‘Colorful’ - Hành trình kiếm tìm những mảng màu cuộc sống

10.08.2016

‘Colorful’ - Hành trình kiếm tìm những mảng màu cuộc sống

 Một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa sau đó là những thông điệp, hiện thực cuộc sống khiến bạn phải suy nghĩ.

Colorful của tác giả Mori Eto là câu chuyện về một linh hồn phạm tội nặng, chết đi không được luân hồi. Nhưng trong khi linh hồn này đang mất trí nhớ và lang thang vô định trong một bến ga xe lửa thì một thiên sứ xuất hiện, thông báo rằng cậu vừa trúng phiên xổ số may mắn của thiên đình, nhận được cơ hội tu hành kiêm tái thử thách.

Theo đó, linh hồn sẽ được quay về nhân gian, nơi đã phạm sai lầm trước khi chết để nhập vào cậu bé Kobayashi Makoto vừa tự sát. Bằng cách mượn thân xác và ở trọ nơi cõi trần, linh hồn đó sẽ nếm trải nhân tình thế thái và giải quyết những mớ hỗn độn mà cậu bé để lại. Mức độ hỗn độn tương đương với mức độ tội lỗi mà linh hồn phạm phải trong kiếp trước.

Nếu việc tu hành diễn ra thuận lợi, ký ức kiếp trước sẽ dần dần quay về. “Giây phút nhớ được tội lỗi mình đã gây ra cũng là lúc kết thúc quá trình ở trọ.” Linh hồn cậu sẽ rời khỏi thân xác đi mượn và quay lên thiên giới, thuận lợi đặt chân vào vòng luân hồi, đầu thai sang kiếp khác.

Trong thân xác Makoto, linh hồn phải bắt đầu tìm hiểu cuộc sống của Makoto từ người thân, bạn bè đến trường học. Dần dần tâm hồn tội lỗi hòa nhập với cuộc sống của cậu bé và mở ra nhiều điều thú vị, đáng suy ngẫm.

Gia đình ấy có một ông bố ôn hòa, một bà mẹ đảm đang và một người anh học giỏi, chỉ duy có Makoto là có những chiều hướng tâm lý trái ngược. Đó tưởng như là tất cả những gì cần cho một gia đình hạnh phúc nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Hành trình sống trong thân xác Makoto khiến cho linh hồn cảm nhận được sự giống nhau khi họ đều cảm thấy khinh thường người cha Makoto yếu đuối trong công việc, người mẹ ngoại tình với một thầy giáo dạy nhảy, còn người anh trai thì từ bỏ cậu bởi cách sống khác lạ và không có bạn bè.

Colorful mở ra cho người đọc hình ảnh cuộc sống muôn màu với muôn vàn trải nghiệm và bất an trong tâm hồn mà ai cũng có thể gặp phải. Đôi khi đó là nhưng điều bình thường nhưng có khi người ta lại thấy nó là điều bất thường, dị thường dẫn đến khổ tâm, dằn vặt và không thể vượt qua được. Cuốn sách sẽ cho bạn thấy một giải pháp đặc biệt khác thường.

Cuộc đời có vô vàn trải nghiệm, mỗi con người tùy ý sống theo cách mình thích nhưng một khi đã lựa chọn rút lui thì chẳng còn lựa chọn nào, chỉ còn trôi nổi giữa hư vô. Những câu chuyện đằng sau thành kiến của cậu bé Makoto với gia đình, với bè bạn đều được hóa giải trọn vẹn qua cuốn sách. Những băn khoăn, lấn cấn của lứa tuổi cũng được tác giả Mori Eto khắc họa một cách sinh động. Qua đó người đọc cũng học được cách nhìn đời qua lăng kính muôn màu hơn.

Với cốt truyện thú vị, nhẹ nhàng mà sâu lắng cùng lời văn dí dỏm, tác phẩm đã chạm vào ngóc ngách sâu nhất của tâm hồn cùng những thông điệp đầy tính nhân văn. Cuộc sống là đa sắc màu, vấn đề chỉ ở chỗ bạn chọn màu nào mà thôi. Quyền lựa chọn nằm trong tay bạn nhưng một khi đã thoát khỏi nó thì bạn chẳng thể làm gì được nữa, chẳng thể sửa sai cũng chẳng thể xóa bỏ. Đặt trong bối cảnh một nước có tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới, cuốn sách này càng có ý nghĩa hơn.

Colorful là một hành trình của một cậu thanh niên mười bốn tuổi Kobayashi Makoto đi kiếm tìm những mảng màu của cuộc sống. Đó là hành trình từ đơn màu đến đa màu, là hành trình tái thử thách để cậu được đặt chân vào vòng luân hồi, đầu thai sang kiếp khác. Ở đó cậu được làm quen và học cách từ từ chấp nhận cuộc sống với những điều mới lạ và nhận ra rằng cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều sắc màu.

Tác phẩm của nhà văn Mori Eto thuộc thể loại light novel (sách dành cho lứa tuổi thiếu niên với văn phong đơn giản và dễ hiểu). Cuốn sách cũng được chuyển thể thành phim hoạt hình cùng tên vào năm 2010.

Phương Nga
(news.zing.vn)