Cảm nhận Đà Nẵng- món quà trong dịp APEC 2017

14.11.2017

Cảm nhận Đà Nẵng- món quà trong dịp APEC 2017

 Nhân tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, NXB Hội Nhà văn ấn hành cuốn sách song ngữ Cảm nhận Đà Nẵng với những bài cảm nhận của các nhà hoạt động chính trị, văn hóa, kinh tế… viết về Đà Nẵng với những tình cảm thân ái.

Cảm nhận Đà Nẵng gồm 24 bài viết nhỏ, là những tình cảm riêng của các tác giả dành cho Đà Nẵng, mang đến cho độc giả những cái nhìn toàn diện và mới mẻ về mảnh đất đang trên đà phát triển của miền Trung Việt Nam. Xen lẫn các bài viết là những hình ảnh của một Đà Nẵng 20 năm trước và một Đà Nẵng hiện đại hôm nay. Dù trong số các tác giả có những người không sinh sống tại mảnh đất này nhưng khi có cơ hội được làm việc tại đây, họ đều có cảm tình đối với đất và người Đà Nẵng. Đó là Miền đất kỷ niệm, Một thời không thể nào quên, Vùng đất nhìn từ quá khứ, Miền thơ ấu của tôi, Nơi đây tôi đã nhận nhiều hơn cho, Nơi nảy nở tác phẩm văn nghệ… Và hơn thế, đó là sự nhìn nhận một thành phố giàu tiềm năng phát triển: Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng to lớn chưa khai thác hết, Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh; thành phố của khoa học công nghệ, một trung tâm giao thương quốc tế, Đà Nẵng nên phát triển Khoa học công nghệ; Người Đà Nẵng có thể làm nên những việc phi thường…

Thành phố Đà Nẵng là một trong số ít những thành phố có những nét độc đáo rất riêng trên thế giới, nằm ở chính giữa con đường thiên lý Bắc - Nam, thành phố trẻ đã sớm để nhiều người biết đến bởi những sự kiện lịch sử đã trải qua. Không những là vùng đất kiên trung trong sự nghiệp giữ nước, Đà Nẵng còn rất năng động trong phát triển, nhất là sau 20 năm thành thành phố trực thuộc trung ương. Những người từng tới đây đều ngạc nhiên bởi sự phát triển nhanh chóng của thành phố đẹp này, thậm chí nhiều người dân xa quê lâu ngày trở về đã bị lạc trong chính ‘nhà’ mình…

Đà Nẵng không chỉ phát triển kinh tế mà những thành tựu xã hội cũng đáng được ghi nhận. Nơi đây còn thu hút bởi những bãi biển đẹp, những con đường rộng rãi sạch sẽ, những khách sạn sang trọng, những cây cầu soi bóng trên mặt nước sông Hàn, những đặc sản được thiên nhiên ưu đãi hay những lễ hội được tổ chức định kỳ thu hút hàng nghìn người tham dự… Người dân Đà Nẵng thân thiện, năng động, hiền hòa, nghĩa tình khiến những ai từng tiếp xúc với họ đều cảm thấy ấm áp, gần gũi… Chính những đặc trưng này đã làm nên một Đà Nẵng đẹp đẽ như ngày hôm nay mở rộng cửa để đón các nguyên thủ quốc gia, bạn bè trên khắp thế giới.

Cảm nhận Đà Nẵng, một tập sách công phu mang đến những cái nhìn mới mẻ lạc quan về một thành phố trẻ với những thành quả từ các chính sách bứt phá, một thành phố đang khẳng định vai trò và vị thế của mình trong bản đồ Việt Nam cũng như trên trường quốc tế, một món quà đẹp dành cho những người bạn đến với thành phố Đà Nẵng trong những ngày sôi động của APEC 2017.

V.Anh
(vanhocquenha.vn)