Khi nhà văn 'mỉa' nghề văn

10.08.2015

Khi nhà văn 'mỉa' nghề văn

Nguyễn Văn Học kể về con đường tiến thân với mục đích "trở thành hiện tượng văn đàn" của những nữ nhà văn, nhà thơ trẻ một cách đầy mỉa mai và cay đắng trong truyện ngắn Những cơn mưa thảng thốt, thuộc tập truyện cùng tên.

Những cơn mưa thảng thốt của nhà văn Nguyễn Văn Học là tập truyện ngắn có nhiều giọng, đôi khi rất bi kịch nhưng có những truyện lại rất giễu cợt, điển hình là truyện ngắn chủ đề. Truyện kể về Buồn Cây Sậy và Nhi Nữ, hai cô gái ôm mộng văn chương dù đang theo học ngành kế toán.

Tác giả kể về con đường tiến thân của nữ nhà văn có bút danh Buồn Cây Sậy: "Cô thường được đi ăn uống ở những nơi sang trọng, được giới thiệu với những người sang trọng. 

Trong đó có những người thuộc lĩnh vực văn chương. Với người trong lĩnh vực văn chương cô có cách để thể hiện cá tính và ve vãn nhờ vả”.

 

“Người được nhờ vả cũng ve vãn cô. Gã từng có một danh sách dài về những cô gái thích nhờ vả. Ham nổi tiếng và nhờ vả. Những cuốn sách từ nhờ vả ra đời. Chất lượng của chúng không thỏa mãn ước vọng của độc giả và trở thành một "hiện tượng kệch cỡm trên văn đàn".

Còn bạn thân của Buồn Cây Sậy, nữ nhà thơ Nhi Nữ, là người "làm thi đàn choáng váng vì tập thơ đầy dục tính và bản năng".

Nhưng sự nghiệp của hai nữ sĩ trẻ đều kết thúc chóng vánh khi những cuốn sách đầu tay của họ bị cấm phát hành vì "ca ngợi dục tính phản văn hóa và đầy chủ quan cá nhân". Không biết bao nhiêu độc giả sẽ giật mình khi đọc những chi tiết này vì thấy bản thân mình trong đó.

Là nhà văn tốt nghiệp Khóa 8 trường Viêt văn Nguyễn Du, Nguyễn Văn Học theo nghiệp văn chương với nhiều đồng nghiệp, bạn văn cũng là bạn học cùng thế hệ. Nói cách khác, anh là người trong cuộc của giới văn chương. Ít ai từng nghe kể người cầm bút đã tiến thân như thế nào. 

Nhưng Những cơn mưa thảng thốt không phải là cấm nang về điều đó, mà là sự ghi chép đầy cay đắng.

Bên cạnh tác phẩm giễu nhại chua chát này, nhiều tác phẩm khác của Nguyễn Văn Học xoáy sâu vào những bi kịch khác của đời sống bằng giọng văn nghiêm túc hơn. Nghèo, hèn, xấu xí là những bi kịch chính mà anh khai thác, với nhiều cốt truyện khác nhau. 

Bên cạnh đó, văn Nguyễn Văn Học cũng hướng thiện, ca ngợi những con người lương thiện.

Những cơn mưa thảng thốt gồm 25 truyện ngắn. Sách dày 245 trang, do NXB Văn học ấn hành tháng 6/2015.
 

Huyền Mi
(http://thethaovanhoa.vn)