Bồ Công Anh bay theo gió - Tập truyện thiếu nhi chứa đựng tình yêu quê hương tha thiết

11.12.2023
Trần Ngọc Đức
Từ thành công của trại sáng tác thiếu nhi hè năm 2023, cùng với mong muốn các tác phẩm của các em học sinh được lan tỏa nhiều hơn. Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn, biên tập và xuất bản Tập truyện ngắn thiếu nhi Bồ Công Anh bay theo gió với 30 tác phẩm của 30 tác giả là học sinh tham gia trại. Sách dày 300 trang và vừa được xuất bản vào đầu tháng 12 này.

Bồ Công Anh bay theo gió - Tập truyện thiếu nhi chứa đựng tình yêu quê hương tha thiết

Bìa tập sách Bồ Công An bay theo gió.

Nội dung sách chứa đựng những câu chuyện về nhiều bài học hay trong cuộc sống cho đến tình yêu gia đình, yêu thầy cô, bè bạn, cao hơn là những trăn trở của tuổi mới lớn dành cho cuộc sống hôm nay…; ngoài ra, nhiều em đã biết hướng ngòi bút của mình đến những vấn đề có tính chất toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội và cả những trăn trở về hòa bình cho nhân loại… Đề tài các em lựa chọn khá phong phú, cốt chuyện hồn nhiên, sinh động, có thể kể đến những tác phẩm đạt giả cao với các tác giả tiêu biểu như: Tôi là cá của Trương Thị Diệu Hà (lớp 11/9 - Trường THPT Hòa Vang), An Tư công chúa của Phạm Gia Khang (lớp 11/3, Trường THPT Tôn Thất Tùng), Tiếng gọi đàn của Trịnh Mỹ An (lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Công Trứ), Bồ Công Anh bay theo gió của Lê Khánh Hân (lớp 5/2 - Trường Tiểu học Mai Đăng Chơn), Isbella của Đoàn Dương Trúc Lam (lớp 8/1- Trường THCS Cao Thắng), Bánh khoai cô Mườn của Nguyễn Đỗ Minh Thư (lớp 8/6 - Trường THCS Phan Đình Phùng); Lại một chuyến đi của Nguyễn Thị Tuyết Mai (lớp 10/29 - Trường THPT Phan Châu Trinh)…

Đặc biệt truyện ngắn Tôi là cá của Trương Thị Diệu Hà kể về cuộc sống bình yên của chú cá chép nhỏ cùng với gia đình của mình ở một hồ nước tươi đẹp. Tuy nhiên việc con người xả rác nhựa xuống hồ đã gây ô nhiễm môi trường và khiến những người thân của chú cá phải chết thê thảm. Trong lúc chạy trốn, chú cá chép đã bị hai cha con cậu bé bắt về nhà nuôi trong hồ cá thủy tinh. Lúc đầu chú cá chép luôn cảm thấy sợ hãi, tìm cách trốn, nhưng khi nghe những lời tâm sự của cậu bé, chú cá chép đã chịu bầu bạn với cậu bé. Rồi một ngày cậu bé quyết định trả cá chép về lại với môi trường tự nhiên và cùng cha huy động mọi người dọn sạch rác thải, trả lại sự xanh tươi ban đầu cho hồ nước.

Truyện ngắn Tiếng gọi đàn của Trịnh Mỹ An gây được ấn tượng cho người đọc từ cấu trúc, cách đặt tên truyện, cho đến xây dựng cốt truyện, hình tượng và tính cách, tâm lý nhân vật được viết khá công phu, với nhiều tình tiết cảm động về cuộc sống bầy đàn và tình mẫu tử. Khung cảnh truyện diễn tả cuộc sống bầy đàn sinh động của loài voọc chà vá chân nâu trong rừng, đặc biệt là nhân vật voọc mẹ đang mang thai đã tự tách đàn đi kiếm ăn, không may bị dính bẫy đã phải cụt một cánh tay. Tưởng đâu những nỗi buồn sẽ qua đi khi voọc mẹ sinh con, thế nhưng một trận cuồng phong khủng khiếp đã khiến voọc mẹ gãy mất chiếc chân trái, từ đó hai mẹ con nó không thể sinh sống trên cành cây giống như bầy đàn. Khi voọc con lớn lên, nó cũng rời bỏ mẹ để sống theo bầy đàn để lại một mình voọc mẹ sống cô đơn trong tiếng kêu thảm thiết. Bằng khả năng quan sát tinh tế sự vật xung quanh, qua cái nhìn trong trẻo, nhạy cảm Trịnh Mỹ An đã để lại cho người đọc nhiều điều đáng suy ngẫm.

Với An Tư công chúa của Phạm Gia Khang đã mang đến cho người đọc một truyện dã sử không mới về nội dung nhưng khá hấp dẫn về mặt tình tiết và cách sử dụng ngôn từ. Gia Khang thật sự đã đưa người đọc về với hào khí Đông A khi nhà Trần tổ chức Hội Nghị Diên Hồng để cố kết tinh thần dân tộc quyết tâm một lòng đánh giặc Nguyên - Mông xâm lược. Câu chuyện của An Tư công chúa là câu chuyện riêng của một nhân vật nhưng cũng là câu chuyện chung của người dân Đại Việt. An Tư công chúa vì tình yêu đất nước mà sẵn sàng hy sinh thân phận, hy sinh tình cảm riêng tư của mình, chấp nhận làm thiếp của tướng quân Nguyên là Thoát Hoan, chấp nhận nếm gai nằm mật để làm nội gián và chấp nhận cái chết để tinh thần dân tộc được lên cao trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông góp phần mang đến chiến thắng vĩ đại cho quân dân Đại Việt trước một đội quân hùng mạnh nhất bấy giờ.

Ở thể loại truyện đồng thoại, em Lê Khánh Hân, học sinh nhỏ tuổi nhất của với tác phẩm “Bồ Công Anh bay theo gió” (tác phẩm được lấy làm tiêu đề của tập sách) đã chuyển tải được thông điệp rõ ràng, rằng con người và thiên nhiên cần phải có sự hòa thuận trong cùng một môi trường sống để bảo vệ tốt nhất thành phố biển xinh đẹp này. Lê Khánh Hân kể về hoa Bồ Công Anh bé nhỏ chấp nhận rời vòng tay của gia đình để theo cô gió phiêu lưu đến vùng đất với mong muốn thiên nhiên cây cỏ được sinh sôi nảy nở gần con người để làm đẹp cho đời, nhưng trớ trêu, khi được đặt chân đến thành phố để làm bạn với cậu học sinh nhỏ thì cậu lại đam mê vào những trò chơi công nghệ, những vật chất nhân tạo mà để Bồ Công Anh khô héo. May mắn thay, một cô học trò nhỏ đã tìm thấy Bồ Công Anh đang thoi thóp trong sọt rác để rồi hồi sinh Bồ Công Anh bằng những giọt nước mát trong lành trên khoảng đất bé nhỏ màu mỡ trong vườn nhà. Và rồi Bồ Công Anh cũng đã cảm nhận được tình yêu thương để vươn lên trổ hoa làm đẹp cho đời….

Với trí tưởng tượng phong phú, cách diễn đạt mạch lạc, có sức lôi cuốn người đọc qua ngôn ngữ dạt dào cảm xúc, văn phong đúng với lứa tuổi, các em học sinh thật sự đã viết nên những câu chuyện hay về cuộc sống hôm nay qua góc nhìn trong sáng của mình. Nhiều em cũng đã biết đi sâu vào miêu tả tâm lý nhân vật và sắp sếp diễn biến tình tiết có ý đồ nhất định, nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo trong thể hiện kết cấu tác phẩm qua các kết cấu truyện như: tuyến tính, truy hồi, song tuyến, phản chiếu, nhân hóa, đồng thoại... Đó là bước đầu các em đã biết thể hiện mình qua nghệ thuật viết và phong cách viết riêng…

Dù viết ở đề tài nào thì hầu hết các em đều khẳng định trong tác phẩm của mình chứa đựng một tình yêu sâu sắc với thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp và khát vọng khẳng định bản thân mình qua con đường viết trong tương lai.

Bên cạnh Tập truyện ngắn thiếu nhi Bồ Công Anh bay theo gió vừa xuất bản này thì nhiều năm qua Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cũng đã lựa chọn các tác phẩm hay của các em để xuất bản nhiều tập sách thiếu nhi như: Bong bóng biển, Chong chóng gió, Tuổi mười ba,… được đông đảo bạn đọc gần xa ở mọi lứa tuổi đón nhận, đánh giá cao về kỹ thuật trình bày cũng như nội dung thể hiện.

Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cũng đã thực hiện đưa các tập sách này đến gần hơn với các em học sinh thông qua việc tặng sách đến thư viện các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố, qua đây nhằm bổ sung thêm một đầu sách hay cho các em học sinh tìm đọc, góp phần nuôi dưỡng ước mơ cho những học sinh có năng khiếu văn học, và đây cũng là cách mà chúng ta chung tay ươm mầm cho lực lượng sáng tác văn học nghệ thuật của thành phố trong tương lai.

 Nhân việc xuất bản sách thiếu nhi lần này, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Đà Nẵng cũng đã lên kế hoạch tổ chức giới thiệu tập sách thiếu nhi Bồ Công An bay theo gió đến các trường học và các em học sinh trong thời gian đến.

T.N.Đ