản. Mặc dù nội dung biểu diễn của mỗi đội còn hoàn toàn bí mật nhưng ngay từ bây giờ, mọi người cũng đã bị cuốn hút bởi uy danh lừng lẫy của họ. Đội Pyroteenico được mệnh danh là “Kinh đô pháo hoa của nước Mỹ” với nền tảng qua 5 thế hệ gia đình Vitale, đậm chất truyền thống, được thành lập từ năm 1889, tại Pietramelara,Ý, cùng với những thành công như đoạt cúp vàng cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Feux Loto - Quebec; cúp vàng tại Montreal(2009)… Đặc biệt, đội Pyroteenico đã biểu diễn khắp nơi trên thế giới trong những sự kiện lớn nhất. Đội Luso Piroteenia Grop thành lập từ năm 1995, luôn lấy chất lượng biểu diễn tổng thể làm chiến lược phát triển, đã biểu diễn ở nhiều cuộc thi quốc tế và đã giành được nhiều giải quốc tế. Đội cũng đã từng biểu diễn trong đêm khai mạc và bế mạc giải vô địch Euro 2004. Đội Jacques Couturier Organisation tuy mới thành lập từ năm 1998 nhưng được xem như làn gió mới trong làng pháo hoa thế giới bằng những màn biểu diễn với sự kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh, ánh sáng và những hiệu ứng pháo hoa đẳng cấp. Đội đã giành giải nhất trong cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại
Một sự kiện lớn như thế nên ngay từ đầu, các cơ quan truyền thông của Thành phố và những cơ quan truyền thông của Trung ương đã không ngừng tuyên truyền một cách rộng rãi không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu. Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010 đã được quảng bá đến 150 hãng lữ hành tại TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt có chương trình quảng bá du lịch mang tên “Ấn tượng du lịch Đà Nẵng 2010” tại TP. Hồ Chí Minh do trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng tổ chức bắt đầu diễn ra từ ngày 25/2/2010. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí không ngừng đưa tin về Lễ hội suốt mấy tháng nay. Năm nay, với sự hoàn thiện của trang Web của UBND Thành phố cùng với trang Web dành riêng cho việc đưa thông tin về Lễ hội bắn pháo hoa ( phaohoa.danang.vn), đã giúp cho không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới đều biết đến, đều có thể thưởng ngoạn những màn biểu diễn đặc sắc qua mỗi lần tổ chức.
Lễ hội bắn pháo hoa không chỉ tạo thêm một nét văn hóa truyền thống cho người Đà Thành, mà còn là dịp để chúng ta quảng bá Thành phố mình cho bè bạn khắp nơi; tạo quan hệ ngoại giao, hợp tác với các nước trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt đây là đòn bẩy quan trọng để phát triển du lịch - ngành được xem là mũi nhọn trên con đường phát triển của Thành phố…
Đà Nẵng, đầu tháng 3. 2010
T.P.Y