Nguyễn Việt Hà ra mắt tuyển tập truyện ngắn "Buổi chiều ngồi hát"

29.01.2016

Nguyễn Việt Hà ra mắt tuyển tập truyện ngắn

Sau khi thành công với tiểu thuyết, tản văn, gương mặt nổi bật của văn xuôi đương đại trình làng tập truyện "Buổi chiều ngồi hát".

Nguyễn Việt Hà làm quen với thể loại truyện ngắn từ ngày đầu cầm bút. Trước tiểu thuyết, anh đã có truyện đoạt giải nhì cuộc thi trên Tạp chí Sông Hương

Cuốn Buổi chiều ngồi hát mà Nhà xuất bản Trẻ phát hành trong tháng 1 là tập hợp 21 truyện viết trong 20 năm của Nguyễn Việt Hà.


Theo nhà văn Nguyễn Trương Quý - người viết lời mở đầu cho Buổi chiều ngồi hát, các truyện ngắn trong sách là khởi thủy cho các trang tiểu thuyết của Nguyễn Việt Hà. Nhưng truyện ngắn vẫn có giá trị riêng. Nhà văn nói: "Về cấu trúc nội tại, những truyện ngắn này có đời sống độc lập. Chúng có độ gọn gàng chặt chẽ cần có và cũng có những độ mở, khiến người đọc có được sự bâng khuâng".Đời sống thị dân là đề tài quen thuộc của tác giả. Nguyễn Việt Hà tiếp tục mở ra một không gian Hà Nội với những góc phố vắng bình yên đã lùi vào lịch sử, hay những xô bồ, phức tạp của thành phố đương thời. Trong không gian ấy, nhà văn miêu tả tâm sự của người đô th, nỗi nhớ, cái buồn hay những chật vật mưu sinh, loay hoay tìm sự giải thoát...

Nguyễn Việt Hà (sinh năm 1962) là gương mặt tiêu biểu của văn xuôi đương đại Việt Nam. Anh thành công với các tiểu thuyết Cơ hội của Chúa, Khải huyền muộn, Ba ngôi của người. Các tập tản văn của anh ăn khách, được tái bản nhiều lần như Nhà văn thì chơi với ai, Mặt của đàn ông, Đàn bà uống rượu, Con giai phố cổ... Tiểu thuyết Cơ hội của Chúa được dịch và xuất bản tại Pháp năm 2013.

Lam Thu
(giaitri.vnexpress.net)