SÁCH MỚI : Phù hoa - Truyện thơ Văn Cát Tiên, NXB Văn học, 2011

05.12.2011

SÁCH MỚI : Phù hoa - Truyện thơ Văn Cát Tiên, NXB Văn học, 2011

Với độ dài 4306 câu thơ lục bát, truyện thơ Phù Hoa của Văn Cát Tiên trở lại một thể loại văn chương từng có thời phát triển rực rỡ như "Truyện Kiều”, "Bích Câu Kỳ Ngộ”, "Lục Vân Tiên”...

Truyện thơ Phù Hoa gồm 40 chương với kết cấu nội dung chặt chẽ, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ tinh tế, tác giả đã hé mở cho ta thấy bản chất tha hóa của con người vừa mang tính bản năng vừa do xã hội đem lại. Các mối quan hệ xã hội không lành mạnh làm hư hỏng nhân cách, đạo đức con người.

Các nhân vật Đàm Thi, Nguyễn Hoành, Thục Song, Quách Bắc Giang… điển hình cho sự tha hóa của con người trong xã hội, sự tha hóa không chỉ tha hóa về lối sống mà còn tha hóa về tâm linh.

Đọc Phù Hoa, tác giả cũng cho ta thấy nhiều khía cạnh khác của đồng tiền và tội lỗi. Đồng tiền với quyền lực vô song, ma quái của nó đã điều khiển các nhân vật, đưa các nhân vật xuất hiện trước mắt chúng ta với tất cả sự trâng tráo, nhơ nhớp, đánh mất hết tính người. Đại văn hào Sêchxpia từng nói "Đồng tiền là con đĩ của thời đại”, đến ngày nay qua Phù Hoa ta thấy đồng tiền chưa thay đổi bản chất của nó.

Nội dung, đề tài, ngôn ngữ thể hiện trong truyện thơ tuy không mới, nhưng khi đọc Phù Hoa tác giả cho ta cảm nhận được về sự lặp lại của cái ác trong xã hội loài người. Từ luật nhân quả "ác giả ác báo” đẩy con người luôn đứng trước bờ vực thẳm của cái chết về thể xác, tinh thần và tâm linh. Làm sao để sự lương thiện trở thành dòng chảy chính trong đời sống con người? Đó là một câu hỏi mà Văn Cát Tiên đã đưa ra và mỗi bạn đọc tìm câu trả lời.

NHƯ NGHĨA

Bài viết khác cùng số

Hồn quê trong bóng thức - MAI HỮU PHƯỚC(Nhân đọc tập thơ Bóng Thức của Nguyễn Tấn Thái)Sách mới: Một thời lính (Tập truyện ngắn – ký của Trần Như Đắc, NXB Quân đội nhân dân - 2011)Ký ức về nhà văn Trường Giang - TRẦN TRUNG SÁNGCHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 - Hòa Vang bao điều nhớ bao điều quênNgôi trường hình trái tim - Truyện ngắn NHƯ HẠNHHai người bán mực khô ở Viêng Chăn - Truyện ngắn THÁI BÁ LỢINàng Hinh và những khúc quan hoài - Truyện ngắn NGUYỄN ANH ĐÀOChùm thơ Hai Ku - NGÔ QUANG THIThơ: Ngân VịnhXa em - MAI MỘNG TƯỞNGNiềm vui của ba - NGUYỄN TẤN ON Ngọn đèn và trang sách - HUỲNH MINH TÂMCơn mưa sau cùng - ĐỖ THƯỢNG THẾThu cho anh - THƯƠNG HUYỀNVàng thu - PHẠM THỊ TỊNHMùa thu thiếu phụ - VÕ VĂN TRƯỜNGĐưa em về - THỦY ANHĐi chùa Hương nhớ Nguyễn Nhược Pháp - VẠN LỘCNgày trong xanh - TRƯƠNG ĐÌNH QUÊĐất & Tôi - NGUYỄN GIÚPTrầu cau - MAI THANH VINHMùa mưa - PHAN HOÀNG PHƯƠNG SÁCH MỚI : Phù hoa - Truyện thơ Văn Cát Tiên, NXB Văn học, 2011Đi tìm bóng chữ - NGUYỄN ĐÌNH VĨNHNắng chiều - TRƯƠNG VĂN KHOA - Nhạc sĩ Lê Trọng NguyễnANDRÉ GIDE - đứa con của trần gian - NGUYỄN NHÃ TIÊNTHẦY LAZARO PHIỀN- kiểu kết cấu nghệ thuật đầu tiên trong văn xuôi Việt Nam - NGUYỄN THANH TUẤNChong chóng gióCó một mùa mưa…ĐINH QUỲNH NHƯ - Lớp 8/2 - Trường THCS Nguyễn Khuyến - Giải NhìẨn - HUỲNH THỊ ÁNH NGUYỆT - Lớp 10/1 - Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - Giải BaNgữ nghĩa địa danh Đà Nẵng VŨ HÙNGĐọc và hiểu bài “Nam Quốc Sơn Hà” thế nào cho đúng? LÊ KHẮC NIÊN