Xuất bản tập truyện ngắn thứ 8 của nữ nhà văn Tống Ngọc Hân
NXB Văn học vừa cho ra mắt tập truyện ngắn thứ 8 của nữ nhà văn Tống Ngọc Hân mang tên "Bức phù điêu mạ vàng". 20 truyện ngắn trong tập truyện này là hai mươi mảnh ghép tươi mới, đầy màu sắc, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống đương đại.
Không còn gói gọn vào một mảng đề tài đặc thù như những tập truyện ngắn trước đó nữa, “Bức phù điêu mạ vàng” mở biên độ không gian và thời gian rộng ra tới mức tận cùng có thể (nhưng vẫn được kiểm soát một cách chỉn chu).
Bạn đọc sẽ nhận thấy ở Tống Ngọc Hân cái chất miền núi hoang dã, đậm đà và riêng biệt qua “Áo Tết”, “Chiếc vòng của thần sắt”, “Khóc một lần thôi”, “Hai con chào mào lửa”, “Những đêm mưa”, “Cổ tích miền sa khoáng”....
Bạn đọc cũng sẽ nhận ra sự hiện diện của yêu thương, gắn bó máu thịt, của đồng điệu từ mảnh đất nơi chị sinh ra và lớn lên đang trở về góp mặt qua “Gà chín cựa”, “Bủ Thung”, “Sen trắng”, “Cái cối trầu bằng đồng”, “Ngoại ô”...và cả những đau đáu thế sự không dành riêng cho nơi nào chốn nào, không tách bạch khen chê, chỉ có xót xa như “Thiếu ơi”, “Chồng âm”...
Tống Ngọc Hân rất ít khi đào sâu quá khứ, quá vãng, chị chỉ lăn lộn với đương đại nhưng trong cái bối cảnh hiện thực ngồn ngộn ấy, người đọc vẫn thấy thấp thoáng những sự trở trăn tìm kiếm lý giải ở chị. Phải chăng, tất cả mọi thứ thuộc về ngày hôm nay, đều có sợi dây ràng buộc chặt chẽ với ngày hôm trước, năm trước, thế kỷ trước, thiên niên kỷ trước, mà con người vẫn như nhìn thấy?
Khi bạn đọc “Bức phù điêu mạ vàng” hay “Mộng giao long”, hẳn bạn sẽ tự hỏi chúng ta đang ở đâu trong cái không gian rất ảo và cũng rất thật ấy. Bức phù điêu mạ vàng ấy có thật không? Giấc mộng giao long có thật không?
Làm sống dậy những hoài nghi, dẫn dắt người đọc đi qua những ngõ ngách sâu nhất, hẹp nhất, tối tăm nhất để đến với vùng ánh sáng rạng ngày là cách mà Tống Ngọc Hân vẫn thử thách độc giả trước khi khép lại những câu chuyện đầy tính nhân văn, trước thế sự ngổn ngang, hỗn độn này.
Tuyển tập truyện ngắn “Bức phù điêu mạ vàng” cũng là một minh chứng rõ ràng nhất về sức viết không biết mệt mỏi của nữ nhà văn Tống Ngọc Hân.
Cẩm Tú
(tuoitrethudo.com.vn)