Câu chuyện của một tù nhân giành giải văn học bậc nhất nước Pháp

06.11.2019

Câu chuyện của một tù nhân giành giải văn học bậc nhất nước Pháp

Giải thưởng văn học danh giá hàng đầu nước Pháp Goncourt 2019 đã tìm được chủ nhân.

Theo thông báo của đơn vị tổ chức vào ngày 4/11, giải Goncourt năm 2019 đã vinh danh nhà văn người Pháp Jean-Paul Dubois với cuốn tiểu thuyết Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon (tạm dịch Not all men inhabit the world in the same way).

Sau khi ban giám khảo đưa ra quyết định vào buổi trưa, Tổng thư ký Viện hàn lâm Goncourt Didier Decoin đã tuyên bố người thắng giải năm nay ngay tại nhà hàng Drouant ở trung tâm Paris.

Not all men inhabit the world in the same way được nhà xuất bản L ‘Olivier cho ra mắt lần đầu vào ngày 14/8 năm nay. Trong cuốn tiểu thuyết này, nhà văn 69 tuổi kể về câu chuyện của Paul Hansen, một tù nhân trải qua hai năm trong nhà tù ở Bordeaux, Canada. Sau khi đẩy chính mình vào một căn phòng giam nhỏ, Hansen đã nhìn lại thời thơ ấu và suy ngẫm về cuộc sống của mình.


Chia sẻ về giải thưởng này, truyền thông Pháp dẫn lời tác giả Dubois cho biết: “Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra (trong cuộc sống)! Thật tuyệt vời... nhưng tôi không nghĩ chiến thắng này sẽ thay đổi cuộc đời tôi nhiều”.
Một số nhà bình luận văn học Pháp cũng cho rằng Not all men inhabit the world in the same way là tác phẩm hay nhất của Dubois. Dù giá trị giải thưởng chỉ là 10 Euro (khoảng 11,15 USD), Goncourt sẽ là một sự bảo đảm vững chắc cho doanh số bán sách. Not all men inhabit the world in the same way có thể bán được từ 450.000 bản trở lên và nhiều khả năng sẽ lọt vào danh sách các cuốn sách bán chạy nhất trong năm.

Được trao lần đầu tiên vào năm 1903, Goncourt là giải thưởng văn học lâu đời và uy tín nhất của nước Pháp. Giải thưởng này do Viện hàn lâm Goncourt trao tặng thường niên cho tác giả của "tác phẩm văn xuôi hay nhất và giàu trí tưởng tượng nhất trong năm".

Minh Hoa
(news.zing.vn)