Thổi đi từng cơn gió bấc - Nguyễn Nhã Tiên

18.01.2019

Thổi đi từng cơn gió bấc - Nguyễn Nhã Tiên

Dường như kẻ đồng hành cùng tôi bây giờ luôn là những ngọn gió bấc thổi hoài cổ qua sông. Càng về gần tết hình như cái thứ gió ấy càng biết xôn xao động vọng hơn...

Nếu cái đẹp là phẩm chất thẩm mỹ thắp lên những hồi quang soi rọi lung linh từng ký ức, thì với tôi, đã bao lần hò reo cùng pháo hoa đón giao thừa bên bờ sông Hàn, là bấy nhiêu lần tôi hóa thành Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon, đua cùng vô vàn gió bấc trên cánh đồng tuổi thơ của mình. Hình như những cơn mưa sắc màu pháo hoa trên bầu trời sông Hàn vào thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy, là thứ ánh sáng màu nhiệm có khả năng nhuộm tươi xanh mọi tâm hồn.

Nhà tôi khi xưa ở một vùng ngoại ô nghèo phía tây thành phố. Mẹ tôi thời ấy là công nhân ở cảng sông Hàn. Vì thế, con đường thời gian mòn nhẵn những chiều đi đón mẹ về, trong con mắt tuổi thơ ngóng về phía sông Hàn cứ như thăm thẳm đâu tận chân trời. Tôi không còn nhớ rõ đã bao lần phải cuốc bộ từ nhà thẳng liền một mạch đến đường Bạch Đằng, rồi cứ dọc theo công viên bờ sông đến chỗ kho cảng mẹ tôi làm. Nhưng nếu chỉ có những chiều đi đón mẹ như thế không thôi thì con sông Hàn mới chỉ là người bạn đường ấu thơ, chẳng lấy gì gieo vào tôi những chùm hoa ánh sáng lung linh sắc màu cho mãi tận bây giờ vẫn chưa chịu tắt. Vâng, còn nhiều hơn thế nữa, đấy là những mùa xuân tràn ngập bao giấc mơ không tên không tuổi thả lên trời cùng với những pháo hoa cải, pháo thăng thiên do tự tay cha tôi làm suốt đêm ngày cho cả nhà kịp đốt đón giao thừa.

Thường mỗi dịp xuân về như thế, ngoài những trái pháo lớn như pháo diều bay, pháo cối xay, pháo thăng thiên, phải chính tự tay cha tôi châm lửa đốt, còn những cây pháo hoa cải nhỏ nhắn và dài như cây roi, cha cho chúng tôi tha hồ đốt thâu đêm suốt sáng. Loại pháo nhỏ này tôi không phải chờ đến đêm giao thừa, mà những buổi chiều từ cuối tháng chạp, nghĩa là vào những ngày bắt đầu nôn nao ngong ngóng tết về, tôi đã đốt cho hoa cải bay sáng những hoàng hôn trên đường đi đón mẹ. Cái quãng đường Bạch Đằng từ đoạn giáp với đường Quang Trung ra đến cảng sông Hàn, là cả một thiên đường tuổi thơ của tôi. Mà tuổi thơ thì chẳng có gì nôn nao cho bằng đón mẹ và đón tết! Bao lần tết đẹp đẽ như thế bây giờ là cả một chân trời cũ càng, có khi còn cũ hơn “Chân trời cũ” của thi sĩ Hồ Dzếnh. Cho đến mãi về sau này, đến hồi tóc bạc, cũng vào những ngày giáp tết, có lúc lang thang qua những nơi ấy, tôi lại nghe ra bầy đàn gió bấc thổi qua sông như kể lể cùng tôi tất cả. Vào những khoảnh khắc ấy, tôi lại thấy chập chùng hình bóng cha mẹ tôi, cho đến cả lũ trẻ con hàng xóm, cũng mơ hồ hiện ra mờ ảo trong khói pháo bay đầy sông vắng.

Nhưng có một hình bóng cứ nhạt nhòa hư ảo, vừa lơ thơ vừa xa xăm hoang đường như cổ tích. Đấy là cô bé hàng xóm gầy tong teo và đen đúa, chỉ độc có đôi mắt sáng tròn vo chừng như lúc nào cũng ngân ngấn nước mắt. Cũng chẳng rõ vì mến tôi hay thích những cây pháo hoa cải mà đôi chân lủn củn ấy, cho dù những buổi chiều trời cuối chạp gió bấc đầy sông giá lạnh, cũng cứ chạy theo cùng với tôi đi đón mẹ. Riết rồi thành thân thiết, thành không thể thiếu nhau. Đến độ bao lần cô bé kêu mỏi chân đi không nổi, vậy là tôi phải cõng. Những ngày xuân thần thánh ấy đẹp mãi trong mù khơi trí nhớ của tôi. Những chùm pháo hoa cải nổ lách tách xòe hoa lửa vàng sáng rực cũng vì thế đẹp hơn, lung linh hơn. Đến nỗi có lúc nó cám dỗ chúng tôi chạy rong chơi lạc đường lạc ngõ, làm mẹ tôi phải hớt hải đi tìm. Thì ra từ độ tuổi lên mười, tôi đã biết chạy theo tiếng cười giòn tan trong xanh mộng đẹp đến quên cả đường về!

Dòng đời trôi cứ trôi, bao bến bờ thơ dại ngập tràn sắc màu hồn nhiên kia không ở lại mãi cùng tôi được. Thời ấy, từng ngày chiến tranh kinh hoàng nổ ra, một đêm thức dậy đã thấy bao đổi thay dâu biển xảy ra. Cho đến một ngày tôi phải theo cha mẹ của mình trôi dạt mưu sinh ở đất trời phương Nam, mãi cho đến bao năm sau ngày đất nước hòa bình mới quay trở về quê quán. Bây giờ thì cả cha mẹ tôi cũng đã thành người muôn năm cũ. Đà Nẵng từ sau ngày hòa bình, và nhất là từ hơn mười lăm năm trở lại đây đã thay da đổi thịt mở rộng ra từng ngày. Cái xóm nghèo ngoại ô heo hút nơi tôi đã sống suốt một thời thơ dại, bây giờ lâu đài cao ốc, siêu thị mọc lên, xóa sạch không còn một dấu xưa nào. Cảng sông Hàn - nơi mẹ tôi ngày xưa làm công nhân ở đấy đã chuyển về bên kia cảng Tiên Sa. Con đường Bạch Đằng và công viên dọc theo bờ sông Hàn đã mở thênh thang ra tận cửa biển. Có lẽ đây là gương mặt lộng lẫy và sang trọng nhất không chỉ riêng Đà Nẵng, mà còn là cả các thành phố ven biển miền Trung. Để làm sáng tuổi tên mình, Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế. Và dòng sông Hàn vào mỗi dịp như thế lại huyền ảo thêm, lung linh trong mắt người thưởng ngoạn nhiều hơn. Dù vậy với tôi, pháo hoa vẫn là thứ pháo hoa được đốt vào đêm đón giao thừa, nhất là những cây pháo hoa cải nổ lách tách xoay tròn một trời hoa lửa trên đường tôi và em đi đón mẹ. Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ tạo dựng lại cái thiên đường ký ức của tôi.

Dường như kẻ đồng hành cùng tôi bây giờ luôn là những ngọn gió bấc thổi hoài cổ qua sông. Càng về gần tết hình như cái thứ gió ấy càng biết xôn xao động vọng hơn. Có vẻ như sức vang hưởng của nó biết níu kéo dòng đời lắng lại ngừng trôi, để con người có dịp quay về một quê quán tôi xưa nào đó mà quây quần cùng ba ngày xuân, tắm mình cùng tết nhứt.

Tôi cũng vậy, hầu như bao lần đốt pháo hoa đón giao thừa bên sông Hàn cũng đều có tôi dự phần. Thường mỗi lần như thế, sau khoảnh khắc rực rỡ sôi nổi huyên náo với cả một bầu trời pháo hoa đón giao thừa, tôi lại tản bộ dọc theo công viên bờ sông. Cái quãng đường xa xăm ngày xưa ấy, bây giờ thênh thang rực rỡ hoa đèn và tấp nập người du xuân đêm giao thừa. Gió bấc lạnh se se từ cửa sông thổi tràn vào, thưa nhặt một thứ nhạc điệu mang âm hưởng vừa mênh mang ngọt ngào,vừa tựa như kể lể xa xăm. Bỗng dưng tôi lại nhớ đến một chuyện kể nào đó của nhà văn Konstantin Paustovski, đoạn ông kể về tiếng dương cầm kỳ diệu của nhạc sĩ thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart, khi tiếng dương cầm ấy cất lên lan xa đến đâu, ở đó cây khô bỗng ngập tràn sắc hương hoa nở, bao gương mặt thân yêu từ quá khứ hiện về, đêm tối lại ngập tràn ánh sáng từ trời cao chiếu xuống... Gió sông Hàn mà bao lần đêm giao thừa tôi gặp, không là tiếng dương cầm kỳ diệu của Mozart, đấy chỉ là người bạn gió bấc quê mùa muôn thuở của tôi. Chỉ có điều kỳ lạ là bao lần đêm giao thừa, khi bầu trời sông Hàn huyền ảo trong cơn mưa sắc màu pháo hoa, là từ vô vàn gió bấc xôn xao ấy tôi lại gặp lũ lượt ngày xưa quay về! Hãy thổi lên đi bạn đường của tôi - từng cơn gió bấc!

N.N.T

Bài viết khác cùng số

Mùa Xuân - Ai may áo mới? - Nguyễn Thị PhúTết đến nơi rồi! - Hồ Thị Thùy TrangThổi đi từng cơn gió bấc - Nguyễn Nhã TiênTôi, mẹ chồng và bánh ít Tết... - Y NguyênNghe mưa chờ Tết - Phan trang HyBến đời - Nguyễn Thị Thu SươngĐÀ NẴNG MÙA XUÂN MỚI Phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc - Xuân HoàngĐà Nẵng vươn cao từ những cây cầu - Đinh Thành TrungPhố mãi còn xuân - Dân HùngTản mạn cát và Đà Nẵng - Bùi Văn TiếngVề phía mùa xuân - Mỹ AnLãng mạn núi - Ngô Hà PhươngChiều - Xuân CừMái rạ mục nát ẩm ướt - Nguyễn Kim HuyTháng Chạp - Vỹ NguyênChưa... - Nguyễn Như CầuÝ thơ cuối năm - Nguyễn Nho KhiêmNgựa giả, ngựa thật - Mai Hữu PhướcSáng mùng một đi chùa - Nguyễn Thánh NgãNgày Tết nghe bạn hẹn quay về - Thái Bảo Dương ĐỳnhNguồn cội - Hoàng Thụy AnhĐêm cuối năm - Nguyễn Tấn OnTháng Giêng lỗi hẹn - Thủy AnhHoa Tết - Nguyễn Xuân TưTình xuân - Xuân DiệuNhững cơn mưa cuối đông - Tăng Tấn TàiTự tình mùa xuân - Long VânĐợi mùa - Vạn LộcXuân với đời người, đời cây - Trương Đình ĐăngƯớc vọng ngày xuân - Trịnh Bửu HoàiLúc lòng nguyên đán - Phan ChínBiển đêm - Trần Trình LãmNgàn lau - Lê Anh DũngNhớ Mẹ! - Võ Zuy ZươngDiễn - Nguyễn Hoàng ThọNỗi nhớ cong vênh - Thụy SơnĐi dạo sớm - Nguyễn Đông NhậtHương mùi của mẹ - Võ Thi NhungTrong khu vườn thư viện cổ - Lương Kim PhươngMùa gieo tình - Nguyễn Nho Thùy DươngCó thể là bình yên... - Đinh Thị Như ThúyNhững câu thơ trong đêm - Bùi Công MinhTạm biệt Stung Treng - Đỗ Như ThuầnRiêng cho Đà Nẵng - Huỳnh Thúy KiềuĐà Nẵng và em - Hà Thị Vinh Tâm“Hoa lạc, hoa khai, chỉ thị xuân” - Quế HươngCon lợn trong văn hóa Việt - Huỳnh Thạch HàXuân Kỷ Hợi nói về hình tượng lợn trên Cửu Đỉnh nhà Nguyễn - Lê Khắc NiênCó một Phan Khôi trong đời thường - Vân TrìnhGiữa ngả đường xuân gặp Phạm Văn Hạng - Trần Trung SángCuối năm nhớ bạn thơ - Nguyễn Ngọc HạnhDiễn biến của câu chuyện dân gian Hồn Trương Ba da hàng thịt trong sân khấu - Nguyễn Thị Thanh VânTết về xứ Quảng xem Tuồng - Hoàng Hương Việt