“Giữ lửa” là tựa đề ba cuốn sách có nội dung chọn lọc từ những bài xã luận, chuyên luận, bình luận, đề cập đến nhiều vấn đề được quan tâm, đã được nhà báo, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Hai cuốn sách “Giữ lửa” phần 1 và phần 2 khi xuất bản đã nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp và bạn đọc. Mới đây, Nhà xuất bản Văn học đã xuất bản “Giữ lửa” (tập 3) của PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh để tiếp tục gửi đến thông điệp “truyền lửa”, làm cầu nối giữa ý Đảng - lòng Dân, làm thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng về ý chí, về tình yêu và quyết tâm làm giàu, làm đẹp thêm cho đất nước, bảo vệ vững vàng thành quả cách mạng mà lớp lớp cha anh đã hi sinh xương máu.

“Giữ lửa” (tập 3) có hai phần. Phần I có 57 bài viết (báo chí, ghi chép, tuỳ bút, phê bình…) của chính tác giả; phần II là những bài phê bình chọn lọc của nhiều tác giả viết về hai tập thơ: Thơ và dấu ấn cuộc đời (2018) và Xanh mãi (2019).

Theo nhà báo lão thành Phan Quang, “Giữ lửa” (tập 3) so với hai tập “Giữ lửa” trước có những nét mới: Cùng xuôi chiều với dòng chảy chính, chọn hơn 30 bài xã luận “Vấn đề tháng này”, còn có hơn 20 bài được tác giả Nguyễn Hồng Vinh thông qua những thể loại báo chí, văn học như chuyên luận, bình luận, ký sự, chân dung, du ký, tùy bút, tham luận hội thảo, đối thoại với đồng nghiệp, trả lời phỏng vấn của phóng viên… đề cập nhiều vấn đề chính trị, văn hóa, báo chí nóng hổi diễn ra trên đất nước ta và thế giới… “Đọc “Giữ lửa” (tập 3), bên cạnh những bài đề cập các vấn đề quen thuộc hằng tháng, tôi có cảm tưởng như tác giả Nguyễn Hồng Vinh là cánh én bay lượn trên trời cao, nhưng không quên đều đều sà xuống mặt đất nhặt hạt đậu, nhắm chồi hoa tiếp thêm sức sống” - nhà báo Phan Quang khẳng định.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh quê ở xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Ông là một nhà báo trưởng thành trong thực tế lao động và chiến đấu, đã hai lần vào Trường Sơn làm nhiệm vụ phóng viên chiến trường trong những năm chống Mỹ, cứu nước, từng giữ các cương vị: Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, phụ trách trực tiếp mảng báo chí-xuất bản; sau đó là Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Hà Thanh
(cpv.org.vn)