'Tro của hoa hồng' - Lạc lối giữa mê cung xúc cảm khi yêu

16.06.2018

'Tro của hoa hồng' - Lạc lối giữa mê cung xúc cảm khi yêu

Là cuốn tiểu thuyết đầu tay của một nữ tác giả từng khá thành công với hai cuốn tản văn về tình yêu Blog của May - Đừng chỉ hôn lên môi và Blog của May - Anh là gia vị đời emTro của hoa hồng nhờ thế được thừa hưởng lối viết giàu xúc cảm và sống động, khi tâm tư của mỗi nhân vật luôn được miêu tả một cách sâu sắc và chân thực, gần gũi tựa như một ai đó ta đã gặp ngoài đời.

Xoáy sâu vào cảm xúc, tác giả xây dựng nên một câu chuyện mà ở đó, các nhân vật đều đang loay hoay tìm câu trả lời cho cảm xúc của mình, tìm kiếm tình yêu, chờ đợi tình yêu, níu kéo tình yêu, hay thậm chí chối bỏ tình yêu.

Chỉ riêng những cảm xúc phức tạp rối rắm của trái tim khi chạm ngõ yêu đã đủ làm nên “giông tố”, chẳng cần đến bất kỳ yếu tố ngoại lai nào làm nên kịch tính. Tro của hoa hồng tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc đó, và nó khiến người đọc đôi khi cảm thấy như soi được chính mình trong từng trang sách.

Cuốn tiểu thuyết bắt đầu bằng một buổi sáng, khi nhân vật nữ chính thức dậy sau một đêm say mềm vì rượu mạnh. Tỉnh rượu, cô cũng tỉnh luôn những u mê mơ màng trước đó để cay đắng nhận ra một điều: mình thất tình. Chính người vừa mới si mê đeo đuổi cô cách đấy vài ngày, mà giờ đây đã lạnh lùng từ chối cô, nhưng đó là lúc cô nhận ra: mình đã yêu. 

Hoàn cảnh dở khóc dở cười đẩy Ánh - nhân vật nữ chính - vào một cuộc đuổi bắt tình yêu đầy rối rắm. Rắc rối ấy còn tăng lên khi một nhân vật mới xuất hiện: Minh - vị sếp trẻ tuổi đầy bí ẩn , người mà cô càng cố tình tránh xa, vũ trụ lại càng đẩy cô đến gần.

Ánh - Quang - Minh, ba người tạo thành một vòng rắc rối với những xúc cảm tình yêu, không hẳn là một mối tình tay ba, nhưng lại giống như một mối tình tay ba. Mỗi người đều có những uẩn ức của riêng mình, những cảm xúc rối rắm không thể diễn tả bằng lời.

Thông minh, duyên dáng, nhưng Ánh lại dường như kém may mắn trong tình yêu. Những trải nghiệm éo le khiến cô luôn e dè với mọi cảm xúc, luôn khao khát được chạm vào thứ tình yêu đích thực và sợ hãi rằng điều mình tìm được chỉ là những thứ na ná tình yêu.

'Tro cua hoa hong' - Lac loi giua me cung xuc cam khi yeu hinh anh 2
Tập trung vào miêu tả tâm lý, tác phẩm chứng minh chỉ nội tâm nhân vật đã đủ làm nên "giông tố".

Hai nhân vật nam chính đem đến cái nhìn đối lập đầy ấn tượng. Một Quang tự tin và kiêu hãnh, kẻ luôn khiến phụ nữ bị thu hút bởi lối nói chuyện duyên dáng, hài hước của mình, và dĩ nhiên, hầu như chưa nếm mùi thất bại trong tình trường. Một Minh lạnh lùng và ít nói, dường như luôn giấu một nỗi niềm bí ẩn nào đó đằng sau ánh mắt sâu và nụ cười mỉm.

Đừng đánh mất niềm tin vào tình yêu

Một trò chơi đuổi bắt diễn ra trong cuốn sách, mà mỗi nhân vật trở thành người chơi bất đắc dĩ. Thế nào là tình yêu? Những câu trả lời, những vỡ lẽ cho bao thắc mắc lần lượt được lý giải sau các tình tiết. Những cung bậc cảm xúc khi yêu lần lượt được bóc tách qua góc nhìn của từng nhân vật.

Hóa ra, đâu cần phải thêm thắt một bi kịch nào, vẽ vời thêm những ngang trái nào, chỉ riêng cuộc đấu tranh nội tâm của người ta khi yêu, chỉ riêng thế giới của trăm nghìn xúc cảm tình yêu cũng đã đủ làm nên “giông tố”. 

Nổi bật trong cuốn sách, giữa hàng loạt suy tư, là một lời nhắn nhủ: Đừng đánh mất niềm tin vào tình yêu. Lời nhắn ấy đến từ những nhân vật đã từng đau khổ vì yêu, từng đánh mất tình yêu, và thậm chí chưa từng được yêu.

“Có thể đánh mất niềm tin vào một người nào đó, nhưng vĩnh viễn, đừng đánh mất niềm tin vào tình yêu”, lời của nhân vật Ánh cũng là lời mà tác giả muốn nhắn nhủ đến mọi độc giả.

'Tro cua hoa hong' - Lac loi giua me cung xuc cam khi yeu hinh anh 3
May - tác giả của những cuốn sách nhẹ nhàng về tình yêu.

Điều thú vị ở cuốn sách, đó là dù có tuyến nhân vật chính - phụ như rất nhiều cuốn sách khác, nhưng những nhân vật phụ vẫn được định hình hết sức rõ rằng bằng những cảm xúc phong phú và đa dạng.

Mỗi nhân vật hiện lên bằng cảm xúc của chính mình, với những cách yêu, cho đi và nhận lại, cách định nghĩa tình yêu hoàn toàn khác biệt. Sự xuất hiện của họ khiến thế giới cảm xúc tình yêu trong Tro của hoa hồng thêm sắc màu, thêm mới lạ và ấn tượng.

Một cuốn tiểu thuyết chỉ dành để nói về tình yêu, phân tích, lý giải, cảm nhận tình yêu qua cách nhìn của nhiều người, Tro của hoa hồng nhẹ nhàng mà thấm sâu, như một ly cocktail nhiều hương vị dành cho những người đang muốn chạm đến thứ tình yêu chân thật, giản dị và thuần túy nhất.

Đọc nó, biết đâu bạn sẽ thấy được mình qua một nhân vật nào đó, và tìm được lời lý giải cho những xúc cảm tình yêu đang lẩn khuất trong trái tim mình.

May - còn có bút danh khác là Tịnh Tâm, một tác giả 8X. Cô tên thật là Hồng Phượng, được biết tới qua những bài tản văn về giàu cảm xúc về tình yêu, ẩm thực đăng tải trên báo chí, in thành sách.

Y Nguyên
(news.zing.vn)