Đàn bà: Nước lọc, vodka hạng nặng hay quốc lủi mẻ đầu?

18.09.2017

Đàn bà: Nước lọc, vodka hạng nặng hay quốc lủi mẻ đầu?

Có gì hấp dẫn ở những bài viết ấy, có gì đặc sắc ở cái tên nghe… nhàn nhạt thế - "Đàn bà nước lọc?".

Thì là thế này. Những người đàn bà như họ bị gọi là "nước lọc". Bề ngoài, họ không xấu nhưng không đẹp, không ăn bám cũng chẳng kiếm bộn tiền, không đần độn nhưng chẳng thể gọi là sắc sảo, cắm cúi làm vợ, cặm cụi đẻ con và vật lộn với đủ loại kế hoạch và mối quan tâm xoay quanh căn bếp, vườn nhà và lũ nhóc.

Hơn nửa những người bị các chàng “Chivas” hào hoa và các nàng “Cocktail” sành điệu gọi là “Nước lọc”, thực ra là ”Vodka” loại nặng, hoặc chí ít cũng là ”Quốc lủi” mẻ đầu.

Họ chọn phận “nước non” chỉ vì một chữ “tình”, vì họ yêu người đàn ông họ lấy, vì họ biết rõ nếu họ cũng sóng sánh lóng lánh như các em “Cocktail” xinh đẹp giỏi ỡm ờ, thì ai chăm cha mẹ già, ai nâng niu con dại, ai giữ bếp lửa hồng, ai lên - ai xuống cùng ai; nếu họ cũng bon chen trồi trổ vì tiền vì danh, cũng lồng lộn áo xống với tình nhân, thì ai trồng cây vun luống, ai che nắng, ai hứng mưa?

Các chàng cứ tưởng mấy bà thì chả biết gì về xã hội, chẳng rành gì những trò hoa lá của đàn ông, và chẳng bao giờ dám buông tay thả vỡ những gì mình nâng hứng. Họ không biết, đa phần những người đã có bản lĩnh sống ngoài vòng bon chen thì đều là những người bon chen rất giỏi.

Những người đã hết mình gìn giữ hạnh phúc, thì sẽ không bao giờ tiếc nuối khi phải buông tay. Những người đàn bà không màu mè, xanh đỏ, lại thường đằm thắm ấm áp. Họ chọn sống cuộc đời “Nước lọc” vì họ biết rõ họ muốn gì và được gì từ đó, chứ không phải vì họ đần đụt hay kém cỏi mà không sống được đời “Cocktail”.

Tập tản văn Đàn bà nước lọc len lỏi nhẹ nhàng mà cuốn hút như thế vào từng tế bào, từng ngóc nghách cảm xúc của những người đọc nó, dù có là phái nữ chân yếu tay mềm, là phái đẹp mạnh mẽ góc gai, là đàn ông đã có vợ, chàng trai chớm hẹn hò, là người từng trải, hay chỉ mới bước vào cuộc đời đầy thách thức…

Ở Đàn bà nước lọc, người ta có thể tự gặm nhấm riêng mình những cô đơn không ai hiểu, tự an ủi riêng mình những suy nghĩ không ai thấu và cảm thấy được trò chuyện chia sẻ như thể đang có sự hiện diện của người bạn tâm giao.

Trong cuốn sách, người ta cũng có thể gửi gắm thông điệp tới ai kia một cách nhẹ nhàng. Rằng không phải anh cần phải thế này, anh cần phải thế kia, chị cần mạnh mẽ lên, hay chị yếu đuối đi một tẹo. Chỉ là những tâm sự nho nhỏ, nhưng ẩn chứa là những thủ thỉ bình dị, chẳng đao to búa lớn, chẳng áp đặt khắt khe, chẳng chỉ trích so sánh…

Sáu phần của tập tản văn được sắp xếp theo trình tự cảm xúc: Làm bạn với cô đơnĐàn bà nước lọcAi biết đủ, giời đều cho đủHắn, nàng, chàng và thịThấy đauTruyện viết những đêm không ngủ.

Hương Nguyễn
(news.zing.vn)