Sách mới: Một thời lính (Tập truyện ngắn – ký của Trần Như Đắc, NXB Quân đội nhân dân - 2011)

05.12.2011

Sách mới: Một thời lính (Tập truyện ngắn – ký của Trần Như Đắc, NXB Quân đội nhân dân - 2011)

Trần Như Đắc là cây bút viết văn xuôi từng có những truyện ngắn Làng Mực, Quán cá, Người hát Văn Cao, Buồn tàn thu… để lại ấn tượng cho người đọc trước khi anh xuất bản tập truyện ngắn Hậu duệ Lang Liêu (2004), Làng tôi (2006) và Một thời lính.

Một thời lính là tập truyện hầu hết viết về người lính với những tình cảm, những kỷ niệm tha thiết giành cho người lính, những con người dũng cảm trong thời chiến nhưng vẫn toát lên hơi thở cuộc sống nông thôn đương đại trong thời bình. Vốn là sĩ quan quân đội nên qua các truyện ngắn trong Một thời lính, Trần Như Đắc đã mang đến cho người đọc những câu chuyện in đậm cuộc sống cũng như tình cảm của người chiến sỹ.

Theo từng câu chuyện người đọc sẽ có cảm nhận truyện của anh giản dị , chân thật như trong thực tế cuộc sống vốn có. Điều đó thể hiện Trần Như Đắc có khả năng khái quát và chọn lọc chi tiết đưa vào truyện, đặc biệt là những chi tiết điển hình, có sức khái quát cao khiến người đọc càng thấy truyện thật hơn cả đời thật. Không chỉ có vậy, giọng văn của Trần Như Đắc rất mộc mạc, giản dị và trong sáng. Anh viết như bộc bạch giãi bày tâm trạng, có sống động, có ồn ào, có sâu lắng nhưng không có cảm giác bề bộn rối rắm hoặc sơ lược, dễ dãi vì thế vừa tạo nên sự thâm trầm kín đáo vừa gợi mở, vừa có chất bi hùng vừa giàu tính nhân văn tác động đến người đọc.

Xuất bản tập truyện ngắn - ký Một thời lính Trần Như Đắc như để nhớ, để tri ân lại một thời từng mang trên mình màu áo xanh người lính, một thời rất đẹp trong cuộc đời anh. Có thể nói tập truyện ngắn - ký Một thời lính là một tác phẩm xứng đáng được ghi nhận và trân trọng trong số những tập truyện ngắn xuất bản cùng thời.

Lê Vân

Bài viết khác cùng số

Hồn quê trong bóng thức - MAI HỮU PHƯỚC(Nhân đọc tập thơ Bóng Thức của Nguyễn Tấn Thái)Sách mới: Một thời lính (Tập truyện ngắn – ký của Trần Như Đắc, NXB Quân đội nhân dân - 2011)Ký ức về nhà văn Trường Giang - TRẦN TRUNG SÁNGCHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 - Hòa Vang bao điều nhớ bao điều quênNgôi trường hình trái tim - Truyện ngắn NHƯ HẠNHHai người bán mực khô ở Viêng Chăn - Truyện ngắn THÁI BÁ LỢINàng Hinh và những khúc quan hoài - Truyện ngắn NGUYỄN ANH ĐÀOChùm thơ Hai Ku - NGÔ QUANG THIThơ: Ngân VịnhXa em - MAI MỘNG TƯỞNGNiềm vui của ba - NGUYỄN TẤN ON Ngọn đèn và trang sách - HUỲNH MINH TÂMCơn mưa sau cùng - ĐỖ THƯỢNG THẾThu cho anh - THƯƠNG HUYỀNVàng thu - PHẠM THỊ TỊNHMùa thu thiếu phụ - VÕ VĂN TRƯỜNGĐưa em về - THỦY ANHĐi chùa Hương nhớ Nguyễn Nhược Pháp - VẠN LỘCNgày trong xanh - TRƯƠNG ĐÌNH QUÊĐất & Tôi - NGUYỄN GIÚPTrầu cau - MAI THANH VINHMùa mưa - PHAN HOÀNG PHƯƠNG SÁCH MỚI : Phù hoa - Truyện thơ Văn Cát Tiên, NXB Văn học, 2011Đi tìm bóng chữ - NGUYỄN ĐÌNH VĨNHNắng chiều - TRƯƠNG VĂN KHOA - Nhạc sĩ Lê Trọng NguyễnANDRÉ GIDE - đứa con của trần gian - NGUYỄN NHÃ TIÊNTHẦY LAZARO PHIỀN- kiểu kết cấu nghệ thuật đầu tiên trong văn xuôi Việt Nam - NGUYỄN THANH TUẤNChong chóng gióCó một mùa mưa…ĐINH QUỲNH NHƯ - Lớp 8/2 - Trường THCS Nguyễn Khuyến - Giải NhìẨn - HUỲNH THỊ ÁNH NGUYỆT - Lớp 10/1 - Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - Giải BaNgữ nghĩa địa danh Đà Nẵng VŨ HÙNGĐọc và hiểu bài “Nam Quốc Sơn Hà” thế nào cho đúng? LÊ KHẮC NIÊN