ĐÀ NẴNG MÙA XUÂN MỚI Phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc - Xuân Hoàng

18.01.2019

ĐÀ NẴNG MÙA XUÂN MỚI Phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc - Xuân Hoàng

Kỳ họp thứ 9, HĐND Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức vào cuối tháng 12 năm 2018, đây là dịp chúng ta nhìn lại những mặt được và chưa được của thành phố trong năm 2018 trên cơ sở đó, đưa

ra những hướng phát triển mới trong năm 2019.

Trong phiên khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và có bài phát biểu đi thẳng vào những yêu cầu mà Đà Nẵng cần thực hiện trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tại kỳ họp, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy có bài phát biểu định hướng và nêu cao quyết tâm tiếp tục phát triển thành phố trên tất cả các mặt, tạo những đột phá mới trong phát triển kinh tế -

xã hội.

Nhân dịp chào mừng Xuân Kỷ Hợi - 2019, BBT tạp chí trân trọng trích đăng những ý kiến quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhằm đem đến cho bạn đọc những thông tin định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng trong những năm đến.

 

Đà Nẵng hiện nay phải có chiến lược tổng thể nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá.

Trong phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên khai mạc đã nhấn mạnh:

“... Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một “thành phố thông minh”, điều đó đặt ra yêu cầu bức thiết đối với Đà Nẵng hiện nay là phải có chiến lược tổng thể nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để không bị tụt hậu, mà thực sự bứt phá, tạo sức lan tỏa mạnh tới các địa phương trong khu vực.

Tôi đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng cần tập trung vào một số nội dung quan trọng sau:

1. Phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; phát triển các ngành thương mại, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao; có chính sách khuyến khích và ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, gắn với phát triển kinh tế biển; phát triển nông nghiệp phục vụ đô thị và du lịch gắn với cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản có giá trị cao, an toàn; có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, mà Đà Nẵng là trung tâm.

2. Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

3. Chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình “Thành phố 5 không”, “3 có”, “Thành phố 4 an”, xây dựng “thành phố đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa của người Đà Nẵng.

Triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội; quan tâm vấn đề dân cư, dân số với quy mô, kết cấu phù hợp; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học đạt chuẩn quốc tế; kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa, thể thao phong phú và chất lượng hàng đầu cả nước.

4. Phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế thành phố.

Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của người dân vào việc giám sát hoạt động quản lý của các cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước, vào việc xây dựng chính sách, củng cố tổ chức bộ máy nhà nước. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, cũng như tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

5. ... Giải quyết có hiệu quả hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo và chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội.

Với những tình cảm đặc biệt sâu sắc của mình đối với quê hương Đà Nẵng anh hùng, tôi tin rằng chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ có niềm tin mới, khí thế mới; cùng chung sức đồng lòng phát triển thành phố, phát huy tiềm năng, lợi thế về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững; xứng đáng với vị thế thành phố đầu tàu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là điểm đến của bạn bè trong nước và quốc tế”.

Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 9, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh:

“Năm 2019 - năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố chúng ta, đây được xem là năm “nước rút” để tăng tốc, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra. Thành phố chọn chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Vì vậy, nhiệm vụ sắp đến của chúng ta là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Tiến hành rà soát, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách xúc tiến đầu tư đã có; đồng thời, nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi mới của thành phố nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững thứ hạng cao về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ kêu gọi đầu tư; trong đó, hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1) để đưa vào khai thác, xúc tiến đầu tư ngay từ đầu năm 2019. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo nghề, hỗ trợ tăng cường trao đổi, liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trên địa bàn và các địa phương lân cận để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của thành phố.

Thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong việc khắc phục những sai phạm theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ mà các năm qua chúng ta chậm triển khai thực hiện, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến. Bên cạnh đó, thành phố tập trung khắc phục có hiệu quả những hạn chế yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội.

Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước; xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với thực tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Triển khai Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền gắn với tăng cường trách nhiệm cho địa phương, đơn vị trên một số lĩnh vực. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo...”

Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 9 đã thống nhất thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2019. Làm sao để nhanh chóng đưa Nghị quyết này thành hành động cụ thể để phát triển? Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trong phát biểu bế mạc kỳ họp đã lưu ý một số nội dung cốt lõi: “Vấn đề quan trọng là phải đưa Nghị quyết vào thực tiễn với sự năng động, quyết liệt, trách nhiệm, có tư duy, cách làm mới. Bài học kinh nghiệm sâu sắc mà chúng ta rút ra từ những yếu kém, hạn chế trong thời gian qua là khâu tổ chức thực hiện. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phải khoa học, sâu sát, kịp thời; tổ chức thực hiện phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải cụ thể, rạch ròi; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, tình trạng trên nóng dưới lạnh trong tổ chức thực hiện; tình trạng họp nhiều nhưng không hiệu quả; có giải pháp nâng cao chất lượng các cuộc họp; phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ cán bộ, lắng nghe và trách nhiệm với những kiến nghị, bức xúc của cử tri; công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải hết sức nghiêm minh, kịp thời...”

Một mùa xuân nữa lại về với thành phố biển xôn xao, với sông Hàn thơ mộng, với bán đảo Sơn Trà ẩn chứa bao huyền thoại với rừng xanh sóng biếc... Và mùa xuân mới về với Người Đà Nẵng kiên cường, trí tuệ, nhân văn, không ngần ngại đấu tranh cho lẽ phải; cho một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Hai mươi năm qua là một giai đoạn lịch sử phát triển ngoạn mục của thành phố Đà Nẵng, đã đưa thành phố Đà Nẵng từ một thành phố nhỏ thuộc tỉnh, trở thành một thành phố có dấu ấn đậm nét trong khu vực và quốc tế. Là một thành phố mà du khách bốn phương không thể không náo nức tìm về khi đến Việt Nam.

Có một Đà Nẵng tựa vào núi, tựa vào biển, tựa vào lòng dân hướng đến tương lai.

X.H

Bài viết khác cùng số

Mùa Xuân - Ai may áo mới? - Nguyễn Thị PhúTết đến nơi rồi! - Hồ Thị Thùy TrangThổi đi từng cơn gió bấc - Nguyễn Nhã TiênTôi, mẹ chồng và bánh ít Tết... - Y NguyênNghe mưa chờ Tết - Phan trang HyBến đời - Nguyễn Thị Thu SươngĐÀ NẴNG MÙA XUÂN MỚI Phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc - Xuân HoàngĐà Nẵng vươn cao từ những cây cầu - Đinh Thành TrungPhố mãi còn xuân - Dân HùngTản mạn cát và Đà Nẵng - Bùi Văn TiếngVề phía mùa xuân - Mỹ AnLãng mạn núi - Ngô Hà PhươngChiều - Xuân CừMái rạ mục nát ẩm ướt - Nguyễn Kim HuyTháng Chạp - Vỹ NguyênChưa... - Nguyễn Như CầuÝ thơ cuối năm - Nguyễn Nho KhiêmNgựa giả, ngựa thật - Mai Hữu PhướcSáng mùng một đi chùa - Nguyễn Thánh NgãNgày Tết nghe bạn hẹn quay về - Thái Bảo Dương ĐỳnhNguồn cội - Hoàng Thụy AnhĐêm cuối năm - Nguyễn Tấn OnTháng Giêng lỗi hẹn - Thủy AnhHoa Tết - Nguyễn Xuân TưTình xuân - Xuân DiệuNhững cơn mưa cuối đông - Tăng Tấn TàiTự tình mùa xuân - Long VânĐợi mùa - Vạn LộcXuân với đời người, đời cây - Trương Đình ĐăngƯớc vọng ngày xuân - Trịnh Bửu HoàiLúc lòng nguyên đán - Phan ChínBiển đêm - Trần Trình LãmNgàn lau - Lê Anh DũngNhớ Mẹ! - Võ Zuy ZươngDiễn - Nguyễn Hoàng ThọNỗi nhớ cong vênh - Thụy SơnĐi dạo sớm - Nguyễn Đông NhậtHương mùi của mẹ - Võ Thi NhungTrong khu vườn thư viện cổ - Lương Kim PhươngMùa gieo tình - Nguyễn Nho Thùy DươngCó thể là bình yên... - Đinh Thị Như ThúyNhững câu thơ trong đêm - Bùi Công MinhTạm biệt Stung Treng - Đỗ Như ThuầnRiêng cho Đà Nẵng - Huỳnh Thúy KiềuĐà Nẵng và em - Hà Thị Vinh Tâm“Hoa lạc, hoa khai, chỉ thị xuân” - Quế HươngCon lợn trong văn hóa Việt - Huỳnh Thạch HàXuân Kỷ Hợi nói về hình tượng lợn trên Cửu Đỉnh nhà Nguyễn - Lê Khắc NiênCó một Phan Khôi trong đời thường - Vân TrìnhGiữa ngả đường xuân gặp Phạm Văn Hạng - Trần Trung SángCuối năm nhớ bạn thơ - Nguyễn Ngọc HạnhDiễn biến của câu chuyện dân gian Hồn Trương Ba da hàng thịt trong sân khấu - Nguyễn Thị Thanh VânTết về xứ Quảng xem Tuồng - Hoàng Hương Việt