Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng: gương mặt mới, tác phẩm mới - Võ Triều Hải

03.07.2015

Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng: gương mặt mới, tác phẩm mới - Võ Triều Hải

Vào giữa năm 2013, xuất phát từ việc xuất hiện một số tay máy mới có ảnh được chọn trong cuộc thi Ảnh đẹp du lịch thành phố Đà Nẵng 2013, NSNA Lê Hải đã có ý tưởng tập hợp và thành lập CLB nhiếp ảnh gồm những thành viên tham gia sinh hoạt trong các nhóm nhiếp ảnh: Danang Photo, VNPhoto.net, Nhóm nhiếp ảnh trẻ… Được sự hướng dẫn và bảo trợ của Hội nhiếp ảnh nghệ thuật TP Đà Nẵng,  Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Nẵng (CLB) ra đời với gần 100 thành viên chính thức và đến thời điểm hiện tại đã có gần 7.000 thành viên trên mạng xã hội Facebook. Qua gần 2 năm hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về nhiếp ảnh nghệ thuật nhằm nâng cao kỹ năng về nhiếp ảnh của các thành viên. CLB cũng đã tổ chức được 2 cuộc triển lãm: “Đà Nẵng, những góc nhìn” và “Xuân quê hương” trong đó triển lãm “Xuân quê hương” vào năm 2014 đã nhận được nhiều sự quan tâm và khuyến khích của các đàn anh đi trước. Đặc biệt hơn 50 tác phẩm triển lãm “Xuân quê hương” đã được doanh nghiệp mua và toàn bộ số tiền được CLB sử dụng vào mục đích phát triển phong trào và thực hiện các hoạt động từ thiện. CLB cũng đã giới thiệu 7 thành viên và đã được Hội nhiếp ảnh nghệ thuật TP Đà Nẵng chấp thuận đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức. Các tác phẩm nhiếp ảnh của thành viên CLB cũng đã được giới thiệu ngày càng nhiều trên Tạp chí Non Nước, Báo Đà Nẵng hay tạp chí về nhiếp ảnh uy tín Heritage, Trắng Đen… Một số thành viên CLB cũng đã dành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi ảnh uy tín như: Trịnh Thu Nguyệt, Võ Hoàng Vũ, Huỳnh Nam Đông, Nguyễn Mạnh Tuấn, Võ Triều Hải… Những cái tên mới đã xuất hiện và dần trở nên quen thuộc trong phong trào nhiếp ảnh của thành phố như: Nguyễn Đăng Đệ, Đào Quang Tuyên, Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Thu Trang…

Ngoài những thành viên tham gia CLB từ những ngày đầu, trên trang mạng Facebook CLB thời gian gần đây cũng xuất hiện gương mặt mới, như là “một luồng gió lạ” trong phong trào sáng tác của CLB. Họ là thành viên hoạt động tích cực, thường xuyên chia sẻ các tác phẩm của mình trên CLB. Họ có tuổi đời khác nhau, làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng có một điểm chung là rất đam mê nhiếp ảnh. Họ đến với nhiếp ảnh như là một cuộc dạo chơi để hiểu thêm về bản thân mình, để cảm thấy cuộc sống thú vị hơn, và mong muốn tìm được sự thư giãn thực sự sau những giờ làm việc căng thẳng. Ở họ cũng có những điều khác biệt và rất thú vị.

Tăng Trung Kiên là một sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Kiên đến với nhiếp ảnh khi được người thân tặng cho chiếc máy ảnh Canon 450D. Qua việc tìm kiếm thông tin và mày mò tự học các kiến thức từ internet để làm chủ thiết bị, Kiên cảm thấy như bị cuốn hút vào bộ môn nhiếp ảnh này. Kiên tâm sự “Sau khi làm chủ thiết bị hiện có, tự học các kiến thức nhiếp ảnh từ internet, tôi chụp bất cứ điều gì thấy, có hứng thú, nhưng chủ yếu thiên về thiên nhiên và trẻ em. Tôi rất thích chụp về hình ảnh những chiếc cầu bắc qua sông Hàn tại Đà Nẵng. Tôi đang hướng đến những trải nghiệm mới lạ trong sự kết hợp giữa ảnh thực tế về Đà Nẵng với một chút siêu thực”.

Nguyễn Trung Thu - một người làm nghề kinh doanh và cho thuê xe du lịch - tâm sự: “Mình đến với nhiếp ảnh từ đầu năm 2014, ban đầu mua máy ảnh về với mục đích là để chụp ảnh lưu niệm gia đình nhưng dần khám phá về nó và đam mê lúc nào không hay. Thông qua việc kết bạn và trao đổi qua Facebook mình đã tự học và tìm hiểu nhiều hơn về nhiếp ảnh nghệ thuật. Đề tài chính hiện nay mình đang hướng đến là phong cảnh và đời thường. Mình đang tìm kiếm nhiều góc nhìn lạ và độc đáo hơn, mong muốn ảnh của mình ngày càng có hồn và chất lượng ảnh cao hơn”. Nguyễn Trung Thu (nghệ danh Quang Linh) là tác giả được Tạp chí Non Nước bình chọn “Tác giả có tác phẩm chất lượng cao” lĩnh vực Nhiếp ảnh nghệ thuật năm 2014.

Chị Phan Thị Xuân, một giáo viên dạy Tiếng Anh đã nghỉ hưu, là một trong những thành viên khá lớn tuổi tham gia CLB. Chị Xuân chia sẻ: “Nhiếp ảnh đến với tôi không như một sự tình cờ, nó đã tiềm ẩn trong tôi từ rất lâu. Tôi thích lưu lại khoảnh khắc cuộc đời của những đứa con mình qua năm tháng, nhớ một thời qua đi của chúng... Sau khi về hưu vào năm 2011, niềm vui đã đến khi sắm được chiếc máy ảnh, rồi dần niềm vui càng lan tỏa khi có thêm bạn bè trên Facebook, họ giới thiệu và tham gia bình luận các hình ảnh chụp về sen. Người có ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất là nhiếp ảnh gia Trần Bích Sen và nhiếp ảnh gia kiến trúc sư Đoàn Đức Thành, họ là những người đã làm thay đổi cách nhìn của tôi rộng và xa hơn... Dần về sau, tôi lại thích chụp phong cảnh sau khi tham gia vào một số các CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng và một số nhóm nhiếp ảnh khác trên Facebook. Các tác phẩm của tôi thiên về ảnh phóng sự. Tôi chụp tất cả các chủ đề vì bản chất cuộc sống rất đa dạng, đa sắc màu. Tôi thích phiêu lưu, thích đi tới những miền đất mới và ghi lại những cảnh đẹp của quê hương mình”.           

Đi theo một hướng rẽ khác, Đoàn Ngọc Thịnh - một kỹ thuật viên CNTT - đang đeo đuổi thể loại ảnh khổ rộng panorama và ảnh pano 3600. Anh chia sẻ: “Tôi mua các tạp chí nước ngoài về đọc một thời gian khá dài để có thể hiểu rõ và rút ra những điều cần thiết cho hướng chơi ảnh mới. Tôi chọn thể loại ít người chơi, đi đến những nơi có thể khai thác những kỹ thuật mà tôi có được sau quãng thời gian nghiên cứu. Kỹ thuật ảnh khổ rộng panorama đòi hỏi kỹ năng kiểm soát thiết bị và xử lý hậu kỳ tốt thì mới cho ra một tác phẩm ưng ý. Nhiếp ảnh đối với tôi là dùng con mắt cảm nhận và làm thế nào để ghi lại không gian mà con mắt có thể nhìn thấy được. Chính vì vậy tôi chọn thể loại ảnh ghép pano làm thú vui để thỏa mãn cái nhìn trực quan nhất".

Huỳnh Văn Truyền, một người kinh doanh dịch vụ mua bán và sửa chữa thiết bị di động tại Kim Liên - Nam Ô, là một trường hợp khá thú vị. Truyền bắt đầu chụp ảnh từ những năm học phổ thông bằng chiếc máy ảnh film, tuy nhiên lúc đó việc chụp ảnh chỉ với mục đích lưu niệm là chính, theo như lời anh chia sẻ: “Lúc đó tôi chưa có bất kỳ sự hiểu biết hay khái niệm gì về nhiếp ảnh nghệ thuật cả”. Truyền đến với nhiếp ảnh nghệ thuật từ khi tham gia sinh hoạt tại CLB nhiếp ảnh Đà Nẵng. Thông qua trang mạng Facebook của CLB, Truyền quan sát, kết bạn với những tác giả có các tác phẩm mà anh cảm thấy yêu thích và chủ động liên lạc với họ để mong muốn nhận được sự chỉ dẫn. Sau gần 2 năm đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, Truyền cũng đã đạt được một số thành tích nhất định như có tác phẩm được lựa chọn triển lãm tại “Cuộc thi ảnh Đà Nẵng toàn cảnh 2014”, giải ba cuộc thi “Góc nhìn từ Azura”, giải nhất một số chủ đề cuộc thi ảnh DPC Photo Contest 2015 do CLB tổ chức… Truyền tâm sự: “Tôi rất thích khai thác đề tài ảnh đời thường, muốn ghi nhận các khoảnh khắc về người lao động. Tôi không ngại việc học hỏi và mong muốn nhận được nhiều sự hướng dẫn của các anh chị đã có nhiều kinh nghiệm. Tôi đang hướng đến việc chụp những điều bình thường nhất để nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật”.

Chụp ảnh nghệ thuật đang trở thành một trào lưu ưa chuộng, nó thực sự tạo ra cho người cầm máy những cảm giác thăng hoa và thư giãn. Thời gian qua, CLB đã tạo ra được một sân chơi lành mạnh và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của những người chụp ảnh nghệ thuật tại TP Đà Nẵng. Đã xuất hiện một số nhân tố mới với những định hướng, cá tính sáng tác ảnh nghệ thuật riêng như là “một luồng gió lạ” trong phong trào sáng tác của CLB. Mong muốn rằng trong tương lai không xa sẽ có nhiều thành viên CLB có thể tiếp bước và đứng cạnh các đàn anh trong những sân chơi nhiếp ảnh lớn. 

V.T.H