“ Chuyện xưa xứ Quảng” - Những câu chuyện văn hóa

25.11.2016

“ Chuyện xưa xứ Quảng” - Những câu chuyện văn hóa

"Chuyện xưa xứ Quảng" là tác phẩm biên khảo của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phạm Hữu Đăng Đạt. Cuốn sách gồm 58 bài viết, sắp xếp theo 4 đề mục chính: Ẩm thực - Địa danh, Nhân vật - Thú chơi, Phong tục - Làng nghề xứ Quảng. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành vào quý 3 năm 2016.

Cuốn sách là kho tư liệu đồ sộ, quý giá về ẩm thực, địa danh, làng nghề, truyền thuyết, phong tục tập quán của xứ Quảng. Với những bài viết hấp dẫn như “Bún mắm xứ Quảng”, “Thú ăn ngọt của người Quảng” “Huyền thoại núi Chúa”, “Sắc bùa ngày Tết”, “Nghề đúc đồng Phước Kiều”.... đã làm sống dậy cả một vùng văn hóa với những địa danh, con người, sinh hoạt văn hóa đặc trưng của xứ Quảng. Tuy là một công trình nghiên cứu về văn hóa, văn nghệ dân gian nhưng tác giả dùng lối kể chuyện nhẹ nhàng, chân chất nên dễ hiểu, phù hợp với tất cả những ai muốn tìm hiểu về vùng đất này. 

Đọc cuốn sách, độc giả sẽ được “thưởng thức” các đặc sản xứ Quảng như: bánh da, bánh tráng, bún sắn trộn, chè khoai, tìm hiểu về thú ăn mặn, ăn ngọt đặc trưng của người Quảng. Được đến thăm những phiên chợ cổ ngày xưa như chợ Bò Chẹt, chợ Thu Bồn... đến những làng nghề cổ xưa như làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, làng gốm Thanh Hà, làng nghề đúc đồng Phước Kiều...còn được đắm mình trong những truyện cổ tích, truyền thuyết dân gian: truyền thuyết làng Chăm, truyền thuyết sông Vàng, truyền thuyết núi Chúa... Bạn đọc còn được giới thiệu về những hình thức sinh hoạt văn hóa của người Quảng như hát bội, đánh đu....

Qua cuốn sách, độc giả có thể hình dung những bước chân rong ruổi trên mọi miền quê của tác giả. Đó là sự lao động mệt mài với việc sư tầm, khảo cứ những tư liệu về lịch sử, văn hóa, con người của một vùng đất.

Nhà nghiên cứu Phạn Hữu Đăng Đạt (1957 – 2015), tên thật là Phạm Hữu Bốn, quê ở thôn Mỹ Nam, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ông tốt nghiệp khoa Sư Phạm - Trường Trường Đại học Tổng hợp Huế. Ông từng là bộ đội, sau khi xuất ngũ, ông về công tác và gắn bó đến cuối đời với Thư viện Khoa học tổng hợp TP Đà Nẵng. Ông  là hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Hội Nhà văn TP Đà Nẵng... là tác giả của các cuốn sách: Hương vị Quảng Nam (Nxb Đà Nẵng, 1998), Văn hóa Quảng Nam (Nxb Đà Nẵng, 2002 - in chung), Chuyện làng nghề Đất Quảng (Nxb Đà Nẵng, 2002), Sắc bùa xứ Quảng (Nxb Đà Nẵng, 2010), Chuyện xưa đất Quảng (Nxb Đà Nẵng, 2012). Các tác phẩm của Phạm Hữu Đạt Đăng chuyên tâm và tha thiết với quê hương Xứ Quảng.  Ông là một trong số rất ít tác giả tại Đà Nẵng chuyên viết về văn hóa dân gian, đã đạt Giải thưởng văn học - nghệ thuật Đà Nẵng lần thứ nhất (1997-2005), Giải thưởng Văn học- Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ ba (2010 - 2014) của UBND TP Đà Nẵng và Giải thưởng văn học - nghệ thuật đất Quảng lần II (2009-2013) của UBND tỉnh Quảng Nam. 

ĐT