Ra mắt tập sách: " Phan Duy Nhân - Thơ và đời"

02.11.2015

Ra mắt tập sách:

(NLĐ) Chiều ngày 31.10, tại Trụ sở Tạp chí Sông Hương, TP Huế, Hội nhà văn tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi ra mắt giới thiệu tập sách: “Phan Duy Nhân – Thơ và đời” , NXB Đà Nẵng 2015.

Tập thơ tập hợp 150 bài thơ trong tổng tổng số 600 bài thơ của tác giả Phan Duy Nhân được anh em, bạn bè  và những người bạn chiến đấu cũ của ông sưu tầm, cùng  32 bài viết của ông và bạn bè viết về ông. Trước đó vào ngày 29.10, tại Đà Nẵng, tập sách được UBMTTQ TP Đà Nẵng phối hợp với nhà xuất bản Đà Nẵng tổ chức Buổi giới thiệu tại hội trường UBMTTQ TP Đà Nẵng với sự tham dự đông đảo của bạn bè, anh em, những người bạn chiến đấu cũ…

Ông Phan Duy Nhân là cán bộ cách mạng trưởng thành từ phong trào học sinh, sinh viên đô thị miền Nam. Trước năm 1975 ông hoạt động phong trào ở Đà Nẵng và TP Huế. Ông là hình mẫu của nhân vật nhà thơ Phan Trịnh trong tiểu thuyết :”Học phí trả bằng máu” của nhà văn Nguyễn Khắc Phục. Tiểu thuyết viết về phong trào yêu nước cách mạng của học sinh, sinh viên đô thị miền Nam trước năm 1975.

Sau ngày giải phóng ông làm Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ), Quyền trưởng ban Tôn giáo Trung ương. Ông có nhiều bài thơ viết thời sinh viên, học sinh cổ vũ cho tinh thần yêu nước đấu tranh cách mạng đã được in và được nhiều người nhớ thuộc. Ông viết nhiều thơ (khoảng hơn 1.000 bài) nhưng không xuất bản. Hiện ông sống tại TP Hồ Chí Minh và đang bị bệnh nặng.

Bạn bè đã tập hợp những bài thơ của ông, in thành sách mong muốn lưu giữ lại tinh thần, khí thế hào hùng của tuổi trẻ đô thị miền Nam một thời đã góp phần không nhỏ cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, giành độc lập, tự do cho toàn dân tộc.

Quang cảnh buổi ra mắt tập sách " Phan Duy Nhân - Thơ và đời" tại Đà Nẵng.

Theo nhà báo Lê Đức Hùng, người trong Ban biên soạn tập sách, việc tập hợp cho ra đời các tác phẩm của Phan Duy Nhân là góp phần phác thảo “chân dung một thế hệ” trí thức - văn nghệ sĩ - SVHS trong phong trào yêu nước trước năm 1975 ở các đô thị miền Nam.

Sắp tới tập sách “ Phan Duy Nhân – Thơ và đời” tiếp tục được giới thiệu ở TP Hồ Chí Minh 5/11 và Hà Nội 10/11.

Kim Ngân
(nld.com.vn)