Văn học để lại một căn phòng ngập tràn tình thương và lòng nhân ái - Nguyễn Thùy Yên Thảo

05.08.2019

Văn học để lại một căn phòng ngập tràn tình thương và lòng nhân ái - Nguyễn Thùy Yên Thảo

Năm nay là năm thứ hai tôi tham gia Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi thành phố. Tôi thấy Trại sáng tác chính là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển tự do và toàn vẹn của những cây non mới lớn như chúng tôi. Nhờ những giọt nước tinh thần mát mẻ, trong sáng, ngọt lành mà các nhà thơ, nhà văn đi trước đã cần mẫn tưới tẩm lên mà chúng tôi hiểu được sự nảy nở tươi mới, và niềm đam mê thật sự của mình. Có thể những điều các chú nói không còn mới nữa, nhưng chính thanh âm dịu hiền và ánh mắt trìu mến của các chú khi nhìn chúng tôi, đã khiến cho chúng tôi thêm một lần nữa cảm thấy công việc sáng tác thật vui và ý nghĩa, đánh thức được những tiềm tàng sâu kín nhất trong tâm hồn mỗi người trẻ. Cách các chú nói chuyện, tâm sự với chúng tôi, như thể các chú đang ôm ấp những đứa con tinh thần của mình,  như thể các chú nâng niu một nụ hoa chớm nở, như thể các chú đang thưởng thức một tia nắng ấm, hoàn toàn nhẹ nhàng và quá đỗi yêu thương.

Mỗi ngày được sống trong mảnh đất màu mỡ văn chương ấy, tôi càng giao lưu thêm được nhiều bạn bè, học hỏi những điều thú vị từ họ để sáng tạo và làm mới  mình, theo cách riêng. Có những nhà văn, thơ như chú Nguyễn Nho Khiêm, chú Nguyễn Kim Huy, cô Đinh Thị Như Thúy, chú Trần Trung Sáng, che bóng mát, dạy cho chúng tôi những bài học để trưởng thành, để hiểu và nhìn đời một cách thấu đáo hơn nhưng không bi lụy, vẫn trong sáng và lấp lánh thơ ngây.

Văn học là một cây chổi diệu kì, nó quét sạch tất cả đau thương, tuyệt vọng, ích kỉ, đố kị ra khỏi cánh cửa cuộc đời, để lại một căn phòng ngập tràn tình thương và lòng nhân ái. Để ai bước vào cũng cảm nhận sự mát mẻ và thanh thản lan tỏa khắp da thịt, cảm nhận từng hơi thở của văn học chính là hơi thở của cuộc sống, để yêu và tin hơn vào những điều mình đang làm. Trại là một ngôi nhà chung liên kết những tâm hồn yêu thơ ca, hội họa, trại là một dòng sông tâm tưởng chở đầy những người lái đò tiềm năng. Dòng sông ấy thật hiền hòa rộng mở, sẵn sàng đón nhận những chiếc ghe, cho dù là nhỏ, và người lái cũng mới tập tễnh, nên còn chòng chành và chênh chao lắm. Nhưng nhờ sự học hỏi và tôi luyện từng ngày, những chiếc ghe ấy đã vững chãi và mạnh mẽ hơn, có thể len lỏi và vươn mình ra biển, đón nhận những điều mới và hấp thụ năng lượng vĩ đại từ mặt trời.

Sáng tác là đặc ân mà thượng đế đã dành cho những người yêu văn chương. Được cầm bút tạo nên một trang viết, một áng thơ, một bức họa là khoảnh khắc đẹp đẽ và thiêng liêng nhất của đời người - nhất là tuổi trẻ. Chỉ cần bạn có tâm hồn, có chất liệu, con chữ sẽ nói hộ lòng bạn. Khi bạn làm một công việc nào đó, hãy toàn tâm toàn hồn hướng về nó, chính nhờ những việc tủn mủn, vụn vặt như dọn dẹp, làm vườn, chăm hoa, mà tâm hồn bạn bỗng viết nên những áng thơ, tản văn tuyệt diệu và màu sắc. Lúc ấy lòng bạn chẳng vướng bận điều gì, cảm nhận cỏ cây và trời xanh trong lành chính là mực viết của mình, đặt bút xuống là có thể chảy ra được. Đôi khi không phải ta đặt bút đề kính gửi - kí tên là viết thư, mà chính giây phút ta nghĩ về người thân, bạn bè ta, ta lo lắng và không biết họ như thế nào, ta muốn cùng họ san sẻ những ngọt bùi của cuộc sống, ta muốn ôn lại kỉ niệm với họ, thì lúc đó, tự trong tim ta đã ứa ra những dòng tâm tình của một lá thư rồi. Đến khi ta đặt bút viết, là ta chỉ đẻ nó ra thôi, không cần thai nghén gì nữa, vì nó đã có sẵn trong tâm thức ta từ những lần quan sát và rung cảm. Nhờ những công việc thường nhật tưởng đơn giản, nhờ những con người bình dị tưởng tầm thường mà ta đã tạo nên những âm vang riêng của mình. Một họa sĩ cũng vậy, chính giây phút ông cảm nhận được cái đẹp tinh khôi và rạng rỡ của đóa hoa sớm mai và thấy mình tan ra như hạt sương trên lá là ông đã tạc khắc được hình ấy trong tim mình, đặt bút hí hoáy vài đường sẽ vẽ ra. Nhờ khả năng tinh tế, quan sát và một trái tim thấu cảm, sống toàn hồn toàn ý, người nghệ sĩ sẽ vẽ, viết, sáng tác ngay khi nhãn tự của mình trông thấy được cảnh vật, con người, hoàn cảnh đó. Nhờ vậy mà những câu chữ, màu sắc trở nên sống động rõ rệt và lung linh vô cùng.