Những tiểu thư Hồi giáo

07.04.2015

Những tiểu thư Hồi giáo


Trong "những tiểu thư Hồi giáo", tác giả Rajaa al-Sanea đã vén tấm khăn choàng của các cô nàng thành Riyadh, mở ra một đời sống nhung lụa nhưng cũng đầy ưu tư.

Những tiểu thư Hồi giáo
 xuất bản lần đầu vào năm 2005 bằng tiếng Ả Rập. Tiểu thuyết nhanh chóng bị cấm phát hành ở đất nước này, bởi nội dung gây tranh cãi. Tuy nhiên, bản sao lưu của sách vẫn được lưu truyền tạo nên một cơn sốt khắp Trung Đông.

Tháng 1/2008, bản tiếng Anh của sách có tên Girls of Riyadh được bán công khai tại các hiệu sách ở Ả Rập, sau đó xuất bản và được yêu thích ở Mỹ và châu Âu. Những tiểu thư Hồi giáo mới phát hành tại Việt Nam bởi Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Nhã Nam. 
 

Tiểu thuyết được viết dưới hình thức những bức thư điện tử. Thông qua câu chuyện của bốn cô gái thành Riyadh: Gamrah, Michelle, Sadeem và Lamees, tác phẩm mang tới đời sống của những phụ nữ Ả Rập vốn được đậy kín sau những tấm mạng che.

Trong sách, cuộc sống thường nhật của những tiểu thư thành Riyadh là một thế giới nhung lụa. Ở đó, những thiếu nữ được hưởng nền giáo dục tốt, được đi mua sắm tại những khu thương mại xa hoa, được hưởng những tiện ích do công nghệ thông tin phát triển... Nhưng ở đó, một cô gái cũng có thể vô cớ bị bắt giam chỉ vì trò chuyện với một chàng trai trên phố, kẻ nào dám bán hoa hồng đỏ trong lễ Valentine có thể chịu án phạt... Cũng bởi những cấm kỵ mà có những tình yêu rực rỡ phải lụi tàn trước ngưỡng cửa bảo thủ của thành Riyadh.

Trong một xã hội khắt khe với phụ nữ, bốn cô gái Gamrah, Michelle, Sadeem và Lamees phải tự cân bằng giữa những nhu cầu, khát vọng với luật lệ, định kiến để đến với tình yêu, thành công trong sự nghiệp.

Tiểu thuyết Những tiểu thư Hồi giáo nhận được những đánh giá tích cực từ báo chí. The Telegraph viết: "Có nhiều cuốn sách viết về 'cuộc sống sau tấm mạng' nhưng không cuốn nào gây kinh ngạc như Những tiểu thư Hồi giáo". Còn Los Angeles Times đánh giá tác phẩm là "một trong những cuốn sách có sức mạnh làm rung chuyển cả một xã hội thủ cựu".

Những tiểu thư Hồi giáo là tiểu thuyết đầu tay của Rajaa al-Sanea - một cô gái Ả Rập sinh năm 1981. Cô tốt nghiệp Đại học King Saud tại quê nhà rồi sang Mỹ học cao học. Rajaa al-Sanea sinh ra và lớn lên ở thủ đô Riyadh, bởi thế những trang viết mang tâm tư của chính thế hệ tác giả.

Lam Thu
(http://giaitri.vnexpress.net/)